|
Nhiều tuyến đường ở TP.HCM không phù hợp với loại xe buýt lớn |
Bổ sung các loại xe nhỏ, nhanh
"Thực tế đường tại TP.HCM đang bị xe máy phủ kín, xe buýt không có chỗ chạy... nên mới bị người dân ghẻ lạnh". Chuyên gia Lương Hoài Nam |
Theo chuyên gia giao thông Lương Hoài Nam, một số nước và lãnh thổ có hệ thống giao thông công cộng phát triển như Singapore, Hồng Kông... sử dụng cả 3 loại gồm xe buýt thường, buýt nhanh (BRT) và buýt 2 tầng. Phổ biến vẫn là xe buýt thường có sức chở tối đa 80 khách.
Một số tuyến đường lớn, hạ tầng cho phép có thể khai thác hiệu quả buýt 2 tầng sức chứa 130 khách.
TP.HCM cũng nên sử dụng đa dạng các chủng loại buýt, trong đó bắt buộc phải có xe buýt mini sức chứa từ 8 - 30 chỗ.
“Đây là lực lượng quan trọng vì TP có nhiều hẻm, đường nhỏ, xe buýt lớn đi vào sẽ gây tắc đường và lưu lượng khách không đủ để chạy nhiều tuyến. Xe buýt mini linh hoạt, nhỏ gọn sẽ phát huy hiệu quả tốt”, ông Nam nói.
TP.HCM không nên phát triển mô hình buýt nhanh chạy làn ngoài cùng (làn thứ 3) như ở Hà Nội |
Doanh nghiệp muốn "khai tử" xe buýt 2 tầng tại TP.HCM |
Xin ý kiến tổ chức làn đường dành riêng cho xe buýt
Ông Trần Chí Trung, Giám đốc Trung tâm quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng (Sở GTVT TP.HCM), cho biết: Phương án thử nghiệm làn đường dành riêng cho xe buýt ở 2 tuyến đường Điện Biên Phủ (từ vòng xoay ngã bảy Lý Thái Tổ, Q.10 đến chân cầu Sài Gòn, Q.2) và đường Võ Thị Sáu (từ vòng xoay Dân Chủ, Q.3 đến đường Đinh Tiên Hoàng, Q.1) đang được Sở GTVT trình UBND TP xin ý kiến tổ chức. Các loại hình phương tiện công cộng, tổ chức khai thác có liên quan cũng đang được nghiên cứu hình thức để kết nối với vận tải có sức chứa lớn.
Về thông tin “khai tử” xe buýt 2 tầng, ông Trung cho biết đây chỉ là thông tin một chiều từ phía doanh nghiệp, thành phố vẫn chưa có ý kiến chỉ đạo liên quan, hiện các xe buýt 2 tầng vẫn hoạt động bình thường.
|