Bí thư Thăng: Hát cải lương có nhất thiết là tiến sĩ?

Thứ tư, 01/03/2017, 08:44
Bí thư Đinh La Thăng cho rằng TP.HCM cần phải có được một nền văn hóa đặc trưng về văn hóa nghệ thuật mang đặc trưng của đất phương Nam về “sự hào sảng - nghĩa khí - nghĩa hiệp”.

Ngày 28/2, Bí thư Đinh La Thăng có buổi làm việc với Đại học Sân khấu Điện ảnh TP.HCM về kế hoạch nội dung phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực văn hóa nghệ thuật cho thành phố.

Theo PGS.TS Vũ Ngọc Thanh (Hiệu trưởng) sau 40 năm xây dựng và phát triển, đây là lần đầu tiên nhà trường vinh dự được lãnh đạo cao nhất của thành phố tới thăm.

Ông đề cập thực trạng nhà trường vẫn còn nhiều đơn vị cấp phòng, khoa, trung tâm không có cấp phó hoặc cấp trưởng vì nhân sự có bằng cấp cao. Theo quy định, trưởng khoa phải có trình độ tiến sĩ phù hợp với chuyên ngành.

PGS.TS Thanh cũng trăn trở về cơ sở vật chất của trường rất nhỏ, hẹp, trang thiết bị phục vụ cho đào tạo nghệ thuật còn hạn chế. Còn thiếu phim trường, các phòng đào tạo chức năng, chuyên dụng (kết hợp lý thuyết- thực hành), phòng chiếu phim đạt chuẩn tối thiểu.

Bí thư Đinh La Thăng tại buổi làm việc với ĐH Sân khấu Điện ảnh TP.HCM. Ảnh: Phước Tuần.

Nghe vậy, Bí thư Đinh La Thăng cho rằng ngành nghệ thuật cũng cần tiến sĩ như các ngành khoa học. Nhưng đây là ngành đặc thù thì phải xin thí điểm những cơ chế riêng, không nhất thiết mỗi khoa phải có một nhân sự là tiến sĩ.

Ông Thăng đặt câu hỏi liệu hát cải lương có nhất thiết phải là tiến sĩ không. "Tôi chỉ thấy người ta giới thiệu nghệ sĩ ưu tú, nghệ sĩ nhân dân lên sân khấu chứ có ai giới thiệu tiến sĩ lên sân khấu hát Dạ cổ hoài lang đâu?", ông nói.

Bí thư Thăng cũng đề nghị có cơ chế đặc thù, miễn học phí, tặng học bổng để thu hút nguồn tuyển các em học sinh vào học ngành học truyền thống.

Chỉ đạo tại buổi làm việc, Bí thư Thăng đánh giá cao những cố gắng, thành tích của trường trong điều kiện cơ sở vật chất vẫn còn thiếu. Ông yêu cầu trường phải có chiến lược tạo ra những sản phẩm tiêu biểu khác biệt trong thời gian tới.

Đạo diễn Ca Lê Hồng trăn trở trong việc tuyển đầu vào khó khăn của nghệ thuật Cải lương. Ảnh: Phước Tuần.

Bí thư Đinh La Thăng nhấn mạnh thành phố phải có được một nền văn hóa đặc trưng về văn hóa nghệ thuật mang đặc trưng của đất phương Nam về “sự hào sảng - nghĩa khí - nghĩa hiệp”. Nếu chỉ tập trung vào kinh tế thì không còn Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định.

Cũng tại buổi làm việc, Bí thư Thăng đặt vấn đề với Tổng giám đốc Đài truyền hình TP.HCM (HTV) đầu tư xây dựng phim trường, tạo điều kiện cho sinh viên trường thực hành.

Theo Zing

Các tin cũ hơn