Lâm tặc đốn 12 cây cổ thụ hàng trăm năm tuổi

Thứ hai, 07/01/2013, 05:36
Ngày 6.1, ông Trần Vĩnh Hương, Chủ tịch UBND H.K’bang (Gia Lai), cho biết cơ quan chức năng của huyện vừa phát hiện 12 cây cổ thụ hàng trăm năm tuổi trong rừng sâu bị lâm tặc đốn hạ, thu giữ 61 phách gỗ quý nhóm 1, trong đó đa phần là gỗ hương đã được xẻ hộp để làm bộ ngựa (phản).  

12 cây cổ thụ bị lâm tặc đốn ở tiểu khu 83, còn nơi 61 phách gỗ lâm tặc tập kết thuộc tiểu khu 30. Đây là vùng giáp ranh, thuộc quyền quản lý của Công ty lâm nghiệp Krông Pa và là rừng 3a2 (rừng sản xuất).

 gỗ lậu
Số gỗ hương đã xẻ thành phách được thu hồi - Ảnh: Hải Anh

Số gỗ thu được khoảng 24,2 m3, sau đó được vận chuyển về trụ sở Công an H.K’bang chiều 3.1. Trong các ngày qua, đoàn công tác liên ngành của H.K’bang tiếp tục đến hiện trường để đo gốc cây cũng như xác định số lượng gỗ đã bị khai thác trái phép, đồng thời làm rõ việc có hay không chuyện lâm tặc tẩu tán gỗ trước khi bị cơ quan chức năng phát hiện và bắt giữ.

Cũng theo ông Hương, nơi bị lâm tặc chặt gỗ trộm vốn hiểm trở, dốc dựng đứng. Có lẽ lâm tặc “ngắm nghía” từ lâu nên đã móc ngoặc với những người ở tỉnh Quảng Bình chuyên xẻ gỗ ở địa hình phức tạp để khai thác trộm.

Theo ông Hương, việc đưa những phách gỗ lớn từ địa điểm khai thác đến địa điểm tập kết (khoảng 4 km đường núi) quả là một... kỳ công.

Ông Nguyễn Nhĩ, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Gia Lai, cho biết thêm lâm tặc đã dùng nhiều thủ đoạn tinh vi để qua mặt cơ quan chức năng như dùng giẻ bịt đầu pô máy cắt để giảm tiếng ồn, cắt gỗ vào ban đêm, độ chế ra các phương tiện để kéo gỗ từ vực sâu hiểm trở đến nơi tập kết.

Hiện cơ quan điều tra H.K’bang đang củng cố hồ sơ, tiến hành khởi tố vụ án.


Theo Thanhnien

Các tin cũ hơn