Mỹ tăng chi tiêu quốc phòng, Trung Quốc lo lắng

Thứ tư, 01/03/2017, 09:32
Bộ Ngoại giao Trung Quốc hy vọng vẫn duy trì hòa bình và ổn định toàn cầu sau khi Nhà Trắng đề xuất tăng 10% ngân sách quốc phòng lên 603 tỉ USD.

Hôm 28-2, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng trong một cuộc họp báo hàng ngày, phát biểu: “Chúng tôi hy vọng các chính sách và biện pháp của Mỹ sẽ không gây bất lợi cho việc duy trì hòa bình và ổn định toàn cầu”.

Tiếp đó, ông Cảnh nhắc tới vấn đề Biển Đông - khu vực Trung Quốc cải tạo trái phép một loạt đảo nhân tạo và triển khai vũ khí cũng như xây dựng đường băng ở đó: “Nhưng về vấn đề Biển Đông, chúng tôi đã nhiều lần nói rằng tình hình hiện nay đang diễn biến thuận lợi, theo hướng tích cực, ổn định. Trung Quốc mong muốn các nước bên ngoài khu vực (ám chỉ cả Mỹ) tôn trọng nỗ lực duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông của Trung Quốc và các quốc gia Đông Nam Á”.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng

Theo Reuters, dù đổ rất nhiều tiền bạc và công sức trong hai cuộc chiến tại Iraq và Afghanistan nhưng sức mạnh quân sự của Mỹ vẫn không hề suy giảm và vẫn được đánh giá là mạnh nhất thế giới.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu Lầu Năm Góc tăng chi tiêu quân sự để tập trung vào việc đóng tàu, lắp ráp máy bay quân sự, đẩy mạnh sự hiện diện tại các tuyến hàng hải quan trọng như eo biển Hormuz và biển Đông.

Trong khi đó, Trung Quốc cuối tuần qua công bố ngân sách quốc phòng cho năm tài chính 2017 tại phiên họp thường niên của Quốc hội. Năm ngoái, chi tiêu quân sự của Bắc Kinh đạt mức 954,35 tỉ nhân dân tệ (138,93 tỉ USD), tăng 7,6%, mức thấp nhất trong vòng 6 năm trở lại đây.

Trước những diễn biến trên, tờ Thời báo Hoàn cầu (Trung Quốc) kêu gọi Bắc Kinh cần tăng chi tiêu quân sự thêm ít nhất 10% trong năm nay để đối phó với những chính sách của Tổng thống Trump. “Mỹ là một siêu cường quân sự nhưng vẫn muốn mở rộng quân sự. Điều đó báo hiệu những bất ổn về chiến lược quốc tế không thể tránh được” – tờ báo viết.

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn