Thủ tướng: Giá bất động sản đã phù hợp với thu nhập chưa?

Thứ sáu, 17/02/2023, 11:36
Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã khái quát về bối cảnh trong và ngoài nước, chỉ ra các thách thức, khó khăn trong năm 2023

Hôm nay 17-2, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc tháo gỡ khó và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững. Cùng dự có Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà.

Lãnh đạo các Bộ: Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Công an, Tư pháp; Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam dự hội nghị và đại diện các bộ ngành dự kiến sẽ có các tham luận về các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản. Đại diện các cơ quan của Quốc hội gồm Uỷ ban Kinh tế và Uỷ ban Pháp luật cùng dự hội nghị.

Thủ tướng: Giá bất động sản đã phù hợp với thu nhập chưa? - Ảnh 1.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị ngày 17-2. Ảnh: Nhật Bắc

Bên cạnh đó, hội nghị có sự tham dự của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam; Hiệp hội Bất động sản TP.HCM và các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản; các ngân hàng và chuyên gia kinh tế, chuyên gia bất động sản.

Theo Thủ tướng, thời gian qua, tình hình kinh tế - xã hội cũng có một số vấn đề nổi lên, trong đó có vấn đề bất động sản. Thủ tướng nhấn mạnh, trong quá trình phát triển, không thể tránh được những vấn đề phát sinh, những mâu thuẫn cần giải quyết. "Chúng ta không hoang mang, dao động, lo sợ trước mọi khó khăn, thách thức, biến động, nhưng đồng thời cũng không say sưa trước những thắng lợi, không lơ là, chủ quan khi tình hình thuận lợi hơn, không đánh mất thời cơ"- Thủ tướng nhấn mạnh.

Tại hội nghị này, Thủ tướng đề nghị các đại biểu đánh giá khách quan, trung thực tình hình thị trường bất động sản, phân tích kỹ nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan, từ đó đưa ra mục tiêu, quan điểm điều hành, nhiệm vụ, giải pháp, tổ chức thực hiện bảo đảm khả thi, hiệu quả. Thủ tướng lưu ý không hy sinh tiến bộ, công bằng xã hội đổi lấy tăng trưởng đơn thuần.

Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh công tác điều hành phải bảo đảm cân bằng giữa lãi suất với lạm phát, giữa chính sách tiền tệ với chính sách tài khoá, giữa tăng trưởng với lạm phát, giữa tình hình trong nước và ngoài nước.

Đối với thị trường bất động sản, Thủ tướng cho rằng phải tìm điểm cân bằng giữa cung và cầu, cần phân tích giá cả bất động sản đã phù hợp với thu nhập chưa, có tình trạng lệch pha về cung cầu nhà đất hay không?

Theo Thủ tướng, sau hội nghị này, Chính phủ dự kiến sẽ ban hành một Nghị quyết của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ, thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, bền vững để tổ chức thực hiện hiệu quả, bảo đảm nguyên tắc hài hoà lợi ích, chia sẻ rủi ro giữa nhà nước, người dân và doanh nghiệp.

Đây là hội nghị quan trọng, được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính giao Bộ Xây dựng, Văn phòng Chính phủ cùng các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch và tổ chức sớm trong bối cảnh thị trường bất động sản đang gặp nhiều khó khăn.

Trước hội nghị toàn quốc này, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng đã tổ chức một hội nghị để ghi nhận các khó khăn về dòng vốn của các doanh nghiệp bất động sản. Tại hội nghị này, hàng loạt kiến nghị đã được doanh nghiệp gửi đến cơ quan quản lý Nhà nước, tập trung vào các nhóm giải pháp như giãn nợ, giảm lãi suất, hướng dẫn tín dụng riêng đối với phát triển khu đô thị xây dựng cơ chế vốn cho nhà ở xã hội...

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1-2023, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, tín dụng cho doanh nghiệp và coi đây là "nút thắt cần gỡ để khơi thông cho các thị trường khác liên quan, như trái phiếu doanh nghiệp".

Trước những khó khăn của thị trường bất động sản, tại Công điện 1164/CĐ-TTg, Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Xây dựng tiếp tục làm việc và cùng với các địa phương, doanh nghiệp chủ động, tích cực rà soát khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện các dự án bất động sản; hướng dẫn, đôn đốc các địa phương để giải quyết, tháo gỡ ngay các nội dung thuộc thẩm quyền của các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp.

Cùng với đó, xử lý theo thẩm quyền và đề xuất giải pháp cụ thể vượt thẩm quyền, nhất là các giải pháp cần thiết, cấp bách để tháo gỡ khó khăn kịp thời, vượt qua thách thức, thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.

Cuối năm 2022, Chính phủ cũng đã lập Tổ công tác tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản với sự tham gia của các bộ, ngành. Ngay sau đó, Tổ công tác đã làm việc với một số địa phương, doanh nghiệp bất động sản lớn để lắng nghe và tìm hướng xử lý khó khăn cho các đơn vị.

Theo NLĐO

Các tin cũ hơn