Nhiều lãnh đạo quận ở TP.HCM xuống đường 'đòi' vỉa hè

Thứ hai, 13/03/2017, 13:48
Sau nhắc nhở "đừng để anh Hải thành ngôi sao cô đơn' của Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng, nhiều lãnh đạo quận cùng đoàn liên ngành đi xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè.

Bà Nga - Phó chủ tịch quận 10, cùng lực lượng chấn chỉnh các trường hợp vi phạm trước Bệnh viện Nhi đồng 1.

Sáng 13/3, bà Nguyễn Thị Thu Nga – Phó chủ tịch UBND quận 10 – dẫn đầu đoàn liên ngành gồm cảnh sát trật tự, trật tự đô thị… kiểm tra, chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm lòng lề đường trên địa bàn.

Tại các tuyến Lý Thái Tổ, Sư Vạn Hạnh, Nguyễn Tri Phương, Ba Tháng Hai… lực lượng chức năng lập biên bản, nhắc nhở người dân tự tháo dỡ các công trình vi phạm. Những hộ đã được gửi thông báo trước đó nhưng chưa thực hiện, bà Nga yêu cầu lực lượng tháo dỡ.

Đa số hộ kinh doanh đều tự nguyện gỡ bỏ phần lấn chiếm, song cũng có một số hộ phản ứng. "Chính quyền phải thống nhất những công trình nào cần tháo dỡ, chứ tôi đã làm theo yêu cầu của phường rồi, nay quận lại bảo tháo dỡ thêm. Tôi chấp hành các quy định pháp luật nhưng phải làm dứt điểm một lần, để chúng tôi còn ổn định làm ăn", chủ một cửa hàng trên đường Lý Thái Tổ nói.

Bà Nga cho biết, việc chấn chỉnh vỉa hè được quận 10 tổ chức thường xuyên nhưng đây là lần đầu tổng lực ra quân để sắp xếp lại. Trong đợt này, quận chia làm 3 đoàn, tập trung xử lý nạn lấn chiếm tại 40 tuyến đường kiểu mẫu.

Trong đó, quận 10 đã cho tháo dỡ 2 trụ sở khu phố, 3 nhà vệ sinh công cộng nằm trên vỉa hè. Trước đó khu phố đã họp và hầu hết người dân đều biểu quyết đồng thuận trước việc trả lại sự thông thoáng vỉa hè. "Chúng tôi kiểm tra giấy tờ cụ thể từng trường hợp, nếu vi phạm sẽ xử lý, chứ không làm nhanh được", bà Nga nói.

Ông Tuấn, phó chủ tịch UBND quận 5 xử lý lấn chiếm vỉa hè đường Trần Phú.

Bà Trương Thị Minh Tín, chủ tịch UBND phường Bình Trị Đông B (quận Bình Tân) – người tuyên bố với ông Đinh La Thăng "sẽ từ chức nếu không đòi lại được vỉa hè" - cho biết sẽ cùng lực lượng ra quân trong chiều nay, tập trung tại các tuyến đường Tên Lửa, Vành Đai Trong, Hồ Học Lãm...

Phó Chủ tịch UBND quận 5 Lê Quốc Tuấn cùng lực lượng đi dọc tuyến đường Trần Phú, An Dương Vương, Nguyễn Văn Cừ… để xử lý nạn chiếm vỉa hè. Lãnh đạo quận yêu cầu đoàn công tác phải làm quyết liệt nhưng cũng phải giải thích cụ thể cho người dân hiểu.

Lực lượng đã đập bỏ, thu giữ nhiều tường ngăn, chậu cảnh, biển hiệu… chiếm lối người đi bộ.

Còn lãnh đạo quận Phú Nhuận sẽ tiếp tục cùng lực lượng ra quân trong ngày mai để chấn chỉnh vỉa hè ở một số tuyến đường. Tại quận 3, lãnh đạo quận cũng nhiều lần xuống đường chấn chỉnh vỉa hè. Quận này thành lập 2 đoàn độc lập tập trung xử lý nạn lấn chiếm tại 12 tuyến đường kiểu mẫu, 5 bãi xe taxi lớn.

Những ngày tới, Chủ tịch quận 1 Trần Thế Thuận không chỉ theo dõi mà trực tiếp cùng ông Đoàn Ngọc Hải (Phó Chủ tịch) xuống đường chấn chỉnh vỉa hè.

Lực lượng chức năng quận 10 phá bỏ công trình chiếm vỉa hè đường Sư Vạn Hạnh.

Tại hội nghị quán triệt, thực hiện công tác quản lý trật tự đô thị hai hôm trước, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng nói rằng, các cuộc ra quân ở quận 1 thời gian qua không có mặt Bí thư, Chủ tịch phường đi theo Phó Chủ tịch quận 1 Đoàn Ngọc Hải.

Ngoài ra, việc ông Hải làm là có sự thống nhất trong thường vụ quận ủy, lãnh đạo UBND quận, song Bí thư, Chủ tịch quận 1 cũng phải có mặt để động viên anh em và nếu có sai sót gì thì chấn chỉnh ngay.

Người đứng đầu Thành ủy TP.HCM nhắc nhở, thành phố chưa bao giờ nhận được sự đồng thuận của người dân về việc lập lại trật tự đô thị như lúc này nên phải quyết tâm làm cho bằng được. Ngoài lòng dân, bối cảnh thực hiện cũng thuận lợi khi Hà Nội, Đà Nẵng, Đồng Nai, Cần Thơ… cũng đồng loạt thực hiện.

Chiến dịch "đòi" vỉa hè cho người đi bộ được UBND quận 1 triển khai ngay sau Tết. Với quyết tâm lập lại trật tự đô thị để trung tâm thành phố như "Singapore thu nhỏ". Trong đó có việc phá bỏ nhiều công trình của cơ quan công quyền, xử phạt hàng loạt ôtô biển xanh...

Ông Đoàn Ngọc Hải từng tuyên bố "sẽ cởi áo về vườn" nếu không thể xử lý triệt để tình trạng lấn chiếm lòng lề đường. Động thái mạnh tay của quận 1 cũng gặp phải nhiều phản ứng của người dân, song ông Hải khẳng định xử lý đúng luật.

Hiện, quận 1 đã xử lý hơn 1.200 trường hợp, thu ngân sách khoảng 700 triệu đồng.

Theo VNE

Các tin cũ hơn