TP.HCM kiến nghị gỡ khó cho nhà đất giao dịch bằng giấy tay

Thứ sáu, 09/03/2018, 09:58
Nếu những kiến nghị được thông qua, TP.HCM sẽ có hàng chục ngàn trường hợp mua bán nhà đất bằng giấy tay được giải quyết và cấp giấy chứng nhận.

Việc mua bán nhà đất bằng giấy tay đã được cấp giấy chứng nhận (GCN) nhưng sau đó chủ nhà cũ xây thêm hoặc cải tạo rồi bán cho người khác khi chưa hoàn công hiện đang gặp nhiều khó khăn.

Hiện nay tại TP.HCM, nhiều trường hợp mua bán nhà đất giấy tay sau ngày 1/1/2008 đến ngày 1/7/2014 chưa được cấp GCN.

Nhằm tháo gỡ những khó khăn trên, TP.HCM kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường cho phép cấp GCN đối với trường hợp chuyển nhượng đất bằng giấy tay từ sau ngày 1/1/2008 đến trước ngày 1/7/2014. Bởi lẽ, Nghị định 01/2017 đã tháo gỡ cho trường hợp chuyển nhượng bằng giấy tay trước ngày 1/1/2008.

Với kiến nghị này, TP.HCM sẽ giải quyết cấp GCN cho gần 10.000 trường hợp, tuy nhiên vẫn còn rất nhiều trường hợp mua bán giấy tay sau ngày 1/1/2008 đến ngày 1/7/2014 chưa được cấp GCN.Theo UBND TP HCM, việc công trình xây thêm chưa hoàn công mà đã mua bán, chuyển nhượng trước hết là lỗi của chủ cũ, các bên mua bán phải nắm rõ hiện trạng và chịu trách nhiệm với các thỏa thuận khi thực hiện giao dịch dân sự.

Ngoài ra, TP.HCM cũng kiến nghị: Đối với trường hợp mua bán nhà sai hiện trạng trước ngày 1/7/2014 cũng được giải quyết cấp GCN cho người mua nhà theo hiện trạng thực tế. Song, chủ cũ phải có cam kết bằng văn bản có chứng thực chữ ký về việc đã chuyển nhượng nhà theo hiện trạng thực tế và đồng ý cho người mua được cấp GCN.

Bên cạnh đó công trình phải thỏa các điều kiện được cấp giấy và có ý kiến của cơ quan quản lý xây dựng về việc xây dựng sai phép. Trong trường hợp các bên không cung cấp được cam kết hoặc công trình chỉ được tồn tại mà không đủ điều kiện để chứng nhận sở hữu thì chỉ cấp đổi GCN đối với quyền sử dụng đất.

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn