Kinh nghiệm mua căn hộ trả góp không bị lừa

Thứ tư, 08/03/2017, 09:41
Việc sở hữu một ngôi nhà là mơ ước và nhu cầu chính đáng của nhiều gia đình. Tuy nhiên, điều này không hề đơn giản trong thời buổi tấc đất tấc vàng như hiện nay.

Ảnh minh hoạ

Chính vì thế, nhiều người đã chọn mua căn hộ trả góp để thực hiện giấc mơ “an cư”. Để không lọt bẫy của những chủ đầu tư lừa đảo, người có nhu cầu mua căn hộ cần chú ý những vấn đề dưới đây :

Thế nào là mua căn hộ trả góp?

Người mua căn hộ trả góp không cần phải thanh toán toàn bộ giá trị nhà tại thời điểm mua. Ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng sẽ cho người mua vay khoảng 70% giá trị căn hộ bằng cách thế chấp chính căn định mua hoặc dùng tài sản thế chấp để đảm bảo khoản vay. Số nợ gốc và lãi suất vay mua nhà sẽ được trả dần theo thời gian thanh toán. Mức lãi suất tùy thuộc vào bên cho vay và người đi vay thỏa thuận.

Theo lời khuyên của những chuyên gia bất động sản, để mua căn hộ trả góp thì thu nhập của cá nhân và gia đình phải ổn định ở mức 20 triệu đồng/tháng, đồng thời phải có phương án trả nợ thích hợp khoảng 50% giá trị căn hộ.

Chọn chủ đầu tư có năng lực

Khi quyết định mua căn hộ trả góp, người dân cần tìm hiểu kỹ về uy tín và năng lực chủ đầu tư. Điều này thể hiện qua tiến độ giao nhà, chất lượng công trình, đánh giá của khách hàng với các dự án trước đó, tình hình kinh doanh của công ty...

Đồng thời, khách hàng cần phải cẩn thận khi ký kết giấy tờ. Hợp đồng mua bán phải đúng tên mình và chủ đầu tư. Nếu là hợp đồng góp vốn, người dân cần kiểm tra tiến độ thi công dự án, nếu đóng tiền theo từng giai đoạn, phải cam kết khối lượng xây dựng tương ứng.

Trong hợp đồng, nghĩa vụ thanh toán tiền của người mua căn hộ trả góp thường bị ràng buộc rất kỹ theo tiến độ dự án. Song, thời gian cụ thể bàn giao căn hộ của chủ đầu tư lại rất chung chung. Do đó, người mua cần thỏa thuận về thời gian dự kiến giao nhà, thời điểm cụ thể nhận nhà, chế tài nếu thực hiện không đúng hợp đồng. Nếu chủ đầu tư không hoàn thành thì người dân cần yêu cầu thanh lý hợp đồng.

Chọn dự án chất lượng, pháp lý rõ ràng

Đầu tiên, dự án nhà ở phải có tính pháp lý rõ ràng. Căn hộ thuộc sở hữu hoàn toàn của chủ đầu tư, chưa được chuyển nhượng, cầm cố và không có tên trong danh sách quy hoạch, đền bù của Nhà Nước.

Để xác nhận những thông tin này, người mua căn hộ trả góp có thể liên hệ với chính quyền địa phương. Điều này sẽ giúp bạn tránh phải rơi vào tình trạng “dở khóc dở cười” khi gặp phải dự án bị thu hồi, nằm trong khu vực giải tỏa...

Ngoài chất lượng căn hộ, những tiện ích phục vụ cho đời sống như trường học, siêu thị, bệnh viện, khu vui chơi... cũng cần được đảm bảo. Bên cạnh đó, khách hàng cũng không nên bỏ qua những yếu tố quan trọng khác như cơ sở hạ tầng xung quanh, tình hình an ninh trật tự xã hội, mật độ dân cư...

Kiểm tra kỹ nội dung hợp đồng

Trước khi đặt bút ký vào hợp đồng, bạn nên xem xét kỹ lưỡng các điều khoản quy định trong đó. Giá cả và thời gian thanh toán phải được quy định rõ ràng, cụ thể. Tránh để phát sinh thêm các chi phí không hợp lý, cũng như chắc chắn rằng mốc thời gian thanh toán phù hợp với khả năng tài chính hiện tại của bạn.

Bạn cũng có thể yêu cầu bổ sung, điều chỉnh một số thông tin gây bất lợi cho mình, hay yêu cầu chủ đầu tư hỗ trợ một phần chi phí liên quan như chiết khấu, phí quản lý chung cư, phí mua sắm nội thất… Hãy tham khảo thêm ý kiến của luật sư về các điều khoản hợp đồng để có những lời tư vấn thích hợp và không nên đặt cọc trước khi thương lượng.

Người mua căn hộ trả góp nên nhờ sự trợ giúp của chủ đầu tư về thủ tục vay vốn ngân hàng: những giấy tờ cần thiết, điều kiện để vay vốn, lãi suất vay... Việc này sẽ giúp hạn chế những rắc rối trong quá trình vay ngân hàng.

Theo Tri Thức trẻ

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích