Trung Quốc chào bán pháo 'khủng' cho Malaysia

Thứ năm, 10/08/2017, 16:50
Nếu đúng thật thì đây là dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh muốn lấn sân vào thị trường vũ khí ở quanh mình sau khi hào phóng cung cấp vũ khí cho Philippines và bán xe tăng cho Thái Lan.

Hệ thống pháo phản lực hạng nặng AR3 của Trung Quốc - Ảnh: DefenceBlog

Truyền thông đưa tin Trung Quốc vừa đề nghị bán cho Malaysia một số hệ thống pháo phản lực hạng nặng (MLRS) và rađa để triển khai ở khu vực miền Nam, động thái có thể gây lo âu cho nước láng giềng Singapore.

Hãng tin Reuters dẫn nguồn cổng thông tin The Malaysian Insight cho biết một phái đoàn Trung Quốc trong chuyến công du Malaysia ngày 9-8 đã đưa ra đề nghị về gói vũ khí trên.

Nguồn tin từ Malaysia cho biết Bắc Kinh muốn bán 12 hệ thống pháo phản lực AR3 cho Kuala Lumpur kèm theo gói cho vay trong 50 năm.

Giá trị gói cho vay cũng như giá tiền số vũ khí này không được tiết lộ. Hệ thống rađa cũng là một bí mật.

Báo Straits Times của Singapore cũng đưa tin về thương vụ vũ khí này. Một nguồn tin Chính phủ Malaysia tiết lộ vụ mua bán được đề cập “một chút” trong cuộc nói chuyện giữa Thủ tướng Malaysia Najib Razak và Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Wang Yong nhân lễ động thổ một dự án đường sắt.

Tờ báo Singapore tìm hiểu được thông tin là phía Malaysia sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về lời đề nghị trong chuyến công du đã được lên lịch trước của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến nước này vào cuối năm.

Đây là lần đầu tiên tôi nghe chuyện này” - Bộ trưởng Tài chính Malaysia Mohammad Irwan Serigar Abdullah trả lời hãng tin Reuters khi được hỏi.

Bộ Ngoại giao và bộ Quốc phòng của cả hai nước Trung Quốc và Singapore đều chưa phản hồi trước câu hỏi về thương vụ mua bán vũ khí này, theo Reuters.

Pháo phản lực AR3 do Công ty công nghiệp Phương Bắc (Norinco) của Trung Quốc sản xuất chuyên để xuất khẩu. Loại pháo này lần đầu tiên được sử dụng năm 2011 và được xem là một trong những hệ thống MLRS mạnh nhất hiện nay.

Hệ thống AR3 khác với AR2 đang phục vụ trong Quân đội Trung Quốc ở chỗ: AR3 có thể bắn rocket lớn hơn cỡ 370mm, thay vì loại 300mm như ở hệ thống cũ. Giàn phóng AR3 thiết kế thành 2 khối ống phóng, mỗi khối có thể chứa 4 quả rocket cỡ 370mm hoặc 5 quả rocket cỡ 300mm. Trong khi đó, AR2 có thể mang theo 12 quả rocket 300mm và chỉ được nạp từng quả một.

Theo TTO

Các tin cũ hơn