Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Cơ quan tư pháp phải thật sự là chỗ dựa của nhân dân

Thứ sáu, 07/12/2012, 14:57
Sáng 6-12, tại Hà Nội, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cáo tổ chức Hội nghị toàn quốc "Tổng kết thực tiễn thi hành Luật tổ chức Viện Kiểm sát nhân dân năm 2002 và Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2003”. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, trưởng Ban chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương đã tới dự và phát biểu tại hội nghị.

>> Nghị trường “nóng” chuyện cướp giật
>> Bí thư Đà Nẵng: 'Lắp camera theo dõi CSGT nhận mãi lộ' 
>> Tham nhũng có xu hướng liên hệ với tội phạm có tổ chức


Chủ tịch nước Trương Tấn Sang. Ảnh internet


Báo cáo tổng kết  thực tiễn 8 năm thi hành Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2003,  Luật tổ chức Viện Kiểm sát nhân dân năm 2002 và Pháp lệnh Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân và Tổ chức Viện kiểm sát quân sự cho thấy đã đạt được những kết quả tích cực ngăn ngừa đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và pháp chế xã hội chủ nghĩa.

Bên cạnh những kết quả đạt được, báo cáo tại Hội nghị cũng đã chỉ ra những bất cập và tồn tại như chất lượng của công tác tư pháp vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của tình hình, vẫn còn bỏ lọt tội phạm và còn oan, sai. Chính vì vậy, đòi hỏi cần phải đẩy mạnh cải cách tư pháp mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa.
 
Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho rằng, trong bối cảnh hội nhập, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật còn tiếp tục diễn biến phức tạp với tính chất và hậu quả ngày càng nghiêm trọng. Tội phạm trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng, tội phạm ma túy, tội phạm có tổ chức hoạt động theo kiểu "xã hội đen”… chưa giảm.

Yêu cầu của nhân dân đối với các cơ quan tư pháp sẽ ngày càng cao; các cơ quan tư pháp phải thật sự là chỗ dựa của nhân dân trong việc bảo vệ công lý, quyền con người, đồng thời phải là công cụ hữu hiệu bảo vệ pháp luật và pháp chế xã hội chủ nghĩa, đấu tranh có hiệu quả đối với các loại tội phạm và mọi vi phạm pháp luật.

Để đáp ứng yêu cầu đó việc sớm hoàn thiện Luật tổ chức Viện kiểm sát nhân dân sửa đổi và Bộ luật Tố tụng hình sự sửa đổi có ý nghĩa  rất quan trọng.


Theo Daidoanket

Các tin cũ hơn