"Siêu dự án" là ý tưởng hiến kế

Thứ ba, 14/03/2017, 10:43
Trước những lo ngại Tập đoàn Tuần Châu quá sức khi đề xuất làm tuyến đường vòng cung ven sông Sài Gòn dài hơn 59km nối trung tâm TP với H.Củ Chi và khu đô thị Saigon New City tại H.Củ Chi, ông Đào Hồng Tuyển cho biết đây chỉ mới là ý tưởng hiến kế gửi đến lãnh đạo TP.HCM.

Hàng chục ngàn héc ta đất chưa khai thác hết tiềm năng tại Củ Chi

Ông Đào Hồng Tuyển, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Tuần Châu, đã trả lời Thanh Niên cụ thể hơn về hai dự án này: Hai dự án trên xuất phát từ việc lãnh đạo TP.HCM mời tôi vào, đề nghị tôi hiến kế, đưa ra những ý tưởng giúp cho TP phát triển, đặc biệt là cho những ý tưởng có thể giúp TP phát triển đột phá. Tôi đã mời các chuyên gia, bay khảo sát từ Cần Giờ đến Củ Chi, tiếp xúc với nhiều người dân, thì hai vùng này vẫn nghèo nhất. Đất đai bỏ hoang, giao thông không được đầu tư, gần như không có sự thay đổi nào.

Không những vậy khu đô thị Tây Bắc Củ Chi ra đời từ năm 2005, đến nay đã 12 năm rồi không phát triển được do không có hạ tầng kết nối. TP không thể đập phá hàng vạn căn nhà để làm đường kết nối trung tâm TP với Củ Chi. Phương án này là không tưởng. Trước những điều trên, tôi suy nghĩ tại sao không làm một đại lộ ven sông Sài Gòn, không phải giải tỏa nhà dân mà tận dụng đất ven sông, đất bãi bồi. Dự án được thực hiện theo hình thức BT. TP hoàn trả đất theo giá trị tương ứng tại hai dự án là Saigon New City và Saigon Marina City (H.Cần Giờ) rộng hơn 1.400ha và một số mặt bằng trong TP.

Hai dự án lớn như vậy vốn đầu tư sẽ rất lớn, một mình Tuần Châu liệu có đủ tiền và kinh nghiệm để làm?

Các chuyên gia đi khảo sát thực tế tại đây báo cáo, có khoảng 15.000ha đất trống ở Củ Chi, gần như hoang hóa, không trồng trọt gì được. Nếu làm một đại lộ nối về Củ Chi, giá đất sẽ tăng lên. Chỉ cần tăng khoảng 1.000 USD/m2 đất Hóc Môn, Q.12, Củ Chi thì người dân, nhà nước sẽ được hưởng lợi rất nhiều, thu về nhiều trăm tỉ USD. Không những vậy, làm khu đô thị này sẽ giãn được khoảng 1,2 triệu dân, kết nối giao thông rất nhiều đường với Bình Dương, Tây Ninh thậm chí qua Campuchia. Con đường này dự kiến làm khoảng 1,2 tỉ USD và trong 1 năm là xong.

Chúng tôi chỉ đưa ra ý tưởng làm đường và khai thác quỹ đất này làm khu đô thị, còn ai muốn làm thì làm, TP có thể làm, còn không Tuần Châu sẽ làm. Tôi dâng tặng ý tưởng này, còn chuyện làm hay không làm là chuyện khác. TP sẽ có 15.000ha quỹ đất giá trị gia tăng, làm gì, giao cho ai, trong nước hay quốc tế đó là của nhà nước. Trọng tâm làm con đường, nhà nước có thể thu phí hoặc đổi đất. Nhưng nếu thu phí thì Tuần Châu không làm. Đến giờ phút này, quan trọng nhất vẫn là đại lộ ven sông Sài Gòn. Đại lộ này không có thì Củ Chi muôn đời vẫn như vậy, không có gì thay đổi.

Bản thân công ty có dự án ở Hà Nội chỉ gần 200ha nhưng đến nay đã “đắp chiếu” gần 10 năm, liệu với dự án lớn như vậy công ty có làm được?

Dự án kéo dài do khi Hà Tây sáp nhập vào Hà Nội dự án đã phải dừng lại 4 năm để điều chỉnh quy hoạch thủ đô. Khi đó dự án bị áp vào quy hoạch làm vành đai xanh cho Hà Nội. Tuy nhiên vì danh dự tôi đã phải lăn lộn khắp nơi để xin đầu tư lại. Đến nay dự án mới xong khâu pháp lý. Trong quá trình này chúng tôi vẫn đầu tư vào dự án và dự kiến đến ngày 30.4 sẽ khánh thành khu vui chơi tại đây, một phần của dự án.

Đối với dự án Saigon New City quy mô 15.000ha sẽ cần một lượng vốn cực lớn, Tuần Châu thu xếp vốn thế nào trong khi các ngân hàng đang siết chặt tín dụng?

Chúng tôi không thể làm hết 15.000ha mà chúng tôi chỉ làm khoảng 9.000ha nếu được TP giao khi làm con đường. Khi làm con đường này xong, giá đất sẽ tăng mạnh. Các nhà đầu tư đối tác của chúng tôi cũng đã thấy được đề án này khả thi nên rất hào hứng góp vốn.

Tổ chức lựa chọn nhà đầu tư

Trước đề xuất của Tuần Châu, mới đây Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đã thống nhất ghi nhận đề xuất của tập đoàn này xây dựng tuyến đường từ ngã ba Hàm Nghi - Tôn Đức Thắng đến cầu Bến Súc, H.Củ Chi theo hình thức đối tác công tư - PPP. Từ nay đến cuối tháng 6, tập đoàn này phải tự cân đối tài chính, trình duyệt đề xuất dự án, nếu không xong sẽ xem như công ty từ chối không tham gia tiếp tục đầu tư và chịu mọi khoản chi phí đã thực hiện.
Tuy nhiên, việc giao tập đoàn này nghiên cứu lập đề xuất dự án không là điều kiện ràng buộc chỉ định tập đoàn này làm nhà đầu tư thực hiện dự án. Sau khi báo cáo nghiên cứu khả thi được duyệt, TP sẽ tổ chức lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án theo quy định hiện hành.
Đối với dự án Saigon New City, Chủ tịch TP muốn hướng tập đoàn này nghiên cứu đầu tư dự án tại khu đô thị Tây Bắc (diện tích khoảng 9.000ha) để phù hợp với quy hoạch được duyệt.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn