Trung Quốc ngang nhiên công bố bản đồ mới về Biển Đông

Thứ bảy, 12/01/2013, 15:08
Trung Quốc đã lần đầu tiên phát hành bản đồ ghi rõ các đảo ở Biển Đông trong động thái tiếp theo hòng chiếm giữ chủ quyền toàn bộ vùng biển này.  

Tân Hoa xã dẫn nguồn Cơ quan Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa chất quốc gia Trung Quốc (NASMG) hôm qua (11/1) thông báo, lần đầu tiên nước này đưa ra một tấm bản đồ mới trong đó đánh dấu thể hiện rõ hơn 130 đảo lớn nhỏ ở Biển Đông và quần đảo tranh chấp với Nhật Bản ở biển Hoa Đông thuộc Trung Quốc đại lục.

biển Đông
 Trung Quốc đang muốn "khuấy tung" Biển Đông với liên tiếp những hành động khiêu khích?

Các bản đồ mới với định dạng theo chiều dọc, do Nhà xuất bản Sinomaps ấn hành, đã trắng trợn đưa hơn 130 đảo và quần đảo lớn nhỏ ở Biển Đông vào lãnh thổ của Trung Quốc. Trước đây, hầu hết những đảo và quần đảo đó không được Trung Quốc đưa vào bản đồ của nước này, NASMG cho biết.

Theo NASMG, loại bản đồ mới trên sẽ không được công bố ra trước công chúng cho đến cuối tháng 1/2013.

Việc Trung Quốc đưa ra bản đồ mới trong đó có một loạt đảo và quần đảo tranh chấp ở Biển Đông là bước đi mới nhất trong một loạt những động thái hung hăng, khiêu khích của Trung Quốc gần đây.

Trước đó, hồi cuối năm ngoái, Trung Quốc từng khiến không chỉ các nước láng giềng bất bình mà còn bị cộng đồng quốc tế phản đối mạnh mẽ khi đưa bản đồ có đường lưỡi bò (đường 9 đoạn) vào hộ chiếu phổ thông mới của nước này.

Theo Petrotimes

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích