Người giàu bắt đền người nghèo là vô lý?

Thứ năm, 30/08/2012, 10:22
Xung quanh thái độ của cư dân mạng về vụ hai thanh niên đi xe máy giá chục ngàn đô buộc một người lái xe ba gác đền 150.000 đ vì lỡ va quẹt, cho thấy một điều sâu hơn trong suy nghĩ của xã hội: Cứ người giàu là phải chịu thiệt?
 
Mấy ngay qua, trên trang cá nhân có tên Đơn giản (mạng xã hội Facebook) chia sẻ và lan truyền đi thông điệp về tình huống ứng xử của hai thanh niên đi trên chiếc xe máy xịn phân khối lớn - dòng xe Suzuki GSX bị một người đàn ông làm nghề lái xe ba gác (xích lô) va quệt vào, rồi buộc phải đền tiền.
 
Tuy nhiên, điều khiến cư dân mạng cùng nhau “quăng gạch” vào hai thanh niên  này là do họ bắt người kia phải bồi thường, khi vét hết hầu bao ông cũng chỉ còn 150.000 đồng. Trong khi đó trị giá của chiếc xe này ước tính trên dưới 10.000 USD.
 
xe.jpg - 39.55 KB
Cảnh hai thanh niên bắt ông già đạp xích lô phải bồi thường vì va quệt vào xe chiếc Suzuki GSX 

Thành viên này viết: Hôm qua (tức ngày 19/8) đang chạy xe trên Đường 3/2 (Quận 10 - TP.HCM) thì tình cờ thấy hai thanh niên đang cãi nhau với một ông già đạp xe ba gác. Cạnh đó có chiếc Su GSX (Suzuki GSX). Hai thanh niên đang bắt ông già chạy xe ba gác bồi thường vì đã đụng phải đuôi GSX, làm trầy 1 tí. Ông già cố sức năn nỉ hai người thanh niên nhưng vẫn không được.
 
Cuối cùng, ông già móc đúng 150.000 đồng cuối cùng trong túi ra bồi thường cho hai người thanh niên. Sau khi lấy tiền, hai người thanh niên liền lên xe và phóng vào con hẻm nhỏ gần đó.
 
xe1.jpg - 60.20 KB
Hình ảnh sự việc xảy ra ngày 19/8, được thành viên Đơn giản chụp lại rồi chia se lên mạng.

Qua đây, tôi xin nhắn một điều rằng: Nếu bác chủ con Suzuki GSX có đọc được bài này thì xin bác hãy suy nghĩ lại hành động của mình hôm ấy. Tôi nghĩ bác có khả năng chơi xe thì không đáng lấy 150.000 đồng của người lao động nghèo như thế, trong khi vết trầy không đáng là bao.

Với bác, 150.000 đồng có thể chỉ vừa đủ một lần đổ xăng, nhưng với những người lao động nghèo như ông già đó, 150.000 đồng có thể là cả tuần nuôi gia đình đấy.
 
Cuối bài viết thành viên này nhắn nhủ: Mong mọi người hãy cùng share ảnh này ra để chủ nhân chiếc xe này thấy và cũng là một bài học cho tất cả mọi người. Sau đó, rất nhiều thành viên khác cũng cho ý kiến.

Nhiều người chê trách hành động của hai thanh niên trên, nhưng cũng có người đồng tình vì cho rằng họ hoặc là muốn dạy có người kia một bài học hãy tôn trọng người khác khi đi đường, nếu người kia không có lỗi thì đâu cần bồi thường. 
 
"Đâu phải là lao động nghèo thì làm gì cũng được bỏ qua, người giàu thì tiền từ trên trời rơi xuống à. Bảo đảm một điều 100% ai cũng muốn được bồi thường khi bị người khác làm thiệt hại về vật chất của bản thân”-thành viên này viết.

Việc lấy 150.000 đ cuối cùng của một người nghèo có thể không nên, không được đồng tình về cách hành xử nhân tính. Hai thanh niên kia nếu không làm việc này mà chỉ nói lý lẽ với ông ba gác, chắc sẽ được "cư dân mạng" đồng tình. 

Nhưng xét riêng thái độ ném đá bất biết ai đúng ai sai của một bộ phận bạn trẻ trên mạng, thì phải chăng câu chuyện đáng nói là ở chỗ này: Người giàu là phải bị ghét, người giàu phải chịu thiệt thòi?


 
UT

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn