Thổ Nhĩ Kỳ bật lại cả NATO

Thứ năm, 10/08/2017, 14:50
Chuyên gia Thổ Nhĩ Kỳ vừa cho rằng, hành động của Ankara là đúng, thái độ của NATO đối với Thổ Nhĩ Kỳ là không thể chấp nhận được.

Giới chức lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, mặc dù các nhà chức trách nước này không cho phép nhóm nghị sĩ của Quốc hội Đức đến thăm binh sĩ Đức tại căn cứ không quân căn cứ Incirlik, gần thành phố Konya, thuộc tỉnh miền Nam Adana, giáp biên giới Syria, nhưng đại diện của NATO - bà Rose Gottemoeller, Phó tổng thư ký của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, đã gửi thư đến Berlin mời các nghị sĩ Đức đến thăm căn cứ này.

Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, ông Koray Gürbüz, chuyên gia quân sự tại Đại học Bilkent có trụ sở tại Ankara, cựu Chủ tịch Hội Chiến binh Thổ Nhĩ Kỳ, nêu ý kiến rằng, nước này có lý do để không cho phép phái đoàn Đức đến thăm căn cứ NATO nằm trên lãnh thổ nước này.

Ông nhấn mạnh, mọi người đều biết rằng, Berlin tiếp tục hỗ trợ Đảng Công nhân người Kurd (PKK) - một tổ chức khủng bố (theo quan điểm của chính quyền Ankara) và đây là điều không thể chấp nhận được.

Mặt khác, các quan chức NATO không có quyền gây áp lực lên một nước có chủ quyền và hành động thay mặt chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ trong các vấn đề chính trị quốc tế.

Thổ Nhĩ Kỳ có những bất đồng nghiêm trọng với Đức về một số vấn đề. Một trong những điều quan trọng nhất trong quan hệ giữa hai nước là việc Berlin tiếp tục cung cấp hỗ trợ tài chính, kỹ thuật và hậu cần cho PKK. Đối với Ankara, hành động này không thể chấp nhận được.

Thổ Nhĩ Kỳ là một quốc gia thành viên NATO và một ứng cử viên gia nhập EU. Vì thế, nếu chính quyền Ankara coi Đảng Công nhân người Kurd là một nhóm khủng bố, thì Đức cũng phải thừa nhận điều đó.

Mặt khác, Thổ Nhĩ Kỳ là một quốc gia độc lập và có chủ quyền nên các nghị sĩ Đức nên chú ý đến điều đó. Họ không thể đến thăm các căn cứ quân sự nằm trên lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ bất cứ lúc nào họ muốn, ngay cả khi đây là các căn cứ của NATO.

Thổ Nhĩ Kỳ đang “phong tỏa” một phần căn cứ không quân Incirlik

Để tổ chức chuyến thăm căn cứ Konya cho nhóm nghị sĩ này, chính phủ Đức cần phải gửi yêu cầu đến các cơ quan có thẩm quyền của Thổ Nhĩ Kỳ, chứ không phải đến các cơ quan của NATO bởi các thành viên của khối này cũng chỉ “ở nhờ” trên lãnh thổ nước này.

Theo ý kiến ​​của vị chuyên gia Thổ Nhĩ Kỳ này, Liên minh Quân sự Bắc Đại Tây Dương đã cư xử không đúng. Hành vi của Phó Tổng thư ký NATO Rose Gottemoeller có thể được gọi là "lạm dụng quyền hạn" và là không thể chấp nhận được đối với chính quyền Erdogan.

Bà Gottemoeller đã gửi thư đến Berlin mời các nghị sĩ Đức đến thăm căn cứ quân sự đặt trên lãnh thổ của Thổ Nhĩ Kỳ mà không thông qua chính quyền nước này nên chính quyền Ankara có lý do chính đáng để không cho phép phái đoàn Đức đến thăm căn cứ quân sự.

Theo luật pháp quốc tế và trong khuôn khổ các thỏa thuận song phương mang chữ ký của Thổ Nhĩ Kỳ, đại diện NATO không có quyền gây áp lực lên một nước có chủ quyền và không thể hành động thay mặt chính phủ của ông Erdogan trong các vấn đề chính trị quốc tế.

Các nhà lãnh đạo của NATO và các nước phương Tây cần phải hiểu rằng, Thổ Nhĩ Kỷ không phải là Iraq và cũng không phải là trại lính PKK. Nước Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ đã giành được quyền làm chủ trong những trận đánh ác liệt của cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc.

Chuyên gia Koray Gürbüz kết luận rằng, việc chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ từ chối không cho phép đoàn nghị sĩ Đức đến thăm binh lính của họ là điều đương nhiên và không ai có thể ép nước này phải thay đổi quyết định.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn