TP.HCM báo cáo Thủ tướng nguyên nhân công viên 500 triệu USD chậm tiến độ

Thứ sáu, 10/03/2017, 09:24
Năng lực chủ đầu tư yếu, tiến độ giải phóng mặt bằng chậm, dự án lớn nhưng khả năng sinh lợi thấp… là nguyên nhân khiến công viên Sài Gòn Safari sau 13 năm vẫn chưa thể triển khai.

Trong văn bản gửi Thủ tướng, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Văn Khoa cho biết, dự án công viên Sài Gòn Safari (huyện Củ Chi, TP.HCM) rộng 485ha, tổng mức đầu tư ước tính lên đến 500 triệu USD.

Ban đầu, TP.HCM giao cho Thảo Cầm viên (nay là Công ty TNHH MTV Thảo Cầm viên Sài Gòn) làm chủ đầu tư do có nhiều kinh nghiệm trong duy tu công viên, chăm sóc, bảo tồn nguồn gen quý về động thực vật. Đơn vị này cũng có sẵn đội ngũ cán bộ kỹ thuật chuyên môn cao về nuôi dưỡng, chăm sóc động thực vật hoang dã.

Thảo Cầm viên có mối quan hệ chặt chẽ với các vườn thú trên thế giới, thuận lợi cho việc trao đổi các loài thú quý hiếm và học hỏi kinh nghiệm chuyên môn.

Dự án Công viên Sài Gòn Safari đến nay vẫn là khu đất hoang, cỏ mọc um tùm.

Tuy nhiên, suốt 13 năm qua dự án chưa thể triển khai, vẫn là khu đất hoang, cỏ mọc um tùm. Theo UBND TP.HCM, nguyên nhân đầu tiên là do công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng chậm.

Trong quá trình thực hiện, Thảo Cầm viên không đáp ứng được nhu cầu của dự án, do năng lực yếu.

Dự án vườn thú có quy mô lớn, tổng mức đầu tư cao nhưng khả năng sinh lợi thấp nên không hấp dẫn nhà đầu tư. Đây cũng là một khó khăn trong công tác kêu gọi đầu tư dự án.

Ngoài ra, dự án công viên Sài Gòn Safari có tính đặc thù nên việc lựa chọn đơn vị tư vấn đủ năng lực lập quy hoạch phân khu 1/2.000 rất hạn chế. Ở Việt Nam không có đơn vị đủ năng lực, còn trên thế giới thì chỉ có vài đơn vị đáp ứng được.

Dù vậy, khi lựa chọn được đơn vị tư vấn là Công ty BH&F thì công tác đàm phán giá khó khăn - chi phí lương chuyên gia của công ty này này gấp 1,9 lần so với mức quy định khống chế (theo Thông tư của Bộ Xây dựng). Đây cũng là một lý do khiến UBND thành phố không thể triển khai thực hiện, làm cơ sở để kêu gọi đầu tư.

Hiện, Công ty Cổ phần Vinpearl đề nghị đầu tư và đã được UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương. Công ty này đang hoàn chỉnh đề xuất dự án công viên Sài Gòn Safari để trình các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Theo quy hoạch, dự án Công viên Sài Gòn Safari nằm trên địa bàn hai xã An Nhơn Tây và Phú Mỹ Hưng, huyện Củ Chi, TP.HCM. Nó được đánh giá là công viên khu du lịch sinh thái lớn nhất Việt Nam, tầm cỡ khu vực Đông Nam Á với chức năng bảo tồn, trưng bày, nhân giống các loài thú quý hiếm trên thế giới.

Hồi giữa năm 2016, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng chỉ đạo phải rà soát lại toàn bộ quy hoạch công viên Sài Gòn Safari, không để người dân phải đi khiếu nại khắp nơi.

Trước đó, một số người dân bị ảnh hưởng vì dự án đã gửi đơn khiếu nại đến Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình về vấn đề bồi thường. Ngày 20/1 Văn phòng Chính phủ yêu cầu UBND thành phố báo cáo. Hiện, đã giải quyết đền bù cho 689/715 hộ bị ảnh hưởng do dự án công viên Sài Gòn Safari.

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích