Kiến nghị thu hồi 5.000m2 'đất vàng' đường Lê Duẩn, TP.HCM

Thứ ba, 15/05/2018, 09:11
Thanh tra Chính phủ vừa kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo thu hồi khu đất rộng gần 5.000m2 tại số 8-12 đường Lê Duẩn (Q.1, TP.HCM) để thực hiện việc đấu giá, tăng thu cho ngân sách. Khu "đất vàng" này được UBND TP giao và cho thuê không qua đấu giá.

Khu đất số 8-12 đường Lê Duẩn (Q.1, TP.HCM) rộng gần 5.000m2 vừa được Thanh tra Chính phủ kiến nghị thu hồi

Đó là thông tin được công bố trong báo cáo kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ về việc thực hiện dự án đầu tư xây dựng khách sạn cao cấp, thương mại, dịch vụ, căn hộ cho thuê tại số 8-12 Lê Duẩn, quận 1, TP.HCM.

Theo kết luận thanh tra, khu đất số 8­-12 Lê Duẩn có diện tích gần 5.000m2 thuộc sở hữu nhà nước, được giao cho Công ty TNHH MTV quản lý kinh doanh nhà TP.HCM quản lý, cho thuê. Ban đầu, khu đất do 4 đơn vị thuộc Bộ Công thương gồm Công ty CP Thiết bị phụ tùng Sài Gòn, Công ty CP Kim khí TP, Công ty CP Hóa chất vật liệu điện TP và Công ty cổ phần Vận tải xăng dầu thuê sử dụng làm trụ sở.

Đến năm 2010, theo đề nghị của Bộ Công thương, UBND TP đồng ý lập Công ty cổ phần đầu tư Lavenue gồm các cổ đông là Công ty TNHH MTV Quản lý kinh doanh nhà TP (góp 50% vốn) và 4 công ty của Bộ Công thương (góp 50% vốn) để thực hiện dự án. Tuy nhiên, sau đó UBND TP lại cho phép Công ty TNHH MTV Hoa Tháng Năm được tham gia hợp tác đầu tư 30% vốn góp trong phần tỉ lệ vốn góp 50% của Công ty TNHH MTV Quản lý kinh doanh nhà TP.

Cùng thời điểm trên, 4 công ty thuộc Bộ Công thương đã đồng ý chuyển nhượng cho Công ty TNHH Đầu tư Kinh Đô (nay là Công ty TNHH Đầu tư Kido) quyền đầu tư phát triển dự án trên khu đất 8-12 Lê Duẩn. Giá chuyển nhượng sau này được tính là 62,5 tỉ đồng/công ty.

Đến tháng 6-2011, UBND TP đã có quyết định chấp thuận cho Công ty CP Đầu tư Lavenue sử dụng toàn bộ diện tích đất tại số 8-12 Lê Duẩn để đầu tư xây dựng khách sạn cao cấp, thương mại - dịch vụ, căn hộ cho thuê với thời hạn sử dụng đất là 50 năm. Hình thức sử dụng đất là Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất đối với khu đất tại số 8 Lê Duẩn và Nhà nước cho thuê đất trả tiền thuê hằng năm đối với khu đất số 12 Lê Duẩn.

Trong đó, duyệt giá trị quyền sử dụng đất và giá trị công trình xây dựng trên đất tại số 8 Lê Duẩn (khoảng 3.400m2) giá trị trường là hơn 621,7 tỉ đồng, duyệt đơn giá thuê đất tại số 12 Lê Duẩn theo giá thị trường là hơn 3,5 triệu/m2/năm. Công ty CP Đầu tư Lavenue đã nộp đủ số tiền sử dụng đất và nộp tiền thuê đất đến 30-6-2016 vào ngân sách nhà nước; Sở Tài nguyên và môi trường TP.HCM cũng đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Lavenue.

Qua thanh tra, Thanh tra Chính phủ chỉ ra hàng loạt sai phạm liên quan đến việc giao và cho thuê khu đất 8-12 Lê Duẩn. Trong đó khẳng định việc UBND TP giao, cho thuê khu đất 8-12 Lê Duẩn không qua đấu thầu, đấu giá là vi phạm luật đầu tư và luật quản lý tài sản nhà nước. Ngoài ra, khu đất cũng được giao và cho thuê không đúng đối tượng, doanh nghiệp thực hiện dự án được giao không đủ năng lực tài chính…

Thanh tra Chính phủ khẳng định những sai phạm của UBND TP.HCM và các sở, ngành và các doanh nghiệp liên quan như đã nêu ở trên là có dấu hiệu của việc cố ý làm trái quy định của Nhà nước cần phải được xử lý trách nhiệm một cách nghiêm túc…

Từ đó, cơ quan thanh tra kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo chủ tịch UBND TP.HCM thu hồi toàn bộ khu đất số 8-12 đường Lê Duẩn để thực hiện việc đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định nhằm giữ kỷ cương pháp luật và tăng thu cho ngân sách. Đồng thời xem xét, tính toán để hoàn trả chi phí hợp lý cho Công ty CP Đầu tư Lavenue (bồi thường thiệt hại).

Theo Thanh tra Chính phủ, việc thu hồi đất có thuận lợi là hiện tại dự án chưa triển khai xây dựng mà hiện đang làm bãi giữ xe. Về kinh tế, hiện nay giá đất tại khu vực đường Lê Duẩn khu trung tâm thành phố có giá trên 400 triệu đồng/m2. Nếu đấu giá khu đất 8-12 Lê Duẩn có vị trí tốt (3 mặt tiền) sẽ thu về trên 2.000 tỉ đồng.

Mặc dù vậy, Thanh tra Chính phủ cũng thừa nhận việc hủy bỏ dự án đầu tư sẽ không tránh khỏi việc gây thiệt hại cho nhà đầu tư, phát sinh khó khăn trong việc xác định bồi thường và có thể ảnh hưởng tới môi trường đầu tư của TP.

Ngoài ra, kết luận thanh tra cũng chỉ ra trách nhiệm chung thuộc về chủ tịch UBND TP.HCM, trách nhiệm trực tiếp thuộc về cá nhân ông Nguyễn Thành Tài - nguyên phó chủ tịch UBND TP.HCM nhiệm kỳ 2011-2015. Ngoài ra còn có trách nhiệm của Sở Kế hoạch - đầu tư; Sở Tài nguyên - môi trường; Sở Tài chính; Sở Quy hoạch - kiến trúc; Công ty TNHH MTV Quản lý kinh doanh nhà TP; 4 công ty thuộc Bộ Công thương.

Theo TTO

Các tin cũ hơn