Ông Lê Hoàng Châu: "Một mình ông Đào Hồng Tuyển không thể làm nổi"

Thứ năm, 09/03/2017, 15:01
Một số chuyên gia trong ngành đánh giá, đây là một ý tưởng tốt của ông Đào Hồng Tuyển, tuy nhiên, cần có cái nhìn thực tế hơn cho kế hoạch dài hơi này.

Khi câu chuyện về phát triển nhà ở vừa túi tiền, những khu đô thị thông minh (smart city) đang được nhiều “ông lớn” địa ốc trong và ngoài nước quan tâm, chẳng hạn như Vingroup…thì mới đây “cú nổ” mang tên Saigon New City cùng một số dự án khác của chúa đảo Tuần Châu – Đào Hồng Tuyển khiến dư luận, người dân “phát sốt”, giới chuyên môn rất quan tâm.

Bởi, theo kế hoạch đầy bất ngờ và có thể nói là táo bạo này của ông Tuyển thì dường như khu vực phía Bắc TP.HCM mà cụ thể là Củ Chi và Hóc Môn, diện mạo sẽ thay đổi hoàn toàn bằng những dự án “siêu khủng”.

Trong văn bản gửi Thành ủy và UBND TP.HCM hồi đầu tháng 2, Tuần Châu đề xuất xây dựng đại lộ ven sông Sài Gòn dài 59km nối trung tâm quận 1 với khu vực Củ Chi, kèm theo đó là sẽ xây dựng 2 khu đô thị mới là Sài Gòn New City ở Củ Chi và Sài Gòn Marina ở Cần Giờ, và dự án di dời chợ Kim Biên…tổng diện tích quy hoạch lên tới 15.000 héc-ta, gấp 20 lần khu đô thị Thủ Thiêm. Tổng mức đầu tư cho những dự án này là 65.000 tỷ đồng, một tham vọng rất lớn.

Phối cảnh về khu đô thị Sài Gòn New City tại Củ Chi

Là người theo sát, đặc biệt quan tâm đến ý tưởng của ông Đào Hồng Tuyển, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM Lê Hoàng Châu chia sẻ với chúng tôi rằng ông đánh giá rất cao dự án Đại lộ ven sông Sài Gòn, bởi vì nếu làm được tuyến đường này thì việc kết nối trung tâm TP.HCM với khu phía Bắc sẽ rất nhanh, là động lực rất lớn để phát triển hạ tầng ở khu vực này, cũng như tạo điều kiện tốt làm dự án Sài Gòn New City.

Tuy nhiên, khi được hỏi về tính khả thi về những dự án, thì ông Châu cho rằng nên tách riêng từng dự án. Đối với đại lộ ven sông là một ý tưởng tuyệt vời.

Còn riêng Sài Gòn New City, ông Châu nói “Tuần Châu đang đề xuất quy mô của khu vực khoảng 15.000ha, dự án này theo lời anh Tuyển có nói với tôi thì anh chỉ làm chừng 2.000ha là tối đa. Còn lại là hiệp hội của anh cùng hợp lực với các nhà đầu tư trong và ngoài nước, chứ không phải một mình anh Tuyển, một mình anh thì không thể làm nổi”.

Tuy vậy, mới đây ông Đào Hồng Tuyển tuyên bố “sẽ làm một dự án để đời bằng chính nội lực của mình, không kêu gọi bất kỳ doanh nghiệp ngoại nào tham gia hợp tác đầu tư mà chỉ bắt tay với các công ty tiềm lực mạnh trong nước.”

Tham vọng của ông Đào Hồng Tuyển muốn xây thành phố mới Sài Gòn tại Củ Chi.

Bày tỏ về tuyên bố này, ông Lê Hoàng Châu cho rằng “nói như thế là rất chủ quan. Tôi chỉ công nhận ý tưởng đại lộ ven sông là hay là tốt, nhưng để làm dự án lớn như vậy cần phải nghiên cứu tính khả thi của nguồn vốn. Chi phí đầu tư lên tới 65.000 tỷ thì vốn ở trong nước lấy ở đâu. Theo tôi, nguồn lực này phải là sự tập hợp của nhiều nhà đầu tư trong nước là đương nhiên và một nguồn lực khác không thể thiếu là phải huy động từ các nhà đầu tư nước ngoài. Cho nên, đừng nói là chỉ có nhà đầu tư trong nước và một mình làm hết, nói như thế là ảo tưởng, hay nói đúng hơn là không thực tế.”

Khi đề cập đến tiềm lực của Tuần Châu liệu có làm nổi những dự án “siêu khủng” như vậy hay không, khi ông Tuyển cho rằng họ đã chuẩn bị sẵn 20.000 tỷ để đầu tư những dự án này trong vòng 4 năm, còn lại là huy động nguồn vốn hợp pháp khác, ông Lê Hoàng Châu có nhắc tới việc ký kết hợp tác toàn diện giữa Tuần Châu và ngân hàng LienVietPostBank hồi tháng 8/2014, với việc cam kết xem xét tài trợ 10.000 tỷ đồng cho các dự án do Tuần Châu đầu tư.

Tuy nhiên, cũng theo ông Châu thì dường như việc hợp tác này cũng chưa được triển khai mạnh mẽ. Nói như ông Châu thì mọi thứ phải thực tế. “Phải có cả nguồn lực trong và ngoài nước cùng làm, một mình anh Tuyển không thể làm nổi.” ông Châu nói.

Đồng quan điểm với ông Châu, một số nhà chuyên môn khác cũng cho rằng đây là một ý tưởng tốt, và chúng ta cần có những ý tưởng lớn như vậy mới có thể phát triển được. Nhưng, có triển khai được hay không lại phụ thuộc rất lớn vào nguồn lực.

Ông Nguyễn Thế Điệp, Phó chủ tịch CLB bất động sản Hà Nội cho rằng “nếu Tuần Châu chuẩn bị nguồn lực tốt, họ đồng sức với các doanh nghiệp khác cùng nhau xây dựng dự án thì nhiều khả năng sẽ thành công.”

Cũng theo ông Điệp để làm được những siêu dự án thì cần phải có đầy đủ 3 giải pháp: Giải pháp về tài chính, giải pháp công nghệ xây dựng và giải pháp về tiêu dùng. Nếu tập đoàn Tuần Châu giải được bài toàn này thì họ sẽ làm được.

Bày tỏ quan điểm về thời gian, ông Điệp nhấn mạnh với những siêu dự án như ông Tuyển đề xuất thì phải cần một thời gian rất dài, chủ đầu tư phải vững về tài chính và quyết tâm rất cao thì mới thực hiện được.

Theo Tri Thức Trẻ

Các tin cũ hơn