Không để Bộ Y tế đánh giá chất lượng bệnh viện

Thứ sáu, 07/12/2012, 12:05
Sẽ không phải là Bộ Y tế, Sở Y tế đi đánh giá chất lượng bệnh viện mà là những nhà chuyên nghiệp được đào tạo về đánh giá sẽ đi đánh giá chất lượng ở bệnh viện, tổ chức đó có thể là một doanh nghiệp.
Tổ chức đánh giá bệnh viện về chất lượng không nhất thiết phải là Bộ Y tế hay Sở y  tế mà là có thể là một đơn vị sự nghiệp khác. Tiến tới không phải là nhà quản lý đi đánh giá chất lượng bệnh viện mà phải là những nhà chuyên nghiệp được đào tạo về đánh giá sẽ đi đánh giá chất lượng ở bệnh viện, tổ chức đó có thể là một doanh nghiệp”.

“Đó là khẳng định của Phó cục trưởng Cục Quản lý khám chưa bệnh, Bộ Y tế Nguyễn Trọng Khoa tại Hội nghị tăng cường các giải pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh sáng nay.

 
yte.jpg - 46.74 KB
Để đánh giá chất lượng bệnh viện một cách khách quan cần có những tổ chức độc lập tham gia vào việc đánh giá. Ảnh minh họa

Theo ông Nguyễn Trọng Khoa, Bộ Y tế cần xây dựng bộ chuẩn chất lượng y tế ở Việt Nam để chứng nhận chất lượng bệnh viện. Ông cho biết, hiện nay tại các bệnh viện Việt Nam chỉ sử dụng bảng kiểm tra để đánh giá chất lượng cuối năm.

Nhưng với quy định mới, khi có bộ chuẩn chất lượng y tế thì giám đốc bệnh viện có quyền sử dụng bộ chuẩn y tế này vào công cuộc đánh giá mà không phải sử dụng bảng hỏi để kiểm tra như trước, theo đó thì 3 năm mới phải đánh giá lại chất lượng bệnh viện một lần thay vì phải đánh giá hàng năm như trước.
 
"Với thay đổi này, chúng ta cần có sự thay đổi về tư duy. Trước đây chúng ta  nghĩ cái gì của nhà nước cũng hơn tư nhân nên nhiều khi chúng ta có thiên kiến với từ doanh nghiệp. Với quy định mới chúng ta không có phân biệt các tổ chức nhà nước đi đánh gia hay tổ chức tư nhân đi đánh giá", ông khẳng định
 
Cần có tổ chức đánh giá độc lập, các tổ chức đánh giá độc lập này có quyền đánh giá bệnh viện và quyền công nhận bệnh viên có đạt chất lượng không.
 
Trao đổi với PV, ông Lê Minh Sang, chuyên gia y tế cho biết, nên nhìn vào bản chất của giải pháp đánh giá độc lập, đánh giá từ bên ngoài, tránh tình trạng ngành y tế vừa xây dựng tiêu chuẩn vừa đánh giá. “Khi tự đánh giá thì ai cũng muốn làm cho mình đẹp lên và cố gắng làm sao để “bụi ở dưới thảm chứ không mang bụi lên cửa nhà để hàng xóm nhìn thấy”.
 
Theo Infonet

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích