Sở Xây dựng TP.HCM nói gì về dự án D'Edge Thảo Điền đe doạ người dân?

Thứ hai, 21/05/2018, 10:17
Trước việc bất chấp bị “chiếu tướng” vẫn tiến hành thi công ở dự án D'Edge Thảo Điền (phường Thảo Điền, quận 2, TP.HCM), Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, nếu xảy ra sự cố ảnh hưởng đến tính mạng người dân thì các đơn vị liên quan có thể bị xử lý hình sự.

Những vết nứt sâu và trên diện rộng có thể làm cho nhà dân sập bất cứ lúc nào

Như Dân Việt đã phản ánh trước đó, ngày 9.4, hàng loạt hộ dân sống xung quanh dự án D'Edge Thảo Điền đã có đơn cầu cứu đến cơ quan chức năng. Nguyên nhân chính của việc này bởi người dân phải sống trong tình trạng run sợ khi nhà bị nứt toát, nền móng sụp lún.

Đến ngày 7.5, UBND phường Thảo Điền đã có văn bản, đề nghị Công ty TNHH Capitaland Thanh Niên (chủ đầu tư dự án) và Công ty TNHH Xây dựng Tuấn Lê (đơn vị thi công) tạm ngừng thi công xây dựng đối với phần công trình tiếp giáp những nhà dân bị ảnh hưởng.

Đồng thời, UBND phường Thảo Điền yêu cầu 2 đơn vị này tiến hành ngay các biện pháp an toàn cho các công trình bị lún nứt có nguy cơ sụp đổ, hoàn tất các thủ tục cần thiết về thoả thuận, bồi thường cho các chủ sở hữu.

Bên cạnh đó, phải có nghiên cứu phương án hỗ trợ, bố trí nơi ở mới cho các hộ dân trong khu vực bị ảnh hưởng. Phối hợp cùng các chủ nhà ký hợp đồng với đơn vị kiểm định tiến hành khảo sát, đánh giá thiệt hại, để có phương án khắc phục, sửa chữa, bồi thường.

UBND phường Thảo Điền cũng đề nghị phải có phương án di dời đối với những hộ dân này để đảm bảo an toàn cho người và tài sản. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, sau quyết định của UBND phường Thảo Điền, các đơn vị liên quan tại dự án D'Edge Thảo Điền vẫn tiếp tục tiến hành thi công, đẩy tình trạng nguy hiểm của người dân vào mức báo dộng cao hơn.

Trao đổi về vấn đề liên quan đến dự án D'Edge Thảo Điền, đại diện Sở Xây dựng cho rằng, nếu cơ quan nhà nước đã lập biên bản đình chỉ thi công nhưng Capitaland Thanh Niên vẫn đối phó, qua mặt để tiếp tục và gây ảnh hưởng đến tính mạng người dân thì đơn vị liên quan sẽ bị khởi tố hình sự.

Vị này cũng thông tin, sau khi nhận được phản ánh của người dân và qua quá trình trực tiếp kiểm tra, Thanh tra Sở Xây dựng đã ra quyết định đình chỉ dự án để giải quyết và khắc phục hậu quả do việc thi công gây nên.

"Hiện chúng tôi đã ra quyết định xử lý hết rồi, giờ UBND phường Thảo Điền và UBND quận 2 phải lập biên bản, có biện pháp để phối hợp đình chỉ thi công. Thanh tra Sở cùng UBND quận 2, UBND phường Thảo Điền phải phối hợp xử lý", đại diện Sở Xây dựng TP.HCM nói.

Về việc, tại sao khi có các yêu cầu tạm ngưng nhưng dự án D'Edge Thảo Điền vẫn được thi công, đại diện Sở Xây dựng TP.HCM trả lời do hiện nay đang có cái khó trong quy định của pháp luật. Cụ thể là nếu trước đây, khi đơn vị thi công và chủ đầu tư không chấp hành ngưng thi công theo quyết định của cấp quản lý thì sẽ có biện pháp cưỡng chế bằng cách cúp điện, cúp nước. Tuy nhiên, bây giờ nghị định thi hành Luật Xây dựng đã bỏ điều luật đấy nên bây giờ chỉ có biện pháp lập chốt chặn, phường sử dụng lực lượng dân phòng để không cho họ đưa vật tư vào.

“Nếu khi cơ quan nhà nước đã lập biên bản đình chỉ thi công, mà đơn vị thi công vẫn đối phó, qua mặt để tiếp tục thi công làm sụt lún, gây hậu quả nghiêm trọng, nếu ảnh hưởng đến tính mạng con người thì sẽ bị khởi tố hình sự. Cơ quan công an sẽ khởi tố vụ án, cần thiết sẽ tạm giam và xử lý vụ án, thiệt hại như thế nào thì phải bồi thường cho người có liên quan", vị đại diện Sở Xây dựng nhấn mạnh.

Theo Dân Việt

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích