TP.HCM huy động toàn lực phòng chống tội phạm cuối năm

Chủ nhật, 02/12/2012, 08:53
Càng gần về thời gian về cuối năm, đặc biệt là giáp tết Nguyên đán, tình hình tội phạm sẽ có nhiều diễn biến phức tạp. Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu các ngành chức năng dốc toàn lực nhanh chóng trấn áp tội phạm để làm an lòng dân.
Tội phạm gây án manh động, dã man
 
Ngày 1/12, UBND TP.HCM đã tổ chức họp thường kỳ kiểm tra tình hình kinh tế-xã hội trong 11 tháng qua. Vấn đề “nóng” được quan tâm tại kỳ họp này là tình hình an ninh trật tự trên địa bàn thành phố.
 
Theo báo cáo của Đại tá Ngô Minh Châu, Phó Giám đốc Công an TP.HCM, năm nay trên địa bàn thành phố xảy ra 5001 vụ phạm pháp hình sự, giảm 403 vụ so với năm 2011, làm chết 121 người. Mặc dù các vụ phạm pháp hình sự giảm nhưng tính chất các vụ án lại tăng, khiến cho người dân rất bất an.
 
Đặc biệt, đáng lo ngại nhất là tình trạng cướp giật tuy có giảm so với cùng kỳ nhưng vẫn chiếm tỷ lệ cao trong các vụ phạm pháp hình sự với 72%.

Bên cạnh đó, tình trạng tội phạm cướp giật đến TP.HCM gây án càng ngày càng mở rộng. “Nếu như trong 2 năm 2010 và 2011, các đối tượng cướp giật, gây án tại thành phố đến từ Hải Phòng, Hà Nội, Quảng Ninh, Nghệ An… thì năm nay, có cả những tên cướp giật từ các tỉnh miền Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ cũng về gây án”- Đại tá Ngô Minh Châu cho biết.

 
Theo báo cáo của công an TP.HCM, hiện nay tính chất các vụ cướp giật cũng trở nên man rợ hơn trước, nếu như trước đây những kẻ cướp giật này thường chỉ uy hiếp người dân rồi cướp của thì nay những tên này manh động hơn, dùng cả vũ khí tấn công thẳng vào nạn nhân, chém và giết rồi cướp của.
 
tnan.jpg - 105.17 KB

Càng gần cuối năm, tội phạm từ các nơi về thành phố gây án gia tăng

Một mối lo ngại khác được đưa ra đó chính là việc gia tăng các đối tượng tội phạm trong tầng lớp công nhân lao động. Theo đó, không ít nam công nhân từ các tỉnh thành đến TP.HCM làm việc. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, nhiều người bị mất việc thường tổ chức ăn nhậu nhưng do không có tiền nên đã câu kết thành nhóm đi cướp.
 
“Tính chất đa dạng, đối tượng cướp giật phong phú, không chỉ có đối tượng cướp chuyên nghiệp như trước đây mà đối tượng không chuyên nghiệp cũng tham gia trộm cướp”- Đại tá Ngô Minh Châu nhận định.
 
Dốc toàn lực chống tội phạm
 
Đánh giá về tình hình an ninh trật tự trên địa bàn thành phố thời gian qua, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân cho biết: Trong 11 tháng vừa qua trên địa bàn thành phố đã liên tục xảy ra nhiều vụ cướp giật nghiêm trọng, thậm chí có trường hợp băng nhóm chặt tay người dân cướp của. Tình hình trên cho thấy tội phạm trên địa bàn thành phố đang diễn biến cực kỳ phức tạp và táo tợn.
 
Đây là vấn đề đặt ra cho không chỉ lực lượng công an thành phố mà với tất cả các cơ quan chức năng, chính quyền các đại phương phải phối hợp chặt chẽ trong việc phòng, chống tội phạm. Đặc biệt, lực lượng công an phải là đơn vị nồng cốt và chủ lực trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Chính quyền các địa phương trên địa bàn có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an trong công tác kiểm tra, rà soát địa bàn, khoanh vùng, định vị các đối tượng.

 
Chủ tịch UBND cho rằng việc chỉ trong vòng một tháng (từ 6/10-15/11), trên địa bàn thành phố đã xảy ra 572 vụ phạm pháp hình sự, tăng 181 vụ (tăng hơn 46%) so với tháng trước là dấu hiệu đáng lo ngại. Ngành công an và chính quyền các địa phương cần phải chịu trách nhiệm về công tác quản lý, giám sát địa bàn của mình. Không để người dân thành phố sống trong cảnh hoang mang “ở nhà sợ trộm, ra đường sợ cướp” như hiện nay.
 
“Từ thực tế tình hình an ninh trật tự trên địa bàn thời gian vừa qua cho thấy, từ nay đến cuối năm, đặc biệt là thời điểm gần Tết tội phạm sẽ dồn về TP.HCM cướp giật và gây án. Lực lượng công an thành phố cần nâng cao hơn nữa công tác quản lý địa bàn và tầm nã tội phạm. Bên cạnh đó, công an thành phố cần phải phối hợp với công an các địa phương nhằm quản lý gắt gao tội phạm trong thời gian tới”- ông Lê Hoàng Quân đề nghị.
 
Theo Petrotimes

Các tin cũ hơn