Thêm một lời hứa “từ quan” nếu không giành lại được vỉa hè

Thứ bảy, 11/03/2017, 20:51
Tại hội nghị quán triệt thực hiện công tác quản lý trật tự đô thị do Thành ủy TP.HCM tổ chức sáng 11/3, Chủ tịch UBND phường Bình Trị Đông B (quận Bình Tân) “noi gương” Phó Chủ tịch UBND quận 1, hứa sẽ “từ quan” nếu không dẹp được nạn lấn chiếm vỉa hè trên địa bàn phường mình phụ trách.

Tại hội nghị, lãnh đạo thành phố và các ban ngành truy “ráo riết” lãnh đạo cấp phường bởi trách nhiệm chính trong việc để vỉa hè bị lấn chiếm là ở cấp chính quyền này. Nhất là khi Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng bất ngờ tiết lộ việc Chủ tịch TP.HCM Nguyễn Thành phong nhận được tin nhắn của người dân, báo là họ phải nộp tiền hàng tháng cho phường để được sử dụng vỉa hè.

Bí thư Thăng nói: “Dân thắc mắc tại sao đóng tiền rồi còn bắt người ta dẹp? Nếu người dân không nộp tiền thì liệu có bày biện, lấn chiếm tràn lan như hiện nay không? Cấp phường chịu trách nhiệm chính về giữ gìn trật tự lòng lề đường!”.

Một người dân nhắn tin cho Chủ tịch UBND TP và cho biết họ phải nộp tiền hàng tháng cho phường để được sử dụng vỉa hè

Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó ban thường trực Ban An toàn giao thông TP.HCM, cũng đồng tình và kiến nghị nếu phường – xã nào không làm hết nhiệm vụ thì giao cho Sở Nội vụ đánh giá lại, mạnh dạn chuyển cán bộ không làm được để thay thế người khác. Ông cho rằng: “Phải nâng cao được vai trò người đứng đầu ở địa phương”.

Theo Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng, việc giữ trật tự vỉa hè không khó, quy định đã có từ lâu, chỉ là bây giờ phải thực hiện nghiêm để người dân tôn trọng và tuân thủ. Ông nói: “Việc khó là làm hoài không được thì mới khó. Khó như quy định đi xe máy phải đội mũ bảo hiểm mà chúng ta cũng làm được, tuyên truyền rồi dân cũng theo thì việc này có gì khó!”.

Theo ông, cái quan trọng nhất là tinh thần của chính quyền phường xã chưa đủ quyết liệt. Ông Thăng nhắc nhở, việc ra quân quản lý trật tự đô thị ở quận 1 thời gian qua chỉ thấy ông Đoàn Ngọc Hải (Phó Chủ tịch UBND quận 1) mà không thấy các Bí thư, Chủ tịch phường đâu.

Ông nói: “Các anh đừng để ông Hải một mình trên đường, thành “ngôi sao cô đơn”! Tôi đề nghị phải có Bí thư, Chủ tịch phường, Công an phường tham gia cùng thì sẽ giải quyết hết được, vì những ai lấn chiếm những ông này sẽ hiểu rõ nhất!”.

Bí thư Thăng khẳng định lại kiến nghị của ông Tường: “Nếu địa phương nào để tái lấn chiếm vỉa hè thì mời người đứng đầu đi làm việc khác. Phải dùng từ "mời"! Nếu đồng chí có năng lực mà cho là công việc hiện nay chưa phù hợp thì trân trọng mời đồng chí sang làm việc khác phù hợp nhất. Rất chi là trân trọng!”.

Trước thái độ cứng rắn của lãnh đạo thành phố và các ban ngành, nhiều lãnh đạo cấp phường – xã tuyên bố sẽ quyết liệt hơn trong công tác lập lại trật tự hè phố trong thời gian tới.

Bà Ngô Hải Yến, Chủ tịch UBND phường Đa Kao thừa nhận trên địa bàn phường có hơn 1.600 hộ kinh doanh trên vỉa hè, tình hình lấn chiếm vỉa hè rất phức tạp nên vấn đề giữ gìn trật tự vỉa hè hết sức khó khăn. Tuy nhiên, bà Yến hứa là sẽ làm quyết liệt, cả sáng, chiều và cả ban đêm.

Đồng thời bà cũng cho biết phường đang nghiên cứu, lên kế hoạch để giới thiệu việc làm cho những hộ đang kinh doanh trên vỉa hè. Đối với những hộ quá tuổi lao động thì sẽ ưu tiên bố trí chỗ buôn bán khi quận triển khai đề án một số tuyến đường được phép buôn bán.

Bà Trương Thị Minh Tín, Chủ tịch UBND phường Bình Trị Đông B (quận Bình Tân) cũng cho biết phường đang làm quyết liệt với mục tiêu đến cuối năm các tuyến đường trên địa bàn sẽ thông thoáng. Trong đó, ba tuyến đường trọng điểm mà phường đã đăng ký với TP là đường Vành Đai Trong, Tên Lửa và Hồ Học Lãm đến cuối quý 1 sẽ không còn cảnh lấn chiếm vỉa hè.

Bà Yến cũng tuyên bố: “Nếu bản thân tôi không làm được chức năng quản lý vỉa hè, tôi sẽ dừng lại để đồng chí khác thay tôi!”.

Trong chiều 11/3, lãnh đạo phường 14 (quận 10) cũng ra quân “làm gương” cho người dân bằng việc tiến hành tháo dỡ trụ sở khu phố khu phố 7 của phường. Trụ sở này được xây dựng trên vỉa hè ngay góc ngã tư đường 3 Tháng 2 và hẻm 638. Đây là nơi sinh hoạt khu phố và để dân phòng canh gác. Để trả lại vỉa hè thông thoáng, phường đã chủ động tháo dỡ phần trụ sở lấn chiếm, chừa phần còn lại để đội dân phòng sử dụng.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn