Tình báo Hàn Quốc nói có 3 nhóm tham gia sát hại Kim Jong-nam

Thứ ba, 28/02/2017, 18:07
Tình báo Hàn Quốc tin rằng các nghi phạm Triều Tiên tham gia vào nghi án sát hại Kim Jong-nam, anh trai của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, hành động theo 3 nhóm.

4 nghi phạm Triều Tiên liên quan đến nghi án Kim Jong-nam. Ảnh: AFP

Nghị sĩ Hàn Quốc Kim Byung Kee dẫn báo cáo từ tình báo nước này cho hay, hai nhóm nghi phạm đầu gồm 6 thành viên, chịu trách nhiệm thuê các phụ nữ Indonesia và Việt Nam rồi đưa họ sang Malaysia tiến hành kế hoạch, Reuters đưa tin.

Nhóm thứ ba nhận “hỗ trợ” các đồng phạm. Ông cũng cho rằng Hyon Kwang Song, quan chức Đại sứ quán Triều Tiên ở Malaysia, một nghi phạm bị cảnh sát Malaysia truy nã trong vụ việc, thuộc nhóm hỗ trợ này.

Malaysia tuyên bố sẽ phát lệnh bắt giữ nếu ông Hyon Kwang Song không ra trình diện và hợp tác với cảnh sát. Tuy nhiên, không rõ họ có được bắt giữ quan chức này không vì ông Hyon có quyền miễn trừ ngoại giao.

Theo ông Kim Byung Kee, Ri Jong Chol, nghi phạm Triều Tiên đang bị cảnh sát giam giữ, cũng được tin là một phần trong nhóm thứ ba.

Hôm 13/2, người đàn ông mang hộ chiếu ngoại giao tên Kim Chol bị hai phụ nữ tấn công tại sân bay Kuala Lumpur khi chuẩn bị lên máy bay tới Macau (Trung Quốc). Malaysia và Hàn Quốc xác định Kim Chol chính là Kim Jong-nam, anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Song Triều Tiên phủ nhận.

Theo giới chức Malaysia, ông Kim Jong-nam đã trúng chất độc thần kinh VX và tử vong sau khoảng 20 phút. Malaysia cũng xác định có 8 người Triều Tiên là nghi phạm hoặc bị triệu tập để thẩm vấn trong vụ án nhưng hiện chưa bình luận gì về vai trò của những người này.

Malaysia cũng từ chối yêu cầu bàn giao thi thể ông Kim cho phía Triều Tiên theo yêu cầu.

Theo Ngaynay.vn

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích