Đề xuất chưa đánh thuế căn nhà thứ 2 dưới 1 tỉ đồng

Thứ sáu, 11/08/2017, 09:36
Hiệp hội Bất động sản TP.HCM đề xuất không thu thuế đối với nhà ở xã hội, nhà cấp 4 trở xuống ở nông thôn; nhà ở tái định cư, nhà ở thương mại có giá trị dưới 1 tỉ đồng.

Việc đánh thuế từ căn nhà thứ hai được cho là nhằm hạn chế tình trạng đầu cơ bất động sản hiện nay.

Liên quan đến ý kiến của Bộ Tài chính cho rằng cần thiết nghiên cứu, xây dựng luật Thuế tài sản để hạn chế đầu cơ và sử dụng bất động sản lãng phí, ngày 10.8 Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) có văn bản đề xuất không thu thuế này đối với nhà ở xã hội, nhà cấp 4 trở xuống ở nông thôn; trước mắt không thu thuế này đối với nhà ở tái định cư, nhà ở thương mại có giá trị dưới 1 tỉ đồng.

Không thu thuế này đối với các hộ gia đình nghèo dù đã có một căn nhà nhưng đang ở chật (đối với TP.HCM là dưới mức bình quân 10m2/người) nay mua thêm nhà thứ 2, thứ 3 nhưng tổng diện tích các căn hộ nhỏ này không vượt quá 77m2.

Trong giai đoạn đầu nên áp dụng mức thuế suất vừa phải, phù hợp sức dân. Đối với người có từ căn nhà thứ 2 trở đi thì áp dụng thuế suất bậc thang tùy theo số lượng và giá trị tài sản. Trong trường hợp xuất hiện nguy cơ thị trường bất động sản sốt “bong bóng”, đề nghị Quốc hội giao cho Chính phủ thẩm quyền ban hành thuế suất chống đầu cơ, đánh thuế cao đối với trường hợp chuyển nhượng nhà, đất ngay sau khi mua (có thể tính thời gian trong năm đầu tiên) để giúp ổn định nhanh thị trường bất động sản.

Theo Thanh Niên

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích