Điều tra “Việt kiều hồi hương” buôn lậu ô tô

Thứ năm, 24/01/2013, 14:16
Sau những nghi vấn để lách luật, trốn thuế của xe ô tô nhập khẩu mang mác “tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương”, Công an đã vào cuộc điều tra làm rõ các tổ chức buôn lậu xe ô tô từ thị trường Mỹ về Việt Nam dưới hình thức trên.

Đây là chỉ đạo mới nhất của Bộ Công An nhằm xử lý nghiêm các tổ chức buôn lậu, tham nhũng, thu hồi tài sản cho Nhà nước.

Tin từ Tổng cục Hải quan vừa cho hay, theo chỉ đạo trên, lực lượng công an sẽ rà soát toàn bộ các hồ sơ ô tô nhập khẩu theo chế độ tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương trong giai đoạn từ tháng 6/2011 đến hết 31/12/2012. Những tài liệu liên quan như xin cấp giấy phép nhập khẩu, giấy phép nhập khẩu, tờ khai, bảng kê phân loại, số xe đã thông quan, số xe đã về cảng… thuộc diện trên sẽ được Tổng cục Hải quan và các đơn vị hải quan địa phương cung cấp.

xe oto lau
 Ảnh minh họa

Đồng thời, hải quan sẽ phối hợp với cơ quan công an, cảng vụ ở 6 địa bàn gồm Hà Nội, TP HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Bà Rịa- Vũng Tàu tạm giữ và bảo quản xe mô tô, ô tô đã và đang về cảng của các cá nhân thuộc diện Việt kiều hồi hương.

Nghi vấn về buôn lậu xe từ thị trường Mỹ theo hình thức trên đã được hải quan cảnh báo từ nhiều tháng nay.

Đầu tháng 12/2012, Cục Hải quan Tp Hà Nội phát hiện xe ô tô của Việt kiều hồi hương theo chế độ tài sản di chuyển bỗng tăng đột biến. Tính chung 11 tháng năm 2012, cả nước đã có 71 trường hợp xe nhập khẩu hình thức này, trong khi các năm trước, con số này rất nhỏ. Năm 2011 chỉ có 15 xe, năm 2010 có 12 xe và năm 2009 chỉ có 5 xe.

Các dấu hiệu khả nghi được nhắc tới như hộ chiếu nước ngoài hoặc thẻ cư trú tại nước ngoài của Việt kiều này được cấp trong một thời gian rất ngắn trước khi hồi hương. Thời điểm đăng ký xe chỉ cách thời điểm các cá nhân này làm thủ tục nhập khẩu trở lại Việt Nam rất ngắn, chỉ trong 1-2 tháng và số km của xe chạy rất ít. Việc hoàn tất thủ tục đăng ký hộ khẩu ở Việt Nam thường chỉ sau nhập cảnh về Việt Nam rất ngắn.

Đặc biệt, hầu hết các loại ô tô nhập khẩu theo chế độ tài sản di chuyển của Việt kiều như trên đều rất mới, thuộc diện xe hạng sang, giá trị lớn. Ví dụ như xe các nhãn hiệu như: Rolls-Royce Phantom, Bugatti Veyron, Porsche, Audi, Maybach, BMW, Mercedes, Lexus.

Theo Tổng cục Hải quan, khi nhập khẩu xe ở chế độ này, số tiền miễn thuế có thể lên đến hàng tỷ đồng. Các đối tượng mua bán ô tô móc nối với Việt kiều nhập khẩu các loại xe có giá trị cao sẽ dẫn đến thất thu lớn cho ngân sách.

Theo VEF

Các tin cũ hơn