Tàu Trung Quốc bị tàu chiến nước ngoài bám sát

Thứ bảy, 16/02/2013, 14:32
Một đội tàu chiến Trung Quốc hôm qua (15/2) đã trở về nhà sau khi tiến hành một cuộc tập trận dài ngày đầu tiên trong năm 2013 ở khu vực Biển Đông và một loạt vùng biển khác. Cuộc tập trận này đã bị các tàu chiến và máy bay nước ngoài giám sát chặt chẽ trong bối cảnh Bắc Kinh đang có tranh chấp trên biển với các nước láng giềng như Nhật Bản và Philippines.

The hãng thông tấn Tân Hoa xã đưa tin, các tàu chiến thuộc Lực lượng Hải quân, Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa (PLA) đã hoàn thành cuộc tập trận ngoài khơi xa kéo dài suốt 18 ngày qua ở Tây Thái Bình Dương và đã trở về thành phố cảng phía bắc Thanh Đảo trong ngày hôm qua.

Tân Hoa xã cho biết, nhóm tàu chiến của PLA đã bị các tàu chiến và máy bay nước ngoài bám sát và theo dõi chặt chẽ trong hầu hết thời gian diễn ra cuộc tập trận. Tuy nhiên, hãng tin này không cho biết cụ thể các tàu chiến và máy bay nước ngoài đó thuộc về nước nào.

Trước đó, hôm 30/1, 3 tàu chiến của Trung Quốc gồm tàu khu trục tên lửa Thanh Đảo và hai tàu hộ vệ tên lửa Yên Đài, Diêm Thành mang theo 3 chiếc trực thăng đã xuất phát từ một cảng quân sự ở Thanh Đảo để thực hiện các cuộc tập trận ở vùng biển Tây Thái Bình Dương.

tau chien

Một cuộc tập trận hải quân của Trung Quốc

Theo kế hoạch được đưa ra, 3 chiếc tàu chiến của Trung Quốc đã tiến hành hơn 20 bài diễn tập các loại, trong đó có diễn tập đối đầu trên biển, chiến đấu di động xa bờ, thực hiện các nhiệm vụ thi hành pháp luật và chỉ huy hải quân ngoài khơi xa.

Các khu vực mà tàu chiến của Trung Quốc tập trận gồm biển Hoàng Hải, Biển Đông, biển Hoa Đông, Eo biển Miyako, Kênh đào Bashi và vùng biển phía đông Vùng lãnh thổ Đài Loan.

Các cuộc tập trận của tàu chiến Trung Quốc ở Biển Đông được khởi động trong những ngày đầu tháng 2. Philippines đã lên tiếng bày tỏ sự quan ngại sâu sắc trước cuộc tập trận của Trung Quốc, coi đó là hành động có thể làm leo thang quân sự trong khu vực.

Cuộc tập trận dài ngày của 3 tàu chiến Trung Quốc có sự tham gia của 700 sĩ quan và lính hải quân. Các con tàu này đã thực hiện một hành trình hơn 5.800 hải lý và kéo dài trong 408 giờ đồng hồ.

Cuộc tập trận của các tàu chiến Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh nước này đang có những cuộc tranh chấp lãnh thổ nóng bỏng ở biển Hoa Đông và Biển Đông. Tuy nhiên, tuyên bố của Bộ Quốc phòng Trung Quốc khẳng định, đó là một cuộc tập trận bình thường được đặt trong kế hoạch huấn luyện hàng năm của Hải quân nước này.

Trung Quốc đang có tranh chấp ở Biển Đông với một loạt nước láng giềng gồm Philippines, Việt Nam, Malaysia, Brunei và Vùng lãnh thổ Đài Loan. Trung Quốc cũng có cuộc tranh chấp quyết liệt quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông với Nhật Bản.

Theo GDVN

Các tin cũ hơn