Cuộc chiến đấu với vi khuẩn ăn thịt người

Thứ ba, 29/05/2012, 17:00
Một phụ nữ trẻ tại Mỹ mất tứ chi sau khi nhiễm chủng vi khuẩn có khả năng ăn thịt người trong một tai nạn. Sau nhiều ngày vật lộn, cô đã lấy lại được giọng nói.


>> Lại một bà mẹ bị vi khuẩn ăn thịt sau khi sinh
>> 5 năm chiến đấu với vi khuẩn ăn thịt người

Aimee Copeland - một phụ nữ 24 tuổi sống tại thành phố Carrollton, bang Georgia, Mỹ - nhiễm một chủng vi khuẩn có khả năng gây chứng viêm cân hoại tử (Necrotizing Fasciitis), một dạng viêm mô liên cầu. Vi khuẩn xâm nhập vào các vết thương và phá hủy những mô xung quanh, AP cho biết.

Hôm 1/5, Aimee, vốn là học viên cao học ngành tâm lý của Đại học West Georgia, cùng mấy người bạn du ngoạn bằng cáp treo phía trên một dòng sông Little Tallapoosa. Cáp treo va vào vách đá khiến cô ngã xuống sông. Một vết cắt sâu xuất hiện trên bắp chân trái cô gái sau cú ngã.

Các bác sĩ tại một bệnh viện ở thành phố Carrollton đã khâu 22 mũi để làm kín vết thương của cô. Song hôm 4/5, bạn bè đưa Aimee tới phòng cấp cứu trong tình trạng nhiễm trùng. Các bác sĩ chẩn đoán cô mắc hội chứng nhiễm trùng hiếm gặp. Người ta nhanh chóng đưa cô tới thành phố Augusta - nơi cách Carrollton 300km - để điều trị.

 Aimee Copeland

Các bác sĩ buộc phải cắt chân trái và một phần dạ dày của Aimee để bảo toàn mạng sống. Cô bị đau tim ngay sau khi người ta đưa cô ra khỏi bàn phẫu thuật, song các bác sĩ đã kịp thời cứu sống cô. Họ nói rằng Aimee sẽ không sống sót qua đêm hôm đó, nhưng cô đã chứng minh điều ngược lại. Mấy ngày sau các bác sĩ cắt nốt chân phải và hai tay vì chúng cũng bị hoại tử.

Giáo sư Buddy Creech, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm của Đại học Vanderbilt tại Mỹ, nói rằng chứng viêm cân hoại tử của Aimee do một vi khuẩn có tên Aeromonas hydrophila gây nên. Loại vi khuẩn này sống trong những dòng sông và suối ấm.

Phần lớn người không gặp triệu chứng gì khi phơi nhiễm Aeromonas hydrophila, song nó có thể gây hậu quả trên cơ thể một số cá nhân. Chúng tiết ra các chất độc khiến mô cơ, mỡ và da bị hủy hoại. Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ ước tính 550 tới 1.000 người bị hoại tử mỗi năm vì Aeromonas hydrophila trên toàn thế giới. Khoảng 25% nạn nhân tử vong.

Chứng viêm cân hoại tử còn khiến Aimee phải chống chọi với hiện tượng suy thận và tổn thương ở các cơ quan nội tạng khác. Các bác sĩ phải đưa cô vào phòng chăm sóc đặc biệt, nơi cô thở nhờ máy. Cô gái bắt đầu tự thở vào đầu tuần trước. Sau đó cô tự ngồi lên ghế hôm 24/5 và ăn thực phẩm mềm.

"Giọng của Aimee khá yếu, song con bé đã pha trò về cuộc sống của nó tại bệnh viện với những người trong gia đình", ông Andy Copeland, cha của Aimee, kể.

Khi Andy vào phòng bệnh của Aimee vào khoảng 17h hôm 27/5, ông hỏi cô cảm thấy thế nào.

"Con thấy ngạc nhiên vì con vẫn còn nói được", cô đáp.
 

Theo tinmoi

Các tin cũ hơn