Vụ nhà 8B Lê Trực: Chủ đầu tư không hợp tác cung cấp tài liệu

Thứ năm, 16/02/2017, 10:26
Liên quan việc xử lý vi phạm giai đoạn 2 nhà 8B Lê Trực (xử lý khoảng lùi), tin từ Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, việc chậm lập phương án cưỡng chế diện tích vi phạm có phần nguyên nhân do chủ đầu tư không cung cấp kịp thời hồ sơ hoàn công cho Cty TNHH Tư vấn Đại học Xây dựng, đơn vị được quận Ba Đình mời tham gia lập phương án phá dỡ.

Hiện UBND quận Ba Đình đang tiếp tục chỉ đạo các đơn vị lập phương án phá dỡ giai đoạn 2 nhà 8B Lê Trực

Chủ đầu tư khởi kiện UBND quận Ba Đình

Trước việc các đơn vị được giao lập phương án phá dỡ phần diện tích vi phạm giai đoạn 2 nhà 8B Lê Trực chậm nộp phương án, trước Tết Nguyên đán 2017, Sở Xây dựng đã chủ trì cuộc họp với sự tham gia của UBND quận Ba Đình, UBND phường Điện Biên, Cty TNHH Tư vấn Đại học Xây dựng, cùng Cty CP May Lê Trực, để xác định nguyên nhân, tháo gỡ khó khăn, tìm giải pháp xử lý phần diện tích vi phạm theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và UBND thành phố Hà Nội.

Theo đó, một trong số những nguyên nhân được xác định khiến việc lập phương án phá dỡ giai đoạn 2 chậm tiến độ là do Cty CP May Lê Trực - Chủ đầu tư dự án 8B Lê Trực không cung cấp kịp thời hồ sơ hoàn công, hồ sơ thiết kế thi công và các tài liệu liên quan. Để xử lý dứt điểm vi phạm tại dự án 8B Lê Trực, Sở Xây dựng và UBND quận Ba Đình yêu cầu chủ đầu tư hợp tác cung cấp tài liệu cho Cty TNHH Tư vấn Đại học Xây dựng hoàn thiện phương án phá dỡ gửi các đơn vị chức năng thẩm định trước khi phê duyệt.

Ở một diễn biến khác, Cty CP May Lê Trực đã làm thủ tục khởi kiện Quyết định cưỡng chế số 32/QĐ-UBND ngày 9/1/2016 của UBND quận Ba Đình ra Toà án Hành chính thành phố Hà Nội vì cho rằng, quyết định cưỡng chế nêu trên là không đúng quy định. Để giải quyết vụ kiện theo đơn khởi kiện của Cty CP May Lê Trực, Toà án Hành chính thành phố Hà Nội đã mời đại diện UBND quận Ba Đình, Thanh tra Sở Xây dựng, đại diện Sở Xây dựng Hà Nội đến làm việc và cung cấp tài liệu.

Kiên quyết xử lý, tránh tạo tiền lệ xấu

Tại cuộc làm việc với Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải ngày 14/2, Bí thư Quận ủy Ba Đình Hoàng Trọng Quyết báo cáo, kết thúc giai đoạn 1, UBND quận Ba Đình đã phá dỡ xong sàn tầng 19, 585 dầm và 17/36 cột. Hiện UBND quận Ba Đình đang tiếp tục chỉ đạo các đơn vị lập phương án phá dỡ giai đoạn 2 nhà 8B Lê Trực theo đúng chỉ đạo của Thành ủy - UBND thành phố Hà Nội.

Phát biểu chỉ đạo, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải kết luận, vi phạm tại dự án 8B Lê Trực là trường hợp rất điển hình mà cả nước biết đến, UBND thành phố đã kỷ luật nhiều cán bộ liên quan. Tuy nhiên, Sở Xây dựng và quận Ba Đình phải có giải pháp thiết kế an toàn, rồi tiếp tục phá dỡ theo phê duyệt của Bộ Xây dựng, tránh để phát sinh các vấn đề khác trong quá trình xử lý.

Liên quan đến kỹ thuật xử lý đối với phần diện tích vi phạm tại dự án 8B Lê Trực, TS Phạm Sỹ Liêm, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho rằng, với trình độ và công nghệ xây dựng hiện nay, việc cắt bớt tầng kết cấu bằng bê tông cốt thép như nhà 8B Lê Trực là không quá khó, vì kết cấu khung dầm bê tông cốt thép là chịu lực độc lập, không ảnh hưởng đến kết cấu của toàn bộ công trình.

“Việc chủ đầu tư và Tập đoàn Phương Bắc viện dẫn lý do phức tạp, có thể mất an toàn là không thuyết phục. Sai phạm tại dự án 8B Lê Trực là vi phạm điển hình của mọi vi phạm nên cần kiên quyết cưỡng chế phá dỡ để làm gương cho các công trình khác, đồng thời cũng là cách thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật…”, TS Liêm phân tích.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích