TP.HCM thí điểm xây nhà không cần giấy phép

Thứ hai, 14/08/2017, 13:16
TP.HCM sẽ thực hiện thí điểm không cấp phép xây dựng đối với nhà riêng lẻ, giúp người dân giảm bớt phiền hà về thủ tục hành chính.  

UBND TP.HCM vừa giao cho UBND quận 7 nghiên cứu thực hiện không cấp giấy phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ.

Theo đó, khi làm nhà, người dân chỉ cần đăng ký xây dựng dựa trên những chỉ tiêu quy hoạch, quy chế quản lý kiến trúc quy hoạch hoặc thiết kế đô thị đã công bố.

Việc thí điểm chỉ áp dụng đối với những khu dân cư đã được quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 (quy định rõ số tầng, chiều cao, lộ giới đường, hẻm, quy mô xây dựng...).

Hiện nay, thủ tục xin cấp phép xây dựng đối với khu dân cư hiện hữu phải qua 6 bước, gây khó khăn, phiền hà rất lớn cho người dân.

Cụ thể, người dân phải lập bản vẽ nội nghiệp (ranh, mốc, tọa độ), sau đó vẽ bản vẽ kỹ thuật căn nhà (mặt dựng, chiều ngang, chiều cao), hồ sơ xin cấp phép xây dựng nộp vào một cửa của Phòng Quản lý đô thị. Từ đây Phòng Quản lý đô thị sẽ đi kiểm tra thực tế khu đất về chiều cao, khoảng lùi có đúng trong bản vẽ kỹ thuật và bản vẽ nội nghiệp hay không. Nếu đúng, theo quy định khoảng 21 ngày sau, Phòng Quản lý đô thị sẽ cấp phép xây dựng. Tuy nhiên, thông thường 1 tháng sau mới có cấp phép xây dựng, trong đó quy định cụ thể với chiều cao, khoảng lùi theo quy hoạch 1/2.000.

Việc xây nhà không cần cấp phép xây dựng sẽ giúp người dân giảm bớt phiền hà vì thủ tục hành chính

Theo một số chuyên gia, hiện nay phần lớn diện tích đất tại quận 7 đã có quy hoạch 1/500, chỉ còn một ít đất là quy hoạch 1/2000 nên việc thực hiện thí điểm lần này rất dễ.

Tuy nhiên, việc áp dụng đại trà ra các quận, huyện khác sẽ còn gặp rất nhiều khó khăn. Lý do là bởi quy chế quản lý đô thị (tương đương như 1/500) hiện chỉ mới triển khai ở một số tuyến đường nên việc người dân chỉ cần đăng ký, không cần cấp phép xây dựng ở toàn địa bàn TP rất khó thực hiện.

Bên cạnh đó, hiện nay không phải nhà dân nào khi xây dựng cũng thuê thiết kế mà thường thuê các nhà thầu địa phương tự lên ý tưởng, tự xây dựng theo kinh nghiệm. Do đó, nếu không có sự kiểm soát, hậu kiểm hay chế tài của cơ quan chức năng thì hậu quả mà Nhà nước đi xử lý về sau sẽ vô cùng lớn.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn