Nhà, đất “giấy tay” sẽ được cấp... sổ đỏ

Thứ hai, 06/03/2017, 09:45
TP.HCM sẽ chính thức tạo điều kiện để những trường hợp mua bán nhà đất bằng “giấy tay” trong khoảng thời gian từ 1/7/2004 đến 1/1/2008 được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định mới của Nghị định 01/2017/NĐ-CP.

Theo thống kê của Sở Tài nguyên & Môi trường (TN&MT) TP.HCM, tính đến nay, toàn thành phố đã cấp được khoảng 1 triệu giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân (trên 95%). Những trường hợp còn lại chưa được cấp sổ đỏ là do người dân chưa có nhu cầu cấp và chưa nộp đơn...

Ngoài ra, toàn thành phố còn khoảng 37.400 trường hợp mua nhà, đất bằng “giấy tay” nên chưa được cấp sổ đỏ. Với Nghị định 01/2017 có hiệu lực từ ngày 3/3, trong thời gian tới, TP.HCM sẽ có khoảng 70% (khoảng 30.000 hồ sơ) đủ điều kiện được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

TP.HCM sẽ cấp sổ đỏ cho khoảng 30.000 trường hợp mua nhà đất bằng giấy tay

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM cho biết, để giúp người dân dễ dàng hơn trong việc làm thủ tục, Sở TN&MT đã xây dựng trang web, thông báo tiến trình xử lý từng hồ sơ. Những trường hợp nào có thể xử lý được thì sẽ làm trước, sau đó Sở gửi giấy thông báo đến tận nhà người dân để mời lên làm việc. Đồng thời, Sở sẽ cùng các quận, huyện có giải pháp vận động người dân nộp hồ sơ cấp giấy sổ đỏ.

Nghị định 01/2017 quy định, để được cấp sổ đỏ, người dân phải chuẩn bị hồ sơ gồm: đơn đăng kí giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất; giấy tờ liên quan chứng minh diễn biến, quá trình xây dựng và sử dụng căn nhà, bản vẽ tổng thể mảnh đất và thiết kế căn nhà.

Sau đó, UBND xã, phường sẽ xác minh lý lịch đất, nhà có chuyển nhượng hay thế chấp...

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, Nghị định 01/2017 vẫn còn một số vướng mắc trong việc hướng dẫn làm thủ tục cấp sổ đỏ. “Sở TN&MT sẽ tiến hành tập huấn cho các quận huyện việc tuyên truyền, tiếp nhận hồ sơ và giải quyết cho người dân. Dự tính đến cuối tháng 3/2017, khi có thông tư hướng dẫn hoàn chỉnh Sở mới có thể tiến hành cấp cho người dân”, ông Thắng nói.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích