Hải quân Trung Quốc thách thức Mỹ bằng chiêu né đòn

Thứ ba, 28/02/2017, 14:01
Hải quân Trung Quốc chỉ có thể tiến hành các chuyến thăm viếng thể hiện “tầm ảnh hưởng” và thách thức Mỹ trong khi thua kém về sức mạnh.

Vẫn thua kém Mỹ

Giới phân tích quân sự nhận định Hải quân Trung Quốc (PLAN) đang ngày càng đóng một vai trò quan trọng trong bối cảnh Bắc Kìm tìm cách cạnh tranh với ảnh hưởng của Mỹ ở các vùng biển trọng yếu và đẩy mạnh mục tiêu gia tăng vị thế trên toàn cầu.

Trung Quốc nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng ngân sách quốc phòng đầu tư cho lực lượng Hải quân nước này và điều này được minh chứng bằng hàng loạt động thái thời gian qua.

Tàu hải quân Trung Quốc tham gia tập trận RIMPAC 2016

Bắc Kinh không công khai mức đầu tư cho hải quân, và con số dành cho chi tiêu quốc phòng chính thức - ước tính khoảng 139 tỷ USD trong năm 2016 - có thể thấp hơn con số thực tế.

Trung Quốc sẽ công bố mức ngân sách quốc phòng cho năm 2017 trong phiên họp Quốc hội thường niên tháng 3 tới, một sự kiện được khu vực và cả Washington theo dõi sát sao nhằm phân tích các mục tiêu của cường quốc đang nổi này.

Năm ngoái, Trung Quốc đã khiến dư luận ngạc nhiên khi công bố con số chi tiêu quốc phòng với mức tăng thấp nhất trong 6 năm trở lại đây, chỉ ở vào khoảng 7,6%, lần đầu tiên kể từ năm 2010 chi tiêu quốc phòng của Trung Quốc chỉ tăng 1 con số.

Theo giới phân tích, PLAN đã được hưởng lợi nhiều từ việc tăng chi tiêu quốc phòng trong suốt 15 năm qua. Dù không biết rõ số tiền được đầu tư, song thông qua số lượng những trang thiết bị mà Trung Quốc sản xuất và đóng mới, giới phân tích dự đoán con số là “rất lớn”.

Tàu khu trục trang bị tên lửa Hải Khẩu của PLAN

Theo nguồn tin chính thức của Trung Quốc, trong năm 2016, PLAN được trang bị thêm 18 tàu các loại, gồm tàu tên lửa, tàu hộ tống và tàu khu trục cỡ nhỏ có trang bị tên lửa dẫn đường.

Tuy nhiên, PLAN vẫn còn “lạc hậu” hơn nhiều so với Hải quân Mỹ, đang triển khai tới 10 tàu sân bay trên toàn thế giới, trong khi Trung Quốc mới chỉ duy nhất tàu sân bay Liêu Ninh được cải tiến từ một con tàu có từ thời Liên Xô cũ. Giới tướng lĩnh Trung Quốc cũng nhận thức được năng lực của Mỹ trên biển khi ví von Trung Quốc giống như một vận động viên bị tụt lại phía sau trong một cuộc đua đường dài.

Một quan chức chính quyền Mỹ, đề nghị giấu tên, cho rằng: “Đây là một kế hoạch dài hơn trong 15-20 năm, và mỗi năm họ (Trung Quốc) lại tiến gần hơn tới việc trở thành một lực lượng hải quân với nhiều tham vọng”.

Quan chức này đánh giá thêm: “Với ngân sách quốc phòng năm ngoái và ngân sách quốc phòng năm nay, tôi cho rằng họ đang tiến tới mục tiêu ngắn hạn là trở thành một lực lượng hải quân dẫn đầu tại Biển Đông và Biển Hoa Đông, với mục tiêu trung hạn là mở rộng tầm ảnh hưởng tới cả Ấn Độ Dương”.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn