Thị trường căn hộ trở lại, nhiều nơi xác lập giá mới

Thứ ba, 26/05/2020, 09:35
Sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát và hết thời gian thực hiện giãn cách xã hội thì một số dự án bắt đầu rục rịch bung hàng, vấn đề đáng chú ý ở đây là nhiều nơi đã bắt đầu xuất hiện tình trạng đẩy giá lên cao, xác lập mặt bằng giá mới.

Ngoài một số dự án được cho là vẫn còn giữ được mức giá ổn định, thậm chí là bán hòa vốn ở thị trường thứ cấp do dịch Covid-19 thì hiện nay, tại một số khu vực vẫn còn kém phát triển về hạ tầng, nhiều dự án mới mở bán vẫn có giá tăng phi mã.

Khảo sát batdongsan.com.vn ghi nhận thị trường bất động sản tháng 4/2020 cho thấy, tùy dự án và khu vực, thị trường chung cư sơ cấp tại TP.HCM vẫn tiếp tục tăng giá từ 8 - 12% so với cùng kỳ 2019. Dòng nhà ở bình dân, giá chào bán đã tăng từ 28 - 29 triệu đồng/m2 thời điểm đầu năm 2019 lên mức trung bình 30 - 32 triệu đồng/m2 thời điểm hiện tại. Phân khúc nhà ở trung cấp có giá bình quân lên đến 43 triệu đồng/m2 và loại hình chung cư cao cấp chạm mức 58 - 60 triệu đồng/m2.

Chẳng hạn, nằm ở thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh (gần giáp với tỉnh Long An), dự án West Gate do Tập đoàn An Gia làm chủ đầu tư đang được rao bán với giá từ 32 - 35 triệu đồng/m2 chưa VAT. Nếu tính luôn cả VAT và phí bảo trì thì mức giá đang ở mức gần 40 triệu đồng/m2, đẩy giá căn hộ 2 phòng ngủ tại đây lên tới 1,8 tỷ đồng.

Nếu so với các dự án tương tự tại huyện Bình Chánh, thì mức giá này được nhiều nhà đầu tư đánh giá là quá cao. Tính từ thời điểm cuối năm 2019, giá căn hộ tại huyện vùng ven này đều dưới 30 triệu đồng/m2, thậm chí Bình Chánh còn được biết đến là khu vực có nhiều nhà tái định cư, nhà ở xã hội giá rẻ.

Còn dự án Paris Hoàng Kim do Công ty TNHH Xây dựng và Kinh doanh nhà Khởi Thành làm chủ đầu tư trên đường Lương Định Của (quận 2, TP.HCM) mới đây mở bán với giá bình quân khoảng 80 triệu đồng/m2.

Hay dự án Akari City của Công ty Nam Long trên đường Võ Văn Kiệt (quận Bình Tân) có giá bán từ 32 - 36 triệu đồng/m2, nếu tính luôn thuế VAT và phí bảo trì 2% thì giá bán lên tới khoảng 2,8 tỷ đồng cho mỗi căn hộ. Cũng cùng một chủ đầu tư nhưng chung cư Ehome 3 vị trí sát bên, căn góc rộng 70 m2 đang được cư dân rao bán chỉ 1,5 tỷ đồng.

Không để tình trạng “loạn giá”

Với lượng mở bán căn hộ eo hẹp như hiện nay, nhiều người lo ngại sẽ xảy ra tình trạng đẩy giá, làm méo mó thị trường, người thu nhập thấp sẽ ngày càng khó mua được nhà. Vì vậy, việc tháo gỡ các khó khăn cho thị trường để gia tăng nguồn cung là một điều hết sức cần thiết.

Ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc bộ phận nghiên cứu thị trường, Công ty DKRA Việt Nam cho rằng, hiện nay, doanh nghiệp đang rất cần sự hỗ trợ lớn từ Chính phủ, đầu tiên là về tài chính, thuế để giảm bớt khó khăn trước mắt cho doanh nghiệp. Hỗ trợ tiếp theo là cơ chế, chính sách để nguồn cung mới được dồi dào hơn, đáp ứng nhu cầu người mua và ổn định giá bán. Có như vậy mới tránh được nỗi lo tăng giá quá nóng và thị trường mới hồi phục bền vững.

Đồng quan điểm, ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Bộ phận đầu tư, Savills Việt Nam cho rằng, nút thắt lớn nhất của các doanh nghiệp địa ốc và thị trường trong những năm gần đây là vấn đề về pháp lý. Nếu như nút thắt này được giải quyết, các quỹ đất được thông qua cho phát triển lại, thì thị trường mới chính thức hồi phục.

Trong khi đó, bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam cho rằng, các dự án mới gia nhập thị trường trong mùa dịch tuy sụt giảm mạnh về số lượng nhưng giá bán bình quân tăng 15% theo phương pháp đối chiếu mặt bằng giá cùng khu vực.

Thậm chí, nếu tính biên độ tăng giá cao nhất, một số dự án tăng đến 23 - 24%. Đây là mức giá ghi nhận được từ thị trường sơ cấp, các chủ đầu tư chào bán lần đầu và được so sánh với giá các dự án tọa lạc tại vị trí tương đồng đã chào bán trước năm 2020.

Việc tăng giá so với dự án cũ cùng khu vực cũng được bà Dung đưa ra một số lý do như: chất lượng và tiện ích được đầu tư cao hơn, nguồn cung hạn chế, thời gian hoàn thành thủ tục pháp lý để đủ điều kiện mở bán ngày càng kéo dài. Chi phí đầu vào cũng cao nên giá thành tăng so với trước đây.

Ông Trần Hiền Phương, Tổng giám đốc Seaholdings cho rằng, việc thị trường thời gian qua bị đẩy giá lên cao cũng xuất phát từ việc thiếu quá nhiều nguồn cung, trong khi đó nhu cầu hiện tại vẫn đang còn rất lớn. Tuy nhiên, ông Phương cũng cho rằng, cần thêm thời gian kiểm chứng xem người mua, giới đầu tư có sẵn sàng chấp nhận mức giá này hay không thông qua tính thanh khoản của thị trường và các giao dịch thứ cấp.

“Nếu thời gian tới, không có tín hiệu khả quan về nguồn cung thì thị trường vẫn diễn ra theo xu hướng này. Nhu cầu về chỗ ở còn rất lớn, đặc biệt nhu cầu ở đối tượng các gia đình trẻ. Họ là những người có tích lũy ban đầu khiêm tốn và chỉ sở hữu được căn hộ tại khu ven TP.HCM khi nhận được sự hỗ trợ vốn từ phía ngân hàng”, ông Phương nói.

Theo ông Phương, đối với các dự án có mức giá vừa túi tiền, nằm ở vị trí đẹp, giao thông đi lại thuận tiện giữa các khu vực của TP.HCM, đảm bảo được các tiện ích dự án vượt trội… luôn được người mua “săn đón”. Đây cũng là những sản phẩm có lợi thế rất lớn khi bung thị trường ở giai đoạn nguồn cung đang khá hạn hẹp như hiện nay.


Theo Báo Đầu tư Bất động sản

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích