“CSGT béo bụng không phải là xấu hay có vi phạm”

Chủ nhật, 10/03/2013, 07:30
“Cảnh sát làm nhiệm vụ trên đường là đại diện của ngành, là bộ mặt của lực lượng nên cần phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, phải xây dựng hình ảnh người Cảnh sát giao thông (CSGT) đẹp trong mắt người dân, phải là người cảnh sát thân thiện...”.

Đại tá Đào Vịnh Thắng - Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an Hà Nội - chia sẻ với PV Dân trí về lí do triển khai kế hoạch không bố trí CSGT bụng quá béo hoặc ngoại hình quá bé nhỏ ra đường làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát và điều khiển giao thông.

CSGT bụng phệ
Hà Nội đang nỗ lực xây dựng hình ảnh người CSGT đẹp, thân thiện (ảnh minh họa)

Ở góc độ tâm lý chủ quan của người dân, những CSGT có diện mạo đẹp, nhanh nhẹn, nhiệt tình làm việc... sẽ nhận được thiện cảm và sự tin yêu của người dân, người tham gia giao thông.

Liên quan đến việc này, có nhiều ý kiến cho rằng, cơ sở để đánh giá CSGT tốt không phải là nhìn ngoại hình mà là phẩm chất bên trong, qua thái độ, cách nói năng ứng xử với người dân và ý thức thực thi nhiệm vụ trên đường.

Trả lời về điều này, Đại tá Thắng nhấn mạnh: “CSGT béo bụng không phải là những CSGT xấu hay có hành vi vi phạm, béo là do đã có tuổi nên bụng mới bị phệ ra.

Với thể hình to béo thì trong khi thực thi nhiệm vụ, ở một số tình huống đòi hỏi sự cơ động như bắt cướp, truy đuổi đối tượng vi phạm, xử lý các đối tượng chống người thi hành công vụ... thì có thể sẽ gặp khó khăn, nhưng cũng ở trong những trường hợp tương tự mà người thực thi là những cảnh sát bụng không quá béo, thể hình cao to, tác phong nhanh nhẹn thì chắc chắn sẽ đạt hiệu quả cao.

Hàng ngày các tổ công tác đặc biệt đi giám sát tác phong của CSGT làm nhiệm vụ trên đường và có số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh về các hành vi vi phạm cũng như góp ý của người dân về việc thực thi nhiệm vụ của lực lượng.

Ngoài ra, các lớp tập huấn về kỹ năng giao tiếp, ứng xử với người tham gia giao thông, xử lý vi phạm giao thông cũng được tổ chức thường xuyên.

CSGT Hà Nội kiên quyết xử lý nghiêm, thậm chí loại bỏ những CSGT có hành vi xấu trong khi làm nhiệm vụ như đứng núp, đeo kính râm, ngồi hàng quán... ” - Đại tá Thắng nhìn nhận.

Về tiêu chí để đánh giá CSGT đạt chuẩn, Đại tá Thắng cho biết, phòng CSGT đang rà soát, kiểm tra lại lực lượng và có báo cáo, đề xuất lên cấp trên.

Hiện vẫn chưa thống kê số lượng bao nhiêu CSGT bụng quá béo và thấp bé nhẹ cân được điều chuyển về làm việc ở văn phòng, nhưng Đại tá Thắng khẳng định những CSGT được đưa ra đường làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát và điều khiển giao thông phải có diện mạo dễ nhìn, khỏe mạnh và tác phong nhanh nhẹn.

Cũng theo Đại tá Thắng, việc đưa những CSGT béo bụng và thấp bé nhẹ cân về làm văn phòng hành chính chỉ là một phần nhỏ trong kế hoạch của Phòng CSGT Hà Nội, sẽ còn rất nhiều những công việc khác mà đơn vị này sẽ thực hiện trong thời gian tới nhằm xây dựng hình ảnh người chiến sĩ CSGT đẹp trong mắt người dân.

Trước đó, phòng CSGT Hà Nội đã triển khai CSGT nữ làm nhiệm vụ điều khiển giao thông trên đường đã đạt được nhiều kết quả tốt, nhận được nhiều cảm tình của người tham gia giao thông với lực lượng.

Trong 4 tháng qua, có 77 lượt chiến sĩ được ghi nhận là có những nghĩa cử cao đẹp khi tự tay dắt người già qua đường, giúp người khuyết tật tham gia giao thông...

Theo Dantri

Các tin cũ hơn