Đặc nhiệm Iraq tiến sâu vào Tây Mosul, IS bắt đầu sụp đổ

Thứ bảy, 11/03/2017, 21:07
Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, các lực lượng đặc nhiệm Iraq ngày 10/3 đã tiến sâu hơn và khu vực Tây Mosul, trong bối cảnh sự kháng cự của các tay súng thuộc nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng có dấu hiệu suy yếu do hứng chịu nhiều cuộc tấn công liên tiếp.

Đặc nhiệm CTS của quân đội Iraq chiếm lĩnh vị trí trong một khách sạn ở Mosul. (Nguồn: AFP)

Tư lệnh Lực lượng Đặc nhiệm Chống Khủng bố của Iraq (CTS), Thiếu tướng Maan al-Saadi cho biết, sáng sớm ngày 10/3, các binh sĩ thuộc CTS đã tấn công khu vực lân cận Al-Amil al-Oula ở phía Tây Mosul. Sau các trận giao tranh quyết liệt với các phần tử IS tại đây, lực lượng CTS đã tái chiếm Al-Amil al-Oula và vùng lân cận Al-Amil al-Thaniyah.

Theo tướng Saadi, sau khi chịu nhiều tổn thất kể từ khi chiến dịch giải phóng Tây Mosul của lực lượng chính phủ được bắt đầu từ ngày 19/2, sự kháng cự của các phần tử IS đã suy yếu nhiều và khả năng chiến đấu đã suy kiệt. Ông nhấn mạnh IS đã bắt đầu sụp đổ, tuy nhiên cuộc tấn công của quân chính phủ để giành lại thành cổ (Old City) của Mosul, có thể xem là một trong những trận đánh ác liệt nhất của chiến dịch quân sự giải phóng Mosul, vẫn chưa bắt đầu.

Giới phân tích nhận định IS đang rơi vào khủng hoảng khi thủ lĩnh của nhóm Hồi giáo cực đoan này Abu Bakr al-Baghdadi được cho là đã chạy khỏi thành phố Mosul, giao lại quyền chỉ huy cho các tay súng địa phương. Baghdadi đã trốn chạy trước khi quân đội Iraq bao vây thành phố này.

Các lực lượng Iraq đã mở màn chiến dịch giải phóng thành phố Mosul vào tháng 10/2016 và đã giành quyền kiểm soát hoàn toàn bờ Đông sông Tigris vào tháng 1/2017. Quân đội Iraq sau đó tiếp tục tiến công để tái chiếm khu vực Tây thành phố Mosul.

Đây là khu vực nhỏ hơn nhưng có mật độ dân cư cao hơn. Báo cáo của Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) cho biết, hơn 215.000 người đã rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn do lo sợ giao tranh tại Mosul. Tuy nhiên, ước tính vẫn còn 750.000 người đang mắc kẹt tại các vùng do IS kiểm soát ở Tây Mosul.

Tại chiến trường Syria, IS cũng đang phải đối mặt với các cuộc tấn công cùng lúc của lực lượng chính phủ, quân nổi dậy được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn và liên minh người Kurd và các chiến binh Arab do Mỹ hỗ trợ. IS đã bị đẩy lùi khỏi nhiều vùng lãnh thổ sau khi hứng chịu các cuộc tấn công từ lực lượng chính phủ được Nga hậu thuẫn ở Đông Aleppo.

Quân đội Nga ngày 10/3 cho biết đã tiến hành hơn 450 đợt oanh kích nhằm hỗ trợ chiến dịch trong tuần qua, tiêu diệt hơn 600 tay súng IS và phá hủy hàng chục phương tiện của nhóm khủng bố này.

Ước tính IS hiện có khoảng 15.000 tay súng ở Iraq và Syria, trong đó khoảng 2.500 tay súng ở Mosul và thị trấn Tal Afar gần đó, và 4.000 tay súng ở Raqqa. Tới nay IS đã mất 65% lãnh thổ lực lượng này đánh chiếm ở Iraq và miền Bắc Syria.

Theo Vietnam+

Các tin cũ hơn