Vừa chiếm biên giới Sweida-Jordan, SAA nhận ngay trái đắng

Thứ năm, 10/08/2017, 14:57
Quân Ả rập Syria và Hashd Al-Sha'abi chiếm 57km dọc theo biên giới Jordan, buộc đơn vị Ahmad Al-Abdo của FSA rút lui khỏi biên giới Jordan.

Theo Al-Masdar News, quân đội Syria tự do (FSA) đã phải chịu một thất bại lớn vào ngày 10/8 sau khi đụng độ với quân đội Syria. Sau thất bại này, họ buộc phải rút lui khỏi một số căn cứ dọc biên giới Jordan.

Được hậu thuẫn bởi Hashd Al-Sha'abi (lực lượng bán quân sự Iraq) và Đảng Dân tộc Xã hội Syria (SSNP), Quân đoàn 5 của Quân Ả Rập Syria (SAA) đã tiến hành một cuộc tấn công mạnh mẽ dọc theo biên giới Jordan.

Theo một nguồn tin quân sự ở miền Nam Syria, Quân Ả rập Syria và Hashd Al-Sha'abi chiếm 57km dọc theo biên giới Jordan, buộc đơn vị Ahmad Al-Abdo của FSA rút lui khỏi biên giới Jordan.

Quân đội Syria chiến đấu tại biên giới Jordan

Quân đội Syria hiện đã kết nối các mốc biên giới 134, 139 và 151 tại Al-Sweida Governorate.

Thành tựu vừa đạt được của quân đội Syria tại biên giới Jordan đã đánh dấu sự tiến bộ vượt bậc của họ tại chiến trường miền Nam Syria. Lần đầu tiên sau nhiều năm SAA đã kiểm soát toàn bộ biên giới Sweida-Jordan.

Sau khi bị Mỹ cắt viện trợ, FSA liên tục gặp phải những thất bại đau đớn trước quân đội Syria. Nhiều lãnh thổ do FSA kiểm soát tại miền Nam Syria đã rơi vào tay các lực lượng chính phủ.

Bao vây Maadan

Tại mặt trận Đông Syria, ngày 8/8, Lực lượng đặc biệt tinh nhuệ Tiger, phối hợp với các nhóm chiến binh bộ tộc của tỉnh tiếp tục tiến công trên hướng Raqqa – Deir Ezzor đã giải phóng 3 ngôi làng trên vùng nông thôn tỉnh Raqqa.

Lực lượng Tiger giải phóng liên tiếp 3 làng Jabir, Numaysah và Khamisiyah gần thị trấn Maadan. Thị trấn này là lá chắn cuối cùng của IS từ hướng Raqqa của IS trên hướng tấn công về Deir ezzor.

Cuộc tấn công vào khu vực thị trấn Maadan cùng lúc quân đội Syria vừa giải phóng xong thị trấn Al-Sukhnah trên địa phận tỉnh Homs. Một số nguồn tin cho rằng, IS đang tập trung binh lực từ Hama và Raqqah nhằm tái chiếm lại thị trấn Sukhnah trên địa phận tỉnh Homs.

Nếu thông tin này được xác nhận, thì đây có thể sẽ là quyết định sai lầm nhất của IS. Bởi lẽ, ngay cả khi tái chiếm lại thị trấn Al-Sukhnah, ý nghĩa chiến lược của thị trấn này đã không còn. Mặc khác, IS không thể tiếp tục chịu đựng các cuộc tấn công ác liệt của lực lượng Tiger.

Quyết chiến Dier Ezzor

Mặc dù trận quyết chiến chiến lược tại Deir Ezzor phải vài tháng nữa mới diễn ra, nhưng các cuộc đụng độ giữa quân đội Syria và IS trên sa mạc Syria đang rất khốc liệt.

Đây chính là dấu hiệu cho thấy, trận chiến cuối cùng tại thành phố Dier Ezzor trong tương lai gần sẽ căng thẳng như thế nào.

Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã mất đi phần lớn lãnh thổ ở miền Trung và miền Bắc Syria. Tuy nhiên, IS lại kiểm soát phần lớn diện tích sa mạc của Syria.

Với việc quân đội Ả Rập Syria (SAA) đóng quân tại thị trấn 'Uqayrbat ở phía Đông Hama, Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã quyết định điều động lực lượng của họ từ khu vực này đến biên giới của tỉnh Homs-Deir Ezzor.

Lực lượng khủng bố IS tại Dier Ezzor

Bộ binh của IS đã không tốn quá nhiều thời gian để thích nghi với căn cứ mới. Lực lượng khủng bố đã khiến quân đội Syria nếm những trái đắng đầu tiên như một thông điệp trước khi cuộc chiến tại Deir Ezzor bắt đầu.

Các chiến binh Hồi giáo đã tấn công vị trí của SAA ở khu vực Humaymah. Kết quả, IS đã giết chết tổng cộng 22 binh lính và làm bị thương hơn 40 người khác.

Quân đội Syria đã chiến đấu và ngăn chặn thành công cuộc tấn công của IS. Tuy nhiên, với số lượng thương vong quá lớn, chắc chắn sẽ khiến lực lượng được triển khai tại Humaymah gặp rất nhiều khó khăn.

Sau những thất bại liên tiếp tại Homs, Raqqa, IS đã không có nơi nào để đi. Deir Ezzor trở thành căn cứ cuối cùng của lực lượng khủng bố tại Syria. IS sẽ dùng đủ mọi cách để có thể bảo vệ căn cứ này. Một cuộc chiến khốc liệt đang chờ quân đội Syria ở phía trước.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn