Sức ảnh hưởng của băng đảng mafia trong xã hội ở Nhật Bản

Thứ tư, 01/03/2017, 11:17
 Yakuza thường tận dụng mối quan hệ với các chính trị gia nổi tiếng, nhằm đe dọa chính quyền địa phương, thu về những hợp đồng xây dựng béo bở, tránh né pháp luật và trốn thuế.

Yakuza là thuật ngữ chung để chỉ các các băng đảng mafia có tổ chức tại Nhật Bản. Người chơi bạc và thương gia đường phố đã liên minh tạo ra tổ chức trên.

Yakuza có lịch sử hàng trăm năm và bắt đầu lấn sân vào thị trường chợ đen, cờ bạc, giải trí và quản lý một số ngôi sao hàng đầu của Nhật thời hậu chiến. Sau đó, họ chuyển sang lĩnh vực xây dựng, bất động sản và các hoạt động phạm pháp như tống tiền, lừa đảo và cả chính trị.

Thâu tóm thị trường kinh tế

Yamaguchi - Gumi, một trong những băng đảng mafia lớn và táo tợn nhất Nhật Bản, được cho là kiếm về hơn 6 triệu USD mỗi năm từ các hoạt động như buôn bán thuốc, bảo kê, cho vay nặng lãi, kinh doanh bất động sản và thậm chí cả đầu tư chứng khoán.

Shinobu Tsukasa - ông trùm của băng đảng Yamaguchi

Năm 2015, khi tổ chức này tròn 100 tuổi, khoảng 2.000 người trong số 23.400 thành viên đòi chia rẽ và rời khỏi băng đảng. Điều này khiến cho cảnh sát hết sức quan ngại. Họ cho rằng việc Yamaguchi-Gumi “tan đàn xẻ nghé” có thể kéo theo những hậu quả như trong một cuộc chiến tranh giữa những băng nhóm đối đầu vào năm 1980, khiến nhiều người thiệt mạng.

Yakuza được biết đến như một tập đoàn tội phạm ở Nhật, nhưng trên thực tế, chúng được hoạt động hợp pháp trong một số lĩnh vực. Nhóm tội phạm giàu có nhất Tokyo có văn phòng nằm phía sau khu mua sắm Ginza phồn hoa. Toàn bộ thành viên của những băng đảng đều có danh thiếp và phải đăng ký với cảnh sát, một số người còn có chế độ hưu trí.

Trong suốt thời kỳ hiện đại hóa diễn ra mạnh mẽ tại Nhật Bản, yakuza tham gia rất sâu vào nền kinh tế, đặc biệt sau chiến tranh thế giới thứ hai, những băng nhóm này nắm nhiều quyền lực tại thị trường chợ đen. Sự phát triển của yakuza lên tới đỉnh cao vào thập niên 60 của thế kỷ XX, khi mà số lượng thành viên đạt đến con số 184.000 người.

Theo Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Nhật Bản, 21 băng xã hội đen lớn nhất nước này hiện có tổng cộng hơn 53.000 thành viên. 3 nhóm lớn nhất là Yamaguchi - gumi (23.400 người), Inagawa - kai, (6.600 người) và Sumiyoshi - kai (8.500 người).

Mối quan hệ với các chính trị gia nổi tiếng

Trong quãng thời gian còn thịnh vượng, những băng nhóm này có liên hệ mật thiết với các chính trị gia đảng bảo thủ và được thành viên đảng dân chủ tự do tín nhiệm, nhằm phá vỡ công đoàn và những cuộc biểu tình của nhóm cánh tả.

Cho đến nay, những ràng buộc đó vẫn chưa hoàn toàn phai nhạt. Yakuza là một tổ chức tội phạm có mối liên hệ mật thiết với các tập đoàn quốc tế cũng như các chính trị gia nổi tiếng có sức ảnh hưởng tới nhiều lĩnh vực.

Yakuza sử dụng những mối quan hệ chính trị để đe dọa chính quyền địa phương nhằm thu về những hợp đồng xây dựng béo bở, tránh né pháp luật và trốn thuế. Ngược lại, các chính trị gia cũng tìm kiếm sự giúp đỡ từ yakuza trong các cuộc bầu cử.

Lịch sử đã giải thích phần nào tại sao những băng nhóm này lại không hề bị coi là phạm pháp. Pháp lệnh thủ tiêu các yakuza được ban hành vào năm 2012, ghi rõ nghiêm cấm các đơn vị kinh doanh có quan hệ hợp tác với những băng nhóm tội phạm.

Hình xăm là một trong những đặc điểm nhận dạng của các yakuza.

Từ các nhân viên ngân hàng cho đến chủ cửa hiệu đều phải cam kết rằng khách hàng của họ không hề có bất kỳ mối liên hệ nào với các tổ chức tội phạm. Thành viên yakuza cũng không được phép mở tài khoản ngân hàng.

Tuy nhiên, Chính phủ Nhật vẫn chưa có bất kỳ động thái nào nhằm hình sự hóa hoạt động của những băng nhóm xã hội đen. Theo lời của ông Hiroki Allen, cố vấn an ninh và tài chính, người đã có nhiều năm nghiên cứu về yakuza, khẳng định cảnh sát cho rằng việc này có thể khiến chúng chuyển sang hoạt động ngầm. Ít nhất thì trong thời gian hiện tại, những tổ chức này vẫn đang tuân thủ pháp luật và nằm dưới sự quản lý chặt chẽ của giới chức.

Yakuza vẫn hoạt động một cách hết sức đơn thuần và không giống như hoạt động của các băng nhóm tại Mỹ hay châu Âu. Những cuốn tạp chí, truyện tranh và các tác phẩm điện ảnh vẫn tán dương họ. Hầu hết ông trùm có máu mặt được xem là người nổi tiếng.

Theo số liệu thống kê của cơ quan cảnh sát quốc gia Nhật Bản, mặc dù số lượng thành viên đã giảm xuống thấp một cách kỷ lục còn khoảng 53.500 người, hoạt động của yakuza được coi là một công việc tự do và hợp pháp.

Bên cạnh đó, yakuza cũng tham gia vào việc dọn sạch chất phóng xạ tại Fukusima và người ta cho rằng các băng nhóm mafia cũng đóng góp tích cực vào các công trình xây dựng và khu giải trí trước thềm thế vận hội Olympics 2020 diễn ra tại Tokyo. Nếu như những xung đột từ việc chia rẽ gần đây của họ không ảnh hưởng đến người dân, thì không ai muốn kiểm soát yakuza một cách nghiêm ngặt.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích