IS bên bờ vực sụp đổ: Thủ lĩnh khủng bố tháo chạy tán loạn khỏi Mosul

Thứ tư, 01/03/2017, 16:26
Tư lệnh Cảnh sát Liên bang Iraq cho biết, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đang đứng bên bờ vực sụp đổ khi các thủ lĩnh của nhóm đang tháo chạy tán loạn khỏi Mosul. Những kẻ khủng bố cứng đầu còn lại tuyệt vọng cố thủ trong khi các lực lượng giải phóng Mosul đang siết chặt gọng kìm.

Tổ chức khủng bố khét tiếng IS đang đứng bên bờ vực sụp đổ do bị các lực lượng giải phóng Mosul đang siết chặt gọng kìm ở Tây Mosul

Tư lệnh Cảnh sát Liên bang Haidar Matuli cho biết, các chiến binh IS ở Tây Mosul đang ngày càng chia rẽ, tách rời nhau trong khi cố gắng tìm cách chạy về tuyến phòng ngự cuối cùng của chúng trong thành phố trong khi các lực lượng an ninh đang siết chặt gọng kìm để tiêu diệt những kẻ khủng bố.

Trong khi đó, Trung tướng Raid Shakir Jaudat cũng khẳng định rằng, các thủ lĩnh của IS đang tháo chạy tán loạn khỏi Mosul trong trạng thái hoảng loạn.

"Tổ chức khủng bố IS đang ở trong tình trạng hoảng loạn, hoang mang và thất bại và các chiến binh của nhóm đang chiến đấu trong các nhóm riêng rẽ, tách rời nhau. Tình báo của chúng tôi xác định, tổ chức khủng bố này đang tan rã và các thủ lĩnh của chúng đã đang trốn khỏi Mosul", ông Jaudat cho biết. Lực lượng Iraq đã tái chiếm được phần phía Đông Mosul từ tay IS cách đây 1 tháng và mới đây bắt đầu tấn công phần phía Tây thành phố vẫn nằm trong tay IS.

Các lực lượng Iraq tại một chiến tuyến ở phía Nam Mosul

Pháo binh Iraq đã tấn công các mục tiêu khủng bố ở phía Tây Mosul và hôm thứ Hai tuần này đã chiếm được cây cầu trọng yếu bắc qua sông Tigris. Việc tái chiếm cây cầu này cho phép các lực lượng Iraq mở một tuyến đường huyết mạch vận chuyển lương thực, vũ khí, đạn dược từ phía Đông Mosul tới chiến tuyến ở phía Tây. Trước đó, quân đội đã chiếm được sân bay Mosul và lấy đó làm bàn đạp để tiến công.

Một tay súng bắn tỉa của lực lượng an ninh Iraq đang nhắm vào các vị trí của IS ở Tây Mosul

Trận chiến giải phóng Tây Mosul, nơi khoảng 750.000 dân vẫn đang mắc kẹt được nhận định là sẽ gặp nhiều khó khăn, thử thách. Các đường phố nhỏ hẹp, đông dân cư khiến quân đội Iraq không thể sử dụng vũ khí hạng nặng chết người và bừa bãi và gây cản trở bước tiến của xe tăng, xe bọc thép.

Hiện quân đội Iraq đang thăm dò khắp các khu al-Ghazalani, al-Jawasq and al-Tayaran để tiêu diệt các chiến binh IS, rà phá bom mìn và các cạm bẫy của IS.

Trong nỗ lực cố thủ tuyệt vọng ở chiến tuyến cuối cùng, IS đang sử dụng bom xe, các tay súng bắn tỉa cũng như bắt trẻ em lái xe bom tự sát nhắm vào lực lượng an ninh để gây thương vong lớn.

Theo Dân Việt

Các tin cũ hơn