Kiến trúc sân bay Long Thành: Hoa sen, tre, hay dừa nước

Thứ hai, 13/03/2017, 18:41
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu lập tổ tư vấn gồm những chuyên gia giỏi để thảo luận, từ đó lựa chọn ra phương án kiến trúc Sân bay Long Thành tối ưu nhất trong điều kiện hiện nay của Việt Nam.

Mô hình sân bay Long Thành

Sáng 13/3, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì cuộc họp nghe báo cáo kết qủa thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Theo Phó Thủ tướng, đây là công trình có ý nghĩa đặc biệt trong việc thể hiện giá trị văn hoá truyền thống cũng như hình ảnh của một đất nước Việt Nam hiếu khách, phát triển đến với bạn bè quốc tế.

Do đó, tiêu chí lựa chọn đầu tiên phải là hợp lý về công năng, hiệu quả sử dụng. Tiếp theo, phải đảm bảo các tiêu chí về kinh tế như chi phí thấp, tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường…

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chủ trì, thành lập ngay một tổ tư vấn gồm những chuyên gia giỏi nhất ở các lĩnh vực này để thảo luận thật kỹ dựa trên các tiêu chí, cơ sở khoa học, từ đó lựa chọn ra phương án tốt ưu nhất trong điều kiện hiện nay của Việt Nam.

“Trong vòng 10 ngày, tổ tư vấn này có báo cáo chi tiết về quá trình thảo luận, cũng như đề xuất phương án tối ưu nhất. Trên cơ sở đó, Thủ tướng Chính phủ sẽ có lựa chọn cuối cùng”, Phó Thủ tướng yêu cầu.

Theo báo cáo của các cơ quan chức năng hiện có 3 phương án có điểm cao vào “chung kết” dựa trên đánh giá của Hội đồng đánh giá xếp hạng.

Photo: Thiết kế nhà ga có hình dáng cây dừa nước được đang có điểm số cao nhất.

Trong đó, phương án LT- 07 được điểm cao nhất (965.85/1000) do liên danh Singapore, Việt Nam, Nhật Bản thực hiện, với ý tưởng thiết kế nhà ga có hình dạng cây dừa nước, một đặc trưng của văn hoá đồng quê, sông nước Việt Nam.

Đây là phương án được đánh giá có hình thức kiến trúc hiện đại, kết hợp với việc sử dụng các mảng xanh cảnh quan nội thất trong công trình và sử dụng vật liệu hài hoà, có những điểm nhấn thể hiện được hình ảnh của nhà ga hàng không năng động và hiện đại.

Tuy nhiên, kiến trúc mái nhà ga hình rẻ quạt với nhiều nếp gấp cách điệu hình ảnh là dừa nước cũng có thể làm tăng chi phí đầu tư, chi phí thi công và bảo trì công trình.

Photo: Thứ hai là phương án thiết kế hình bông hoa sen.

Phương án LT – 03 do liên danh của Hàn Quốc đề xuất được hội đồng đánh giá xếp hạng 2 đạt 955.46/1000 điểm, lấy ý tưởng từ hình ảnh bông hoa sen cách điệu, áp dụng trong thiết kế mái, phối cảnh từ góc nhìn mặt chính nhà ga, cảnh quan vị trí bên trên mái nhà để xe, nội thất khu vực sảnh làm thủ tục…

Phương án này được đánh giá là hiện đại, màu sắc sử dụng cho các không gian hài hoà, tinh tế, bố cục hoành tráng, có điểm nhấn. Nhược điểm của phương án này là khó khăn trong tính toán hệ kèo mái, cho quá trình thi công và làm tăng giá thành. Bên cạnh đó, hình dáng cách điệu hoa sen bị tác giả “ép” vào phần mái nhà ga nên chưa được mềm mại và thể hiện rõ nét hình ảnh hoa sen trên thực tế.

Photo: Thiết kế hình tượng các nan tre đan xen

Phương án xếp thứ 3  là LT-04, đạt 945,08/1000 điểm, do liên danh của Nhật Bản, Pháp đề xuất có quan điểm kiến trúc công trình chủ yếu là điểm nhấn nội thất, phần ngoại thất mái nhà ga sử dụng đơn giản, thuận tiện cho xây dựng, bảo dưỡng.

Ý tưởng nội thất chính của tác giả là sử dụng vật liệu tre (hình tượng các nan tre đan xen của các vật dụng tre mà người nông dân Việt nam đang sử dụng) được thiết kế thành hệ kết cấu đan kết để áp dụng cho toàn bộ các không gian chính của nhà ga.

Đây là sự độc đáo, nét khác biệt so với những công trình nhà ga hàng không trên thế giới. Hạn chế của phương án này là phần ngoại thất đơn giản, không đa dạng, đồng thời do chưa có công trình sử dụng kết cấu tre tương tự tại Việt Nam, nên cần phải được nghiên cứu kỹ về độ bền và tuổi thọ của vật liệu, nguồn cung vật liệu với khối lượng rất lớn.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích