Công chúa Ảrập bị tịch thu tài sản vì trốn nợ hàng triệu USD

Thứ sáu, 08/03/2013, 14:57
Một tòa án tại Pháp vừa ra phán quyết tịch thu tài sản tại Pháp của Công chúa Ảrập Xêút Maha Al-Sudairi sau khi cô này cùng đoàn tùy tùng 60 người tìm cách tháo chạy khỏi một khách sạn tại Paris để trốn số nợ 7,5 triệu USD.

Vụ việc xảy ra hồi tháng 6 năm ngoái. Khi đó, Maha Al-Sudairi, người từng kết hôn với cố hoàng thái tử của Ảrập Xêút Nayef ben Abdel Aziz, cùng đoàn tùy tùng bị phát hiện đã chất rất nhiều hành lý lên một đoàn xe limousine để “đào tẩu” khỏi khách sạn Shangri-La tại Paris.

Trước đó cô đã ở trong khách sạn này suốt 6 tháng và thuê toàn bộ một sàn khách sạn với 41 phòng cho mình và 60 tùy tùng. Đến khi Nhà vua Ảrập Xêút Abdullah từ chối trả số tiền khổng lồ mà cô công chúa đã phung phí, cô buộc phải trốn chạy.

Tại thời điểm đó, với việc được hưởng quyền miễn trừ ngoại giao, Maha Al-Sudairi không bị bắt mà ung dung chuyển tới khách sạn 5 sao Royal Monceau kế bên do khách sạn này thuộc sở hữu của “một người bạn của gia đình” tiểu vương của Qatar. Nhưng một tháng sau thì cô biến mất khỏi Pháp và không trở lại.

Hôm 6/3 vừa qua, luật sư đại diện cho khách sạn Shangri-La cho biết đã giành được phán quyết của một tòa án tại Nanterre, phía Tây Paris để tịch biên toàn bộ tài sản của Maha Al-Sudairi tại Pháp.

Khách sạn Shangri-La tại Paris

Maha Al-Sudairi được cho là đã sở hữu 3 nhà kho tại trung tâm Paris, nơi cô chất đống đồ đạc sau những chuyến mua sắm quanh thủ đô nước Pháp. Ước tính giá trị của những món đồ tại các kho này có thể lên tới 15 triệu USD, gồm các sản phẩm xa xỉ bằng da, các tác phẩm nghệ thuật, đồ trang sức và quần áo thời trang.

Người phát ngôn của khách sạn Shangri-La cho biết họ hài lòng với phán quyết của tòa nhưng cũng không hy vọng sẽ sớm thu đủ số tiền mà cô công chúa còn nợ.

“Rất có thể chúng tôi sẽ phải mất nhiều thời gian. Những tài sản của cô ấy cần được định giá và sau đó bán đấu giá. Và ngay cả khi đó chúng tôi có thể vẫn cần đến những hành động pháp lý quốc tế đối với cô công chúa trước khi lấy được tiền mặt”, người phát ngôn của Shangri-La nói.

Từ lâu, Al-Sudairi đã nổi tiếng với những chuyến công du nước ngoài tiêu tiền như nước. Năm 2009, nhà vua Abdullah đã nổi giận với hàng đống hóa đơn chưa thanh toán khắp châu Âu của cô con dâu nên đã nhốt Al-Sudairi vào một cung điện. Nhưng sau đó, vợ của cựu hoàng thái tử của Ả rập Xêút Nayef ben Abdel Aziz, người đã qua đời sau một vụ tai nạn tại Paris, đã trốn thoát sang Pháp.

Trong năm 2009, cũng tại Paris, cô đã bỏ trốn sau khi vung tay mua sắm tới gần 23 triệu USD trong đó có khoảng 100.000 USD chi cho quần áo. Một năm sau, cô lại phải được bảo lãnh do đã đặt mua tới gần 30.000 USD đồ thủy tinh, bạc từ một cửa hàng tại Paris.

Do là “khách sộp” tại Paris nên hầu hết các cửa hàng tại đây sẵn sàng bán hàng cho cô công chúa mà không cần thu tiền ngay. Thay vào đó họ chấp nhận một mẩu giấy nhận nợ với nội dung “sẽ thanh toán sau”.

Theo báo giới Pháp, trong những năm qua, ít nhất 30 cửa hàng xa xỉ nhất Paris đã khốn đốn vì bán chịu cho cô công chúa Ả rập. Trong đó, Jacky Giami, chủ sở hữu cửa hiệu đồ giải trí tại Paris có tên Key Largo cho biết ông đã bị Al-Sudairi và họ hàng của cô mua chịu hơn 150.000 USD hàng hóa mà chưa trả từ 3 năm trước.

Ông Jacky Giami từng túc trực hàng ngày trời tại sảnh khách sạn Georges V, Paris để mong gặp được vị khách hàng thiếu nợ nhưng không thành do cô công chúa đã chạy trốn sang London.

Theo Dantri

Các tin cũ hơn