Phân lô bán nền "lệch" quy hoạch khiến khách hàng 10 năm chưa được cấp sổ

Thứ năm, 28/02/2019, 09:43
Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đã phát hiện sai phạm tại dự án khu nhà ở thuộc lô đất 28.000m2 nằm ở phường Bình Trưng Đông (quận 2) của chủ đầu tư là Công ty xây dựng – may thêu Trường Thịnh, khiến nhiều khách hàng mua đất hơn 10 năm nhưng không được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, qua quá trình thanh tra tại Công ty xây dựng – may thêu Trường Thịnh đã phát hiện sai phạm tại dự án quy hoạch xây nhà ở lô đất 28.000m2 toạ lạc ở phường Bình Trưng Đông (quận 2, TP.HCM) khiến nhiều khách hàng mua đất hơn 10 năm nhưng không được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Việc sai phạm của chủ đầu tư Công ty Trường Thịnh đã khiến cho nhiều người dân lao đao

Kết luận Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) chỉ rõ về sai phạm của Công ty Trường Thịnh trong việc làm sai lệch quy hoạch 1/500 được duyệt. Bởi lẽ, tuyến đường 16m từ đường Nguyễn Duy Trinh dẫn vào khu dự án bị tịnh tiến lệch, làm cho toàn bộ dự án bị tịnh tiến lệch về phía Đông 3m, làm giảm diện tích công viên cây xanh dọc rạch bờ sông Bà Cua. Nó đã dẫn đến ranh giới đất bàn giao cho hộ dân có số nền bị sai lệch, không trùng khớp với ranh giới quy hoạch được duyệt. Mặt khác, 38/85 lô nhà liên kề của dự án có diện tích nền lớn hơn diện tích quy hoạch được duyệt.

Theo Thanh tra đây là do lỗi của chủ đầu tư là Công ty Trường Thịnh và các công ty liên quan trong quá trình phân lô nền nhà ở dự án đã định vị lệch trục giao thông nội bộ.

Theo kết luận của Thanh tra Sở TNMT TP.HCM, trong những năm chưa có phương án giải quyết thì người dân xây nhà trong dự án do Công ty Trường Thịnh làm chủ đầu tư không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khiến họ gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống và khiếu nại kéo dài.

Điều đáng nói, do Công ty Trường Thịnh thực hiện dự án xây dựng tịnh tiến so với quy hoạch khiến các hộ dân sống dọc rạch bờ sông Bà Cua thuộc phường Bình Trưng Đông không được cơ quan chức năng cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên mọi hoạt động xây nhà, buôn bán và thế chấp vay vốn đều không được.

Trước đó, ngày 10/6/1997, Công đoàn Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam và Công ty Trường Thịnh ký kết thực hiện dự án quy hoạch xây dựng khu nhà ở phường Bình Trưng Đông (quận 2, TP.HCM).

Theo đó, Công ty Trường Thịnh có trách nhiệm xây dựng nhà ở cho cán bộ công nhân viên của Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam với diện tích từ 2-3ha. Công ty Trường Thịnh có vai trò là chủ đầu tư dự án và lập hồ sơ xin giao đất, tách quyền sử dụng đất cho từng hộ, tổ chức thi công hạ tầng kỹ thuật theo yêu cầu của dự án.

Ngày 31/5/2012, UBND quận 2 kiểm tra việc xây dựng dự án nói trên thì phát hiện Công ty Trường Thịnh làm sai lệch quy hoạch 1/500 được duyệt. Điều đáng nói ở đây là việc Công ty Trường Thịnh tự ý điều chỉnh quy hoạch với mục đích nâng diện tích một số lô đất lên, qua đó phần diện tích cây xanh đã bị cắt giảm,…

"Việc làm này cần các cơ quan chức năng truy cứu chứ không để việc đã rồi xin điều chỉnh phù hợp như hiện tại là xong. Việc làm này cần xử lý nghiêm minh để qua đó thể hiện được sự nghiêm minh của luật trong việc quản lý đất đai và cấp phép các dự án không thể để doanh nghiệp tự ý làm càng rồi cho qua gây thiệt hại cho nhiều bên”, một khách hàng bức xúc.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn