Chính sách nào hỗ trợ BĐS 4 tháng cuối năm ?

Chủ nhật, 01/09/2013, 01:09
Chính sách cởi mở đang tạo động lực tốt cho thị trường BĐS. Vậy những chính sách nào sẽ tiếp tục hỗ trợ thị trường trong 4 tháng cuối năm?

Có thể nói năm 2013 là thời điểm thị trường BĐS thuận lợi nhất về chính sách trong vòng 3 năm qua. Ngoài yếu tố quan trọng bậc nhất là nguồn vốn đã được hỗ trợ, nhiều chính sách khác đang tiếp tục tạo "lực đẩy" cho thị trường.

Mới đây nhất, một thông tin có ý nghĩa và hứa hẹn sẽ đóng góp vào việc thức giấc sớm hơn của thị trường địa ốc VN, đó là Bộ Xây dựng đã đột phá trong hướng mở cửa cho Việt kiều, người nước ngoài sở hữu nhà ở VN.

Theo đánh giá của ông Adam Bury, Phó giám đốc Bộ phận thị trường vốn CBRE Vietnam, thông qua việc mở rộng loại hình bất động sản mà người nước ngoài được phép mua và kéo dài thời hạn sở hữu lên 70 năm, tháo bỏ quy định không được cho thuê lại cùng với giá nhà trên thị trường đã giảm đáng kể từ năm 2008, những sửa đổi này nếu được thông qua sẽ đem lại cơ hội mới và hỗ trợ tình hình bất động sản đang trì trệ hiện nay.

BDS

Ảnh minh hoạ

Bên cạnh đó, việc triển khai gói tín dụng 30.000 tỷ đồng cũng đang có những diễn biến tích cực, tạo sức lan tỏa cho thị trường. Một làn sóng tìm mua các căn hộ dưới 1 tỉ đồng đã xuất hiện từ đây. Và làn sóng các nhà đầu tư tranh đua “đại hạ giá” sản phẩm để cạnh tranh với nhà ở xã hội, đã khiến thị trường xác lập một mức đáy mới.

Nhìn nhận tích cực, ông Neil Alexander Macgregor, Giám đốc điều hành Savills VN cho rằng gói hỗ trợ 30.000 tỉ đồng vẫn được mong đợi sẽ thúc đẩy nhiều hơn các hoạt động trên thị trường BĐS và các nhà đầu tư trong, ngoài nước đã có những phản ứng tích cực, góp phần tạo ra một trong những giai đoạn sôi động, đặc biệt về M&A.

Một chính sách khác cũng đang được mong đợi làm "ấm" thị trường BĐS là Quốc hội đã thông qua việc cắt giảm 50% mức thuế suất thuế giá trị gia tăng từ ngày 1-7-2013 đến hết ngày 30-6-2014 đối với bán, cho thuê hoặc cho thuê mua nhà ở thương mại là căn hộ hoàn thiện có diện tích sàn dưới 70m2 và có giá bán dưới 15 triệu đồng/m2.

Việc thành lập công ty VAMC được mong đợi sẽ tạo nên hiệu ứng tích cực đối với thị trường. VAMC, một công ty 100% vốn nhà nước, được thành lập nhằm đẩy nhanh quá trình xử lý nợ xấu và dần dần tăng cường nguồn cung cấp tín dụng cho nền kinh tế bằng cách tiếp quản khoảng 100.000 tỷ đồng nợ xấu từ các ngân hàng. Một khi các ngân hàng thương mại có thể xóa các khoản nợ xấu, họ sẽ cung cấp thanh khoản lớn hơn cho một thị trường BĐS vẫn còn đói vốn.

Xét về vĩ mô, trong sáu tháng đầu năm 2013, giá vàng thế giới giảm 24%, giá vàng trong nước giảm 19%, thị trường chứng khoán sau một đợt tăng nóng trong quý II/2013 giờ lại đi vào xu hướng lình xình. Trước những thay đổi này, thị trường BĐS trở nên hấp dẫn khi mà các kênh đầu tư khác đều có tỷ suất lợi nhuận hạn chế.

Bên cạnh đó, việc các tổ chức tín dụng đã nỗ lực kéo giảm lãi suất cho vay mua nhà xuống gần ngang bằng với lãi suất cho vay mua nhà ở xã hội đang được NHNN ấn định là 6%, là một yếu tố hết sức tích cực cho thị trường.

Ngoài nhóm 5 tổ chức thực hiện giải ngân gói tín dụng 30.000 tỉ, thì VIB, Viet Capital Bank, Techcombank, Sea Bank… đã triển khai cho vay mua nhà linh hoạt hình thức liên kết cùng chủ đầu tư, cho vay trực tiếp tới các dự án khác nhau, thời gian hưởng lãi suất thấp kéo dài từ 1 tháng lên tới 6 tháng, thậm chí cả năm… đang cho người mua nhà nhiều cơ hội hơn để sở hữu căn nhà mơ ước.

Theo TTVN

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích