Hà Nội vào cuộc chấn chỉnh hoạt động kinh doanh BĐS

Thứ năm, 09/03/2017, 08:38
Một loạt sở ngành được yêu cầu tăng cường công tác thanh, kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các vi phạm pháp luật trong hoạt động đầu tư kinh doanh bất động sản.

Phó chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Thế Hùng vừa ký ban hành văn bản về việc triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng về tình hình thị trường bất động sản.

Theo đó, UBND TP.Hà Nội yêu cầu các Sở: Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Quy hoạch - Kiến trúc, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Cục Thuế, Cảnh sát PCCC, UBND các quận huyện, thị xã, UBND các xã phường, thị trấn trên địa bàn tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm đối với vi phạm pháp luật trong hoạt động đầu tư kinh doanh bất động sản.

Sở Tài nguyên và Môi trường có nhiệm vụ chủ trì cùng các sở, ngành và các cơ quan có liên quan tiếp tục kiểm tra, rà soát, tổng hợp danh mục các dự án bất động sản đã được giao đất nhưng chậm đưa vào sử dụng phải xử lý theo quy định của Luật đất đai báo cáo UBND TP xem xét, xử lý theo quy định.

TP.Hà Nội vừa chỉ đạo nhiều Sở, Ngành vào cuộc xử lý các vi phạm trong hoạt động kinh doanh bất động sản. Ảnh: Tiến Tuấn.

Ngoài ra, Sở Tài nguyên và Môi trường cần công bố công khai các dự án đã được giao đất nhưng chủ đầu tư chậm trễ trong việc xác định nghĩa vụ tài chính của các dự án, các dự án chủ đầu tư chậm trễ trong việc làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở cho người dân.

UBND TP. Hà Nội cũng yêu cầu tiếp nhận, thụ lý hồ sơ xin điều chỉnh cơ cấu sản phẩm dự án của các chủ đầu tư để tổ chức thẩm định, đáp ứng nhu cầu thực tế của thị trường, đẩy nhanh tiến độ thực hiện để bù đắp phần diện tích sàn xây dựng nhà ở xã hội còn thiếu trong giai đoạn từ nay đến năm 2020 so với kế hoạch phát triển nhà ở thành phố đã được phê duyệt.

Sở Xây dựng chỉ đạo Thanh tra Sở, UBND các quận, huyện, thị xã Sơn Tây chỉ đạo các Đội thanh tra xây dựng trên địa bàn tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các vi phạm trật tự xây dựng đô thị.

Sở Kế hoạch và Đầu tư cần công bố công khai các dự án chậm tiến độ. Trong quá trình thực hiện Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng có trách nhiệm công bố công khai các dự án bất động sản đang thế chấp ngân hàng, các dự án chậm tiến độ.

Bên cạnh đó, UBND thành phố cũng giao Sở Kế hoạch và Đầu tư theo dõi, đôn đốc chủ đầu tư dự án bất động sản thực hiện triển khai đầu tư xây dựng đảm bảo tiến độ, chủ trì cùng các Sở, ngành và cơ quan liên quan tiếp tục kiểm tra, rà soát các dự án bất động sản có tiến độ thực hiện chậm so với tiến độ đã được phê duyệt, xác định rõ nguyên nhân chủ quan khách quan báo cáo thành phố để xem xét, xử lý theo quy định.

Sở Tài chính và Cục Thuế TP công bố công khai các dự án chưa nghiệm thu chất lượng công trình đã đưa vào sử dụng. Cảnh sát PCCC TP công bố công khai các dự án chưa nghiệm thu PCCC đã bàn giao.

Các Sở Kế hoạch và Đầu tư, Quy hoạch - Kiến trúc, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Cục Thuế cần thực hiện kiểm soát chặt chẽ việc cho phép đầu tư các dự án (nhất là các dự án bất động sản cao cấp, các dự án khu du lịch nghỉ dưỡng, biệt thự, căn hộ cao cấp), bảo đảm tuân thủ pháp luật, tuân thủ quy hoạch xây dựng, chương trình kế hoạch nhà ở đã được phê duyệt, hiệu quả đầu tư, ngăn chặn hành vi trục lợi, tham nhũng làm thất thoát tài sản Nhà nước, nhất là trong sử dụng đất…

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích