Mỹ tham gia nhiều cuộc chiến vô nghĩa?

Thứ sáu, 11/08/2017, 10:11
Có thể thấy rất rõ điều đó qua thực tế gần 200.000 quân nhân Mỹ đang được triển khai tại 177 nước trên khắp thế giới.

Trang The National Interest cho rằng mục đích của Quân đội Mỹ kể từ khi thành lập vào năm 1775 là bảo vệ quốc gia trước mọi kẻ thù, cả ở trong và ngoài nước. Tuy nhiên, hiện nay, trong đa số trường hợp, quân đội Mỹ đang được triển khai không nhằm mục đích này, mà là để thi hành một danh sách dài các nhiệm vụ chiến thuật mà chẳng mấy liên quan tới việc bảo vệ những lợi ích quốc gia thiết yếu của Mỹ.

Có thể thấy rất rõ điều đó qua thực tế gần 200.000 quân nhân Mỹ đang được triển khai tại 177 nước trên khắp thế giới. Sứ mệnh của Mỹ ở Afghanistan đã suy giảm nhiều và chỉ đơn thuần là để duy trì chế độ tại Kabul khỏi bị sụp đổ trước các lực lượng nổi dậy.

Binh sĩ Mỹ tại Afghanistan

Các binh lính Mỹ tại Syria đang hỗ trợ cho cái gọi là lực lượng dân quân Hồi giáo “ôn hòa” và lực lượng người Kurd ở Syria. Đồng thời, dọc theo biên giới Iraq, quân đội Mỹ cũng đang hỗ trợ lực lượng an ninh Iraq vì lợi ích của chính quyền Baghdad.

Các lực lượng không quân, hải quân và đặc nhiệm Mỹ đã được gửi đến chiến đấu tại Yemen, Pakistan, Libya, Somalia và các nước khác ở châu Phi. Tuy nhiên, không có lợi ích quốc gia thiết yếu nào của Mỹ bị đe dọa trong các cuộc xung đột đó.

Do lực lượng an ninh Afghanistan vẫn không thể tự bảo vệ đất nước và lực lượng an ninh Iraq vẫn còn quá yếu sau khi đánh bại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Mosul, giới chức chính quyền và quân sự đang bắn tín hiệu rằng lực lượng Mỹ muốn duy trì sự hiện diện tại cả hai chiến trường trong tương lai gần.

Không có một chiến lược quân sự và mục tiêu đánh bại kẻ thù nào trong các các cuộc tham chiến được liệt kê ở trên. Cũng không có một mốc chiến lược nào để có thể báo hiệu sự kết thúc thành công sứ mệnh của Mỹ.

Quân đội Mỹ đang căng sức trên nhiều chiến trường cùng lúc

The National Interest cho rằng mục đích của quân đội Mỹ hiện giờ rõ ràng đã trở thành việc tham gia vào những chiến dịch quân sự thường xuyên tại hàng chục nước trên khắp thế giới - và chẳng có chiến dịch nào trong số đó tăng cường cho an ninh của Mỹ.

Đây là sự đi trệch quá xa mục tiêu của Quân đội Mỹ là bảo vệ đất Mỹ, bảo vệ công dân Mỹ ở nước ngoài và chiến đấu, chiến thắng mọi cuộc chiến của Mỹ khi tất cả các cách thức hành động khác đã được tận dụng.

Sự sai lệch mục đích quân sự này đã làm tiêu hao các nguồn lực quốc gia, tạo nên xu hướng luôn luôn phải có kẻ thù xuất hiện để chống lại các lợi ích của Mỹ, và có lẽ tồi tệ nhất là khiến các công dân Mỹ phải đổ máu vì những lợi ích mơ hồ - hoặc không có - của Mỹ.

Vấn đề là ở chỗ trong khi các nhà hoạch định chính sách Washington tiếp tục triển khai quân đội với những sứ mệnh không liên quan đến lợi ích quốc gia thì những khu vực cần thiết lại đang bị bỏ rơi.

Binh sĩ Mỹ tử trận tại Iraq được đưa về căn cứ không quân Dover, bang Delaware

Mỹ có quyền lợi trong việc đảm bảo cộng đồng toàn cầu được tiếp cận thị trường thương mại tự do và mở rộng, và không phải Nga hay Trung Quốc khuất phục châu Âu hoặc châu Á về mặt quân sự. Điều quan trọng là cả Iran cũng như Triều Tiên chưa có được hay mở rộng kho vũ khí hạt nhân.

The National Interest cho rằng Mỹ cần phải ngừng phung phí nguồn ngân sách quốc gia có giới hạn vào những sứ mệnh không làm lợi cho lợi ích quốc gia trong khi lại đặt các khu vực đó vào nguy hiểm.

Nếu Mỹ cứ tiếp tục tình trạng này - phung phí sức mạnh của Mỹ vào quá nhiều sứ mệnh đơn thuần được nâng lên thành mức độ “lợi ích”- thì Mỹ có lẽ sẽ không thể đánh bại kẻ thù khi một cuộc xung đột lớn nữa bất ngờ xảy ra.

Cách tốt nhất để đảm bảo quân đội Mỹ được đào tạo, sẵn sàng và có khả năng đáp ứng nhiệm vụ khi thực sự cần thiết là phải dừng ngay việc lãng phí sức mạnh của nó vào những thứ không đóng góp gì cho an ninh của Mỹ.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn