Người dân Thanh Hóa nói gì về bắt xe bằng bùi nhùi lưới?

Thứ bảy, 12/01/2013, 17:05
Những người khi được hỏi đều cho biết sẽ đồng tình nếu biện pháp trên được khẳng định an toàn và hiệu quả.

Ủng hộ nếu đảm bảo an toàn

Những ngày vừa qua, thông tin Công an Thành phố Thanh Hóa tiếp tục nghiên cứu sử dụng bùi nhùi lưới để bắt các trường hợp điều khiển xe mô tô lạng lách, đánh võng, chạy tốc độ cao, đua xe trái phép được dư luận quan tâm. Đối với những người dân sinh sống tại Thành phố Thanh Hóa, vấn đề này lại càng được quan tâm hơn bao giờ hết.

dua xe

Một số đối tượng đua xe trái phép bị bắt giữ bằng phương pháp quăng bùi nhùi vào ban đêm (ảnh: Dân trí)

Ông Nguyễn Đình Yên, 67 tuổi, sinh sống tại phường Ngọc Trạo, Thành phố Thanh Hóa cho biết, mật độ giao thông ngày càng đông nên dẫn đến tình trạng ùn tắc và nhiều vấn đề phức tạp khác. Tuy nhiên, nhờ có sự tuần tra đêm ngày của lực lượng chức năng nên nhiều vụ việc được giải quyết nhanh chóng.

“Nhà tôi ở mặt đường Quang Trung và quan sát tình hình giao thông hàng ngày. Tôi thấy các tổ an ninh xã hội, tổ bảo vệ thường xuyên hỗ trợ cùng các lực lượng khác làm công tác an toàn giao thông, tuyên truyền trong nhân dân và tham gia giải quyết các vụ việc. Nói chung tình hình có nhiều tín hiệu tốt, người dân ngày càng có ý thức hơn”, ông Yên cho biết.

Cũng chính vì sinh sống ngay tại mặt phố chính của Thành phố Thanh Hóa nên ông Yên cũng nhiều lần chứng kiến việc thanh niên tụ tập đi xe lạng lách, đánh võng và đua xe. Hành vi này không chỉ gây nguy hiểm cho chính người điều khiển phương tiện mà còn gây nguy hiểm đến người tham gia giao thông nói chung và nhân dân sống ven đường.

Do đó, về việc cảnh sát giao thông thành phố thí điểm dùng bùi nhùi lưới để bắt các đối tượng đua xe về đêm thời gian qua, ông Yên cho rằng, nếu phương pháp trên đảm bảo an toàn và hiệu quả sẽ góp phần hạn chế tình trạng đua xe, đánh võng, lạng lách, tránh những hậu quả đáng tiếc.

“Theo tôi lực lượng chức năng cần nghiên cứu để làm sao khi thực hiện đảm bảo an toàn cho người đi xe. Nếu được như vậy, chúng tôi hoàn toàn ủng hộ”, ông Yên nói.

“Chưa có trường hợp bị tai nạn”

Trả lời câu hỏi của PV rằng cơ sở nào để cảnh sát giao thông thành phố Thanh Hóa sử dụng trở lại bùi nhùi lưới để bắt người điều khiển xe vi phạm, đặc biệt là đua xe trái phép, Trung tá Mỵ Duy Xuân, Đội trưởng Đội CSGT, Công an TP Thanh Hóa cho biết, từ khi tạm ngừng sử dụng bùi nhùi lưới để bắt xe có hành vi vi phạm thì trên địa bàn thành phố Thanh Hóa, hiện tượng thanh niên tụ tập đua xe, lạng lách đánh võng có dấu hiệu tăng trở lại.

Do đó, được sự đồng ý của Giám đốc Công an tỉnh, Đội Cảnh sát Giao thông thành phố tiếp tục sử dụng trở lại bùi nhùi lưới để xử lý vi phạm.

bui nhui

Đội trưởng Đội Cảnh sát Giao thông, Công an TP Thanh Hóa Mỵ Duy Xuân: “Qua thực tiễn áp dụng, chúng tôi thấy chưa có trường hợp nào gặp tai nạn, bị thương khi bị bắt giữ”

Ông Mỵ Duy Xuân cũng cho biết, 3 tiêu chí được quán triệt khi sử dụng bùi nhùi lưới là: Chỉ dùng bùi nhùi lưới vào ban đêm; Tập trung xử lý những đối tượng ở lưới tuổi thanh niên; Các hành vi mà cảnh sát giao thông được sử dụng bùi nhùi lưới để bắt là những vi phạm lạng lách, đánh võng, chạy xe quá tốc độ, đua xe trái phép.

“Chỉ có lực lượng cảnh sát giao thông mới được sử dụng bùi nhùi lưới để bắt xe vi phạm trong việc đua xe trái phép, lạng lách đánh võng, chạy quá tốc độ. Những chiến sỹ làm việc này được thực tập, huấn luyện thực tiễn rất cẩn thận để luôn đảm bảo độ chính xác bắn vào bánh sau xe”, ông Xuân khẳng định.

Trước thông tin trên, khi được hỏi, anh Minh Nam, làm nghề xe ôm hơn 10 năm qua trên địa bàn thành phố Thanh Hóa cho rằng, nếu dùng bùi nhùi lưới vừa bắt được đối tượng đua xe, lạng lách, vừa đảm bảo an toàn cho người đi đường thì nên làm để giữ gìn trật tự giao thông.

“Tuy nhiên, dù về đêm thì người tham gia giao thông vẫn có, chỉ có điều nhiều hay ít. Do đó, việc sử dụng bùi lưới cần được nghiên cứu kỹ để thực hiện đảm bảo an toàn cho cả người điều khiển và người đi đường. Nếu không an toàn thì không nên áp dụng”, anh Nam nêu ý kiến.

Cùng chung ý kiến, anh Trần Văn Sỹ, lái xe taxi cho rằng nếu biện pháp dùng bùi nhùi lưới đảm bảo hiệu quả và an toàn sẽ hạn chế tình trạng đua xe, lạng lách, góp phần đảm bảo an toàn giao thông.

Trung tá Mỵ Duy Xuân, Đội trưởng Đội Cảnh sát Giao thông, Công an TP Thanh Hóa khẳng định: “Qua thực tiễn áp dụng, chúng tôi thấy chưa có trường hợp nào bị tai nạn, bị thương khi bị bắt giữ”.

Ông Xuân cũng cho biết, Đội Cảnh sát Giao thông đang phối hợp với một đơn vị kỹ thuật nghiên cứu chế tạo ống phóng bùi nhùi lưới để đảm bảo chính xác, an toàn cũng như tính mỹ quan, đỡ gây phản cảm.

Theo VOV

Các tin cũ hơn