Bất động sản Đồng Nai: Vốn chuyển dịch từ Long Thành sang Biên Hòa

Thứ tư, 29/11/2017, 11:19
Trong những tháng cuối cùng của năm 2017, Biên Hoà và khu vực phụ cận sẽ đón nhận 4 dự án với hơn 3.000 căn hộ cao cấp...

Hiện tượng đầu cơ đất nền khu vực gần dự án sân bay Long Thành gây ra nhiều e ngại.

Sau loạt động thái kiềm chế cơn sốt đất nền sân bay của UBND Đồng Nai, thị trường bất động sản Đồng Nai đang có những chuyển biến đáng chú ý khi dòng vốn đang dịch chuyển mạnh từ khu vực quanh sân bay Long Thành sang trung tâm thành phố Biên Hoà.

Từ Long Thành… cho đến Biên Hoà

Những tháng đầu năm 2017, tâm điểm của thị trường bất động sản Đồng Nai chỉ xoay quanh câu chuyện quy hoạch sân bay quốc tế Long Thành được duyệt.

Ghi nhận 9 tháng đầu năm, có hàng nghìn tỷ đồng của các nhà đầu tư Sài Gòn đổ vào hơn 200 dự án lớn nhỏ với quy mô gần 2.000ha tại Long Thành. Khu vực chịu tác động mạnh nhất của đòn bẩy này là các xã Bình Sơn và Lộc An (huyện Long Thành). Đây là hai xã chỉ bị giải tỏa một phần diện tích nên được coi là có cơ hội "sinh lời" cho nhà đầu tư. Giá đất được rao bán theo m2 có giá 2,5 - 20 triệu đồng/m2. Giá đất rao bán theo nền diện tích 100m2 từ 300 triệu đồng đến 1 tỷ/nền tùy từng vị trí.

Tuy nhiên từ đầu tháng 6, thị trường đất nền Long Thành trở nên nguội lạnh hơn khi UBND tỉnh Đồng Nai liên tục có động thái hạn chế phân lô, tách thửa, sang nhượng đất trong phạm vi 21.000 ha xung quanh sân bay để ngăn chặn tình trạng xuất hiện những khu đô thị ma do nhà đầu tư đổ xô về đầu cơ và bỏ hoang chờ lên giá.

Động thái can thiệp trên hay gần đây nhất là việc Chính phủ chỉ đạo chống đầu cơ, trục lợi từ bất động sản trái pháp luật, đã tạo ra những chuyển biến đang chú ý cho thị trường bất động sản Đồng Nai. Cơn sốt đất nền gần dự án sân bay Long Thành đã hạ nhiệt, hoạt động đầu cơ bị kiểm soát và dòng tiền đang chảy mạnh sang khu vực trung tâm Biên Hoà, đổ vào các phân khúc tiềm năng, mang tính đặc hữu lợi thế của Biên Hoà: Căn hộ cho chuyên gia nước ngoài tại các khu công nghiệp thuê.

Theo khảo sát, trong những tháng cuối cùng của năm 2017, Biên Hoà và khu vực phụ cận sẽ đón nhận 4 dự án với hơn 3.000 căn hộ cao cấp cho chuyên gia nước ngoài thuê. Tính ra, lượng căn hộ được các công ty địa ốc bung ra trong 2 tháng cuối năm lớn gấp 4 lần tổng lượng căn hộ được chào bán tại Biên Hoà trong 6 năm qua cộng lại.

Phân khúc tiềm năng chưa khai mở

Là thành phố công nghiệp lớn nhất Đông Nam Bộ, theo số liệu từ Ban quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai, Biên Hòa hiện tại sở hữu 5 khu công nghiệp lớn với hơn 400.000 lao động, trong đó 10.000 người (chiếm 10% lượng chuyên gia nước ngoài tại Việt Nam) là chuyên gia nước ngoài.

Mở rộng ra bán kính 15km đến các khu vực lân cận như Trảng Bom, Dĩ An và Thuận An, các doanh nghiệp nơi đây sử dụng thêm khoảng 15.000 nhân sự ngoại quốc (chiếm 15% lượng chuyên gia nước ngoài tại Việt Nam).

Tuy nhiên chưa đến 1% trong số người nước ngoài đó đã sở hữu được nhà, còn lại đều đang tìm thuê căn hộ cao cấp và sẵn sàng chi trả mức giá khoảng 8- 12 triệu/tháng tại khu vực trung tâm thành phố Biên Hòa cho căn 1 phòng ngủ.

Những căn hộ này khi được chào bán ra thị trường có mức giá khoảng hơn 1 tỷ đồng. Với mức giá thuê trên, một năm chủ sở hữu có thể thu về khoảng trên 100 triệu mỗi năm, tương đương với 9 - 10% số vốn đầu tư ban đầu.

Lượng cầu lớn là có thật nhưng cung lại không đủ đáp ứng khi phân khúc căn hộ tầm trung khu vực Biên Hòa chỉ có vài dự án là Amber Court, Thanh Bình, Pegasus... đáp ứng khoảng 1,5% chỗ ở cho người nước ngoài cần thuê. Điều này dẫn đến việc nhiều chuyên gia phải chấp nhận chạy hàng chục km mỗi ngày để di chuyển về trung tâm Tp.HCM cho một cuộc sống đầy đủ tiện nghi hơn.

Nhu cầu lớn, song nguồn cung khan hiếm nên đây sẽ là thị trường lý tưởng để các doanh nghiệp địa ốc hướng tới. Sắp tới, Berjaya D2D Việt Nam - Tập đoàn đa quốc gia đến từ Malaysia sẽ giới thiệu ra thị trường hơn 700 căn hộ cao cấp tại dự án Topaz Twins có giá trung bình 1,3 tỷ/căn. Dự án này tọa lạc tại trung tâm Thành phố Biên Hòa, ngay trên cung đường sầm uất Võ Thị Sáu.

Topaz Twins sở hữu không gian xanh nhiều nhất so với các dự án khác tại Biên Hoà cùng thiết kế thông minh thân thiện với môi trường. Đặc biệt, đây là dự án hội tụ những tiện ích cao cấp đáp ứng được những tiêu chuẩn sống quốc tế của các chuyên gia nước ngoài như: tổ hợp vườn treo và thác nước trong lòng dự án, hồ bơi tràn, aqua gym, trung tâm thương mại, sauna, khu vườn nụ cười dành riêng cho trẻ em, và những tiện nghi khác.

Sau Topaz Twins, cuối tháng 12 tới, 1 doanh nghiệp Nhật Bản liên doanh với một công ty địa ốc Việt Nam cũng sẽ đổ 872 tỷ vào một dự án căn hộ dịch vụ và trung tâm thương mại với hơn 400 sản phẩm tại trung tâm Biên Hoà có giá trung bình từ 1,5 tỷ đồng/ căn.

Ngoài hai doanh nghiệp ngoại trên, lễ công bố hơn 1.200 căn hộ Samsora Riverside sẽ được Samland tổ chức vào cuối tháng 12. LDG - một công ty nổi tiếng với phân khúc đất nền Đồng Nai, cũng rụch tịch tung hơn 400 căn hộ trong tháng tới.

Theo VnEconomy

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích