Nữ đại gia bí ẩn “bơm tiền” cho Quốc Cường Gia Lai

Thứ năm, 16/02/2017, 15:10
Tuy sở hữu lượng cổ phiếu khá ít nhưng nữ đại gia này cho Quốc Cường Gia Lai mượn hơn 300 tỷ đồng không lấy lãi và sở hữu hàng loạt công ty bất động sản từ Bắc chí Nam.

“Bơm vốn” 300 tỷ đồng không lấy lãi, không cần tài sản bảo đảm

Khi nhắc đến những nữ nhân của CTCP Quốc Cường Gia Lai, nhiều người nghĩ đến bà chủ tịch Nguyễn Thị Như Loan với những chiêu biến nợ thành cổ phiếu hay cô nàng 8X Nguyễn Ngọc Huyển My với khối tài sản khủng trên sàn chứng khoán.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, cái tên Lại Thị Hoàng Yến mới xuất hiện trong các báo cáo nhà Cường đô la lại hoàn toàn xa lạ, có chăng chỉ một vài nhà đầu tư cổ phiếu quan tâm nghe qua với những lần mua bán sang tay hàng trăm nghìn cổ phiếu.

Tuy nhiên, theo báo cáo tài chính mà Quốc Cường Gia Lai mới công bố, tính đến ngày 31/12/2016, công ty còn đang nợ bà Lại Thị Hoàng Yến 131 tỷ đồng dưới danh nghĩa “mượn tiền”. Khoản vay ngắn hạn này mới xuất hiện trong quý 4/2016 và không tính lãi, không có tài sản bảo đảm.

Ngoài ra, Quốc Cường Gia Lai còn nhận góp vốn kinh doanh 170 tỷ đồng từ Công ty TNHH Bắc Phước Kiển.

Theo tìm hiểu của ANTT.VN, công ty TNHH Bắc Phước Kiển là một công ty bất động sản mới hoạt động từ cuối tháng 12/2014 cũng do bà Lại Thị Hoàng Yến làm giám đốc.

Như vậy, tính ra, chỉ riêng bà Lại Thị Hoàng Yến đã “cấp tiền miễn phí” cho Quốc Cường Gia Lai hơn 300 tỷ đồng để thực hiện kinh doanh.

Ngoài khoản cho vay cá nhân hơn 130 tỷ, bà Lại Thị Hoàng Yến còn "bơm" 170 tỷ đồng cho Quốc Cường Gia Lai qua công ty bất động sản

Tính đến cuối năm 2016, dư nợ phải trả của QCG là gần 4.160 tỷ trong đó có 1.700 tỷ tiền vay ngắn hạn thì QCG có trách nhiệm phải trả trong vòng 1 năm tới.

Với dư nợ hơn 300 tỷ đồng, bà Lại Thị Hoàng Yến là chủ nợ cá nhân lớn nhất của QCG, thậm chí số dư nợ trên còn lớn hơn nhiều khoản tiền mà QCG có thể vay được từ các ngân hàng Vietinbank Gia Lai, Vietcombank Gia Lai, SCB Tân Định…

Trong năm 2016, Quốc Cường Gia Lai phải chi 62 tỷ đồng chỉ để trả lãi vay ngân hàng và toàn bộ số lãi này sẽ bị tính vào chi phí vốn hóa các dự án bất động sản của công ty.

Chưa kể, Quốc Cường Gia Lai còn phải sử dụng các dự án đang triển khai, các lô đất mà chủ tịch Nguyễn Thị Như Loan từng khẳng định là “thế mạnh mà khó doanh nghiệp nào có được”, thậm chí cổ phiếu của bà Loan dùng để cầm cố vay vốn ngân hàng.

Trong bối cảnh nợ vay của doanh nghiệp nhà Cường đô la đã đến ngưỡng nguy hiểm, lãi vay hàng tỷ đồng mỗi ngày, thì nữ đại gia Lại Thị Hoàng Yến này chính là “quý nhân” của Quốc Cường Gia Lai.

Nữ đại gia kín tiếng

Bà Lại Thị Hoàng Yến liên tục mua - bán cổ phiếu QCG của CTCP Quốc Cường Gia Lai

Mặc dù có khối tài sản lớn nhưng bà Yến hầu như không nắm giữ chức vụ nào trong ban điều hành của Quốc Cường Gia Lai, cổ đông công ty chỉ nghe qua những lần mua – bán hàng triệu cổ phiếu và thường xuyên “báo cáo muộn”.

Theo tìm hiểu của ANTT.VN, nữ đại gia hào phóng của Quốc Cường Gia Lai sinh ngày 01/07/1986, là con gái thứ hai của ông Lại Thế Hà – thành viên HĐQT QCG, một người kề vai sát cánh với chủ tịch Nguyễn Thị Như Loan kế từ ngày đầu thành lập công ty.

Đến cuối năm 2016, bà Lại Thị Hoàng Yến đang sở hữu 1,55 triệu cổ phiếu QCG của Quốc Cường Gia Lai.

Tính theo thị giá hiện nay của cổ phiếu QCG rất thấp, chỉ dưới 5.000 đồng/CP, tổng tài sản trên sàn chứng khoán của bà Yến chưa tới 8 tỷ đồng.

Ngoài sở hữu công ty TNHH Bắc Phước Kiển kể trên, bà Yến còn là giám đốc của hàng loạt công ty khác cũng hoạt động trong lĩnh vực bất động sản như: Công ty TNHH Bất động sản 2 tháng 9 (hoạt động từ tháng 5/2016), Công ty TNHH Bất Động Sản Quốc Cường Phước Kiển (tháng 6/2015), Công ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Bất Động Sản và Xây Dựng Tín Nghĩa.

Theo ANTT

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích