Công ty địa ốc Alibaba và những dự án "vịt trời"

Thứ hai, 20/11/2017, 11:56
Công ty địa ốc Alibaba xưng là chủ đầu tư của hàng loạt dự án bất động sản tại Đồng Nai, TP.HCM. Thế nhưng, cơ quan chức năng Đồng Nai khẳng định trên địa bàn không có chủ đầu tư nào là Alibaba. Còn tại TP.HCM, dự án của công ty này cũng chỉ... trên giấy.

Để "cất mẻ" lớn này, Alibaba đưa công ty có cùng "dòng họ" là công ty cổ phần Alibaba Tây Bắc TP.HCM tự xưng là chủ đầu tư của dự án để tiến hành nhận đặt chỗ của khách hàng.

Trong tuần qua, Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) đã 2 lần phát đi cảnh báo về hoạt động kinh doanh có dấu hiệu vi phạm pháp luật của tập đoàn địa ốc Alibaba. Đây là lần đầu tiên, hiệp hội này lên tiếng cảnh báo và nêu đích danh doanh nghiệp đưa vào diện cảnh báo với những phân tích về tài chính, pháp lý khá cụ thể.

Theo khảo sát của phóng viên, những dự án mà công ty này rao bán, giới thiệu đến khách hàng tập trung ở huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai và khu vực Tây Bắc Củ Chi của TP.HCM.

Tại Đồng Nai, công ty này từng "làm mưa làm gió" bằng mánh khóe dùng đất trồng cây để vẽ nên hàng loạt “dự án” mang tên Alibaba Long Phước 1 đến Alibaba Long Phước 14 bán cho khách hàng.

Dự án Alibaba Long Phước 9 đã được Công ty Alibaba phân thành 239 nền bán cho khách hàng. Chủ nhân thật sự của mảnh đất này là bà Trần Phương Hạnh đứng tên sổ đỏ có diện tích 22.075m2, nhưng mục đích sử dụng đất ở chỉ 250m2, phần diện tích 21.825m2 còn lại là đất trồng cây lâu năm.

Ngày 18/11, chúng tôi trở lại khu vực xã Long Phước, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Dự án của Alibaba quảng cáo rầm rộ, hoành tráng nhưng chỉ là mảnh đất trống với một con đường ở giữa, hai bên là hàng loạt pano.

Dù đã rao bán đến hơn 10 dự án Alibaba Long Phước ở đây, thế nhưng, ông Trương Văn Phương, Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai khẳng định trong danh mục các tên dự án được phép bán không hề có cái tên nào như Alibaba Long Phước. Công ty cổ phần địa ốc Alibaba chưa được chấp thuận làm chủ đầu tư ở bất kỳ dự án nào ở đây.

"Đến thời điểm hiện nay, thật tình mà nói thì chúng tôi cũng chẳng nhận diện được khu vực nào là dự án của Alibaba cả. Trong danh bạ mà chúng tôi theo dõi trên địa bàn huyện thì không có dự án nào mang lên Alibaba Long Phước mà chúng tôi quản lý hiện nay", ông Phương nói.

Ông Phương cũng thông tin, sau phản ánh của báo đài, huyện Long Thành đang đề xuất với thanh tra Sở Xây Dựng tỉnh Đồng Nai tiến hành kiểm tra hoạt động kinh doanh bất động sản của đơn vị này.

Dự án của Alibaba quảng cáo rầm rộ, hoành tráng nhưng chỉ là mảnh đất trống

Không chỉ "tác oai, tác quái" thị trường bất động sản Đồng Nai, công ty Alibaba tiếp tục "đánh chiếm" phân khúc đất nền ở khu vực Tây Bắc Củ Chi, TP.HCM.

Alibaba tự xưng là chủ đầu tư của Dự án Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi Khu vực VIII - 3, có diện tích 97,58ha thuộc Khu đô thị Tây Bắc, huyện Củ Chi, TP.HCM.

Để "cất mẻ" lớn này, Alibaba đưa công ty có cùng "dòng họ" là công ty cổ phần Alibaba Tây Bắc TP.HCM tự xưng là chủ đầu tư của dự án để tiến hành nhận đặt chỗ của khách hàng.

Dù mới đăng ký kinh doanh lần đầu vào ngày 12/10/2017 nhưng Công ty cổ phần Alibaba Tây Bắc TP.HCM công bố vốn điều lệ lên đến 12.000 tỷ đồng, hoàn toàn góp bằng tiền mặt.

Để đẩy mạnh tiếp cận khách hàng, Công ty Alibaba đã tuyển nhân viên môi giới một cách ồ ạt. Công ty này từng công bố hiện đã có 1.500 chuyên viên sale và đây là những "chiến binh" sẽ mang lại lợi nhuận thật cho nhà đầu tư.

Không chỉ tuyển nhân viên sale ồ ạt, Alibaba còn sử dụng hình thức cam kết lợi nhuận để “nhử” khách hàng. Theo đó, Alibaba cam kết mức lợi nhuận 28%/năm trên số tiền mà khách hàng đầu tư vào dự án. Với lợi nhuận này, nếu so với lãi suất ngân hàng, thậm chí so với nhiều kênh đầu tư khác, rõ ràng quá hấp dẫn với rất nhiều người, trong đó có những người già và người lao động nghèo, hầu hết chưa có kinh nghiệm đầu tư.

Tuy nhiên, trong bản “hợp đồng mẫu” mà chúng tôi có được, không hề có bất cứ điều khoản nào liên quan tới việc cam kết lợi nhuận 28%. Theo các luật sư, về nguyên tắc, phụ lục hợp đồng này không có hiệu lực pháp lý.

Cũng trong ngày 18/11, chúng tôi đặt chân đến khu quy hoạch số 8 thuộc dự án khu đô thị Tây Bắc, nơi mà Công ty Alibaba Tây Bắc rao bán dự án với hình thức đặt cọc giữ chỗ. Hiện khu này bao gồm 1 phần là khu dân cư hiện hữu và phần lớn là đất nông nghiệp. Nơi đây, hoàn toàn chưa được đền bù giải tỏa, giải phóng mặt bằng.

Đại diện Ban quản lý khu đô thị Tây Bắc cho chúng xem bản đồ quy hoạch khu số 8 và cho biết, hiện khu vực này chỉ mới có quy hoạch tổng thể 1/2000.

"Thành phố đang kêu gọi đầu tư vào đây thông qua hình thức đấu thầu, đấu giá… , Công ty Alibaba có xin đề xuất thực hiện dự án, tuy nhiên, chưa được chấp thuận chủ trương. Do vậy, trong công văn mới đây, Ban quản lý đã khẳng định việc rao bán đất nền dưới hình thức đặt giữ chỗ ở dự án này là trái với các quy định của pháp luật hiện hành", đại diện Ban quản lý khu đô thị Tây Bắc nói.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA khẳng định, việc Công ty cổ phần Alibaba Tây Bắc TP.HCM và Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba tự xưng là chủ đầu tư, công bố bán nền nhà, thu tiền đặt chỗ trước của khách hàng tại dự án này là trái luật.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích