Thiết kế sân bay Long Thành: 'Nhà quản lý nên nhường cho các nhà chuyên môn'

Thứ hai, 13/03/2017, 19:01
Chủ trì cuộc họp nghe báo cáo kết quả thi tuyển phương án kiến trúc ga hành khách sân bay Long Thành, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu tập hợp những chuyên gia giỏi nhất để tham vấn ý kiến trước khi chốt phương án.

1 trong 3 phương án thiết kế nhà ga được vào "chung kết"

Báo cáo kết quả thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc của Bộ GTVT trình bày tại cuộc họp sáng nay, 13.3, đã tập trung vào 3 phương án đạt điểm cao nhất mà Hội đồng chuyên môn do Bộ trưởng GTVT đứng đầu đã lựa chọn sơ bộ.

Phương án được điểm cao nhất (965.85/1000) do liên danh Singapore, Việt Nam, Nhật Bản thực hiện (Phương án LT-07) với ý tưởng thiết kế nhà ga có hình dạng cây dừa nước, một đặc trưng của văn hóa đồng quê, sông nước Việt Nam.

Phương án do liên danh của Hàn Quốc đề xuất (Phương án LT-03) được hội đồng đánh giá xếp hạng 2 đạt 955.46/1.000 điểm, lấy ý tưởng từ hình ảnh bông hoa sen cách điệu, áp dụng trong thiết kế mái, phối cảnh từ góc nhìn mặt chính nhà ga, cảnh quan vị trí bên trên mái nhà để xe, nội thất khu vực sảnh làm thủ tục…

Phương án xếp thứ 3 (Phương án LT-04) đạt 945,08/1.000 điểm, do liên danh của Nhật Bản, Pháp đề xuất, có quan điểm kiến trúc công trình chủ yếu là điểm nhấn nội thất, phần ngoại thất mái nhà ga sử dụng đơn giản, thuận tiện cho xây dựng, bảo dưỡng.

Tổng hợp của Bộ GTVT cho biết, các phương án được người dân lựa chọn nhiều nhất theo thứ tự là LT- 03 (hoa sen); LT-04 (tre) và LT-07 (dừa nước).

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, đây là công trình quan trọng quốc gia, đầu tư lớn từ nguồn vốn ngân sách, đồng thời có ý nghĩa đặc biệt trong việc thể hiện giá trị văn hoá truyền thống cũng như hình ảnh của một đất nước Việt Nam hiếu khách, phát triển đến với bạn bè quốc tế.

Do đó, tiêu chí lựa chọn đầu tiên phải là hợp lý về công năng, hiệu quả sử dụng. Tiếp theo, phải đảm bảo các tiêu chí về kinh tế như chi phí thấp, tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường… Một yêu cầu nữa là dấu ấn về kiến trúc công trình hiện đại nhưng phải đậm đà bản sắc văn hoá Việt Nam, cả về kiến trúc, không gian, thiết kế nội thất, ngoại thất công trình.

Về các phương án kiến trúc cụ thể, Phó Thủ tướng cho rằng cả 3 phương án vào “chung kết” và 6 phương án khác đều là những ý tưởng tốt, mỗi phương án có một thế mạnh, hạn chế riêng. Do đó, việc lựa chọn phương án nào cần phải được thực hiện hết sức thận trọng, khoa học trên tinh thần “không được duy ý chí, chủ quan, gượng ép".

Trên cơ sở nghiên cứu kỹ điểm mạnh, điểm yếu của từng phương án, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, quyết định lựa chọn cuối cùng của nhà quản lý phải dựa trên những ý kiến thực sự khoa học, chính xác, khách quan của các chuyên gia hàng đầu ở các lĩnh vực liên quan như giao thông, kiến trúc, quy hoạch, hàng không, văn hoá, môi trường…

Thiết kế hình tượng các nan tre đan xen

Do đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chủ trì, thành lập ngay một tổ tư vấn gồm những chuyên gia giỏi nhất ở các lĩnh vực này để thảo luận thật kỹ dựa trên các tiêu chí, cơ sở khoa học, từ đó lựa chọn ra phương án tốt ưu nhất trong điều kiện hiện nay của Việt Nam.

“Các nhà quản lý nên “nhường” cho các nhà chuyên môn để đưa ra lựa chọn phù hợp nhất, khoa học nhất. Thành phần tổ nên ưu tiên các chuyên gia giỏi nhất trong lĩnh vực kiến trúc, quy hoạch, giao thông, khoa học công nghệ kỹ thuật hàng không. Mỗi bộ, ngành chỉ nên có 1 - 2 đại diện, nhưng dưới cương vị chuyên gia, không phải lãnh đạo Bộ", Phó Thủ tướng nói.

Ông Dũng cũng lưu ý, tổ tư vấn này phải làm việc hết sức nghiêm túc, trách nhiệm, cố gắng phát huy tối đa ý kiến của các nhà khoa học, các nhà chuyên môn song không quá cầu toàn, tránh việc tranh luận quá dài mà không đạt được đồng thuận.

“Trong vòng 10 ngày, tổ tư vấn này có báo cáo chi tiết về quá trình thảo luận, cũng như đề xuất phương án tối ưu nhất. Trên cơ sở đó, Thủ tướng Chính phủ sẽ có lựa chọn cuối cùng”, Phó Thủ tướng yêu cầu.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn