Tạp chí Pháp 'chọc giận' thế giới Hồi giáo?

Thứ hai, 31/12/2012, 13:31
Tạp chí châm biếm Charlie Hebdo của Pháp đang lên kế hoạch phát hành bộ truyện tranh tiểu sử cuộc đời của nhà tiên tri Mohammed của cộng đồng Hồi giáo.

Chủ bút Stephane Charbonnier đứng trước đống đổ nát của trụ sở của Charlie Hebdo sau một cuộc tấn công bằng bom xăng bắt nguồn từ việc tạp chí châm biếm này đăng tranh biếm họa Mohammed năm 2011. 

Trước đó, tạp chí này đã công bố về kế hoạch làm phim hoạt hình về nhà tiên tri Mohammed, châm ngòi cho các cuộc biểu tình bạo lực của các tín đồ Hồi giáo bảo thủ trên khắp thế giới.

Tuy nhiên, bất chấp những điều đó, theo AFP, Charlie Hebdo vẫn quyết định công bố ấn bản truyện tranh đặc biệt của họ sau 2 ngày nữa. Tạp chí chia sẻ, cuốn truyện tranh mang tính chất giáo dục và được xem là một nỗ lực nhằm bảo vệ tự do ngôn luận.

“Đây là cuốn tiểu sử được chính người Hồi giáo chỉnh sửa. Tôi không cho rằng, các tín đồ đạo Hồi khác sẽ cảm thấy có điều gì đó không phù hợp ở đây”, Chủ bút Charlie Hebdo, Stephane Charbonnier, người có biệt danh là Charb xoa dịu.

Ngoài ra, ông Stephane cũng cho biết, cuốn truyện tranh tiểu sử được một nhà nghiên cứu mang dòng máu lai Pháp – Tunisia tổng hợp. Chủ báo Charlie Hebdocho biết, ý tưởng làm một cuốn tiểu sử về cuộc đời nhà tiên tri Mohammed bắt đầu lóe lên trong đầu ông vào năm 2006 sau khi một tờ báo Đan Mạch đăng ảnh biếm họa Mohammed, thổi bùng lên ngọn lửa giận dữ trong cộng đồng Hồi giáo.

Thời điểm đó, tạp chí Charlie Hebdo cũng từng đăng lại bộ ảnh châm biếm tranh cãi đó. “Trước khi xây dựng các câu chuyện hài về một nhân vật nào đó, tốt hơn là chúng ta phải hiểu người đó trước”, ông Stephane nhấn mạnh.

Trong năm 2011, trụ sở của Charlie Hebdo đã trở thành mục tiêu tấn công vì đăng tranh biếm họa nhà tiên tri Mohammed.

Theo Zing

Các tin cũ hơn