Trung Quốc: kẻ đánh bom tự sát là ai?

Thứ sáu, 18/05/2012, 12:02
Cảnh sát Trung Quốc kết luận kẻ tình nghi trong vụ đánh bom tự sát tại thị trấn Bạch Hạt Than, huyện Xảo Gia, tỉnh Vân Nam hôm 10-5 khiến 4 người chết và 16 người bị thương không phải là một phụ nữ phẫn uất vì bị thu hồi đất như các tờ báo địa phương đã đưa tin trước đó.


>> Suýt đánh bom gần trung tâm chống tin tặc ở Anh
>>  Đánh bom kép tại Nga, 15 người thiệt mạng, 100 người bị thương
>> Đánh bom trường học làm 20 người chết ở Nigeria
 

Hiện trường xảy ra vụ đánh bom được cảnh sát phong tỏa - Ảnh: 365jia.cn

 

Theo Tân Hoa xã, kẻ thực hiện vụ đánh bom tự sát chính là tài xế xe ôm Triệu Đăng Dụng, sinh năm 1986. Triệu giấu bom trong balô và cho trái bom phát nổ tại nơi triệu tập người dân ký vào các bản cam kết bán đất. Theo phó bí thư huyện Xảo Gia Vương Cương, Triệu là một thành phần bất hảo, có nhiều tiền án phạm tội và đánh bom tự sát vì muốn “trả thù đời”.

Thế nhưng, báo South China Morning Post của Hong Kong lại cho biết Triệu là một người đàn ông “chân thật và tử tế”, không rượu chè, hút thuốc hay cờ bạc. Báo này cho biết hàng xóm của Triệu đều cho rằng kết luận của chính quyền không đúng sự thật.

Mặc cho các cơ quan chức năng khẳng định hành động đánh bom tự sát không liên quan đến việc thu hồi đất nhưng kết luận trên đã không thuyết phục được người dân. Trước đó, tại đây đã xảy ra hàng loạt hành động quá khích của người dân vì bị cướp đất một cách trắng trợn.

Theo Đài phát thanh Nhân dân Trung Quốc, một nông dân họ Dương đã thiêu rụi chiếc xe máy của mình bên ngoài văn phòng triệu tập dân hôm 4-5 để phản đối việc bị tịch thu đất mà không bồi thường thỏa đáng. Một dân làng khác đã chống lại việc tháo dỡ và chết khi bị lực lượng an ninh đánh trọng thương.

Trước đó, báo chiều Xuân Thành (tỉnh Vân Nam) đã khiến dư luận xôn xao khi dành hẳn một trang báo miêu tả lại việc một phụ nữ thuộc thị trấn Bạch Hạt Than giấu bom vào quần áo của đứa con 15 tháng tuổi và châm ngòi nổ do quá phẫn uất vì bị thu hồi đất. 
 

Theo tuoitre

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn