Ông Trump cảm ơn Putin vì trục xuất hàng trăm nhân viên ngoại giao Mỹ

Thứ sáu, 11/08/2017, 08:52
Thay vì phản ứng gay gắt việc Nga buộc Mỹ cắt giảm hàng trăm nhân viên ngoại giao, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng cảm ơn người đồng cấp Vladimir Putin.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters)

Trong một động thái bất ngờ và có thể kéo theo nhiều tranh cãi, Tổng thống Trump ngày 10/8 nói rằng: “Tôi vô cùng biết ơn vì ông ấy (Tổng thống Putin) đã để một số lượng lớn nhân viên ngoại giao Mỹ phải ra đi vì hiện giờ ngân sách của chúng tôi eo hẹp hơn”.

Ông Trump cũng nói rằng, mặc dù không có lý do thực sự nào khiến những nhân viên ngoại giao này phải mất việc, nhưng nhờ đó chính phủ Mỹ “sẽ tiết kiệm được một khoản tiền lớn”.

Đây có thể coi là bình luận đầu tiên của ông Trump sau gần hai tuần im lặng về quyết định bất ngờ của Tổng thống Nga Putin. Tổng thống Putin hôm 30/7 yêu cầu Mỹ phải cắt giảm 755 nhân viên ngoại giao tại các đại sứ quán và lãnh sự quán ở Nga trước ngày 1/9.

Quyết định của ông Putin được cho là nhằm đáp trả việc chính phủ Mỹ cuối năm ngoái trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga và tịch thu hai khu nhà ngoại giao của Nga. Ngoài ra, đó cũng có thể động thái để đáp trả Washington thông qua lệnh trừng phạt mới với Moscow.

Những bình luận của ông Trump trái ngược với phản ứng của Bộ Ngoại giao Mỹ khi gọi động thái của Nga là “đáng tiếc và không cần thiết”.

Bộ Ngoại giao Mỹ hiện chưa đưa ra bình luận về phát ngôn trên của Tổng thống Trump với báo chí tại câu lạc bộ golf ở Bedminster, New Jersey, nơi ông đang có kỳ nghỉ hè kéo dài 17 ngày.

Trong khi đó, cựu quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ Nicholas Burns cho rằng, bình luận của ông Trump là “kỳ cục”. “Nếu ông ấy chỉ nói đùa, thì có lẽ ông ấy biết điều gì là tốt hơn. Nếu ông ấy không nói đùa, thì đây là điều chưa từng có tiền lệ. Một Tổng thống không bao giờ lên tiếng bảo vệ việc nước khác trục xuất nhà ngoại giao của mình”, cựu quan chức này nói.

Heather Conley, một cựu quan chức ngoại giao khác của Mỹ, cũng nói rằng thật khó chấp nhận việc Tổng thống coi chuyện nhà ngoại giao bị trục xuất là tin tốt lành.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn